Phần mềm này không giống với thiết bị đã gây ra vụ bê bối lượng xả thải diesel hồi năm ngoái của Volkswagen.
Tuần báo Bild am Sonntag cho biết, phần mềm mà CARB tìm thấy trong các xe có hộp số tự động này có thể phát hiện được vô lăng có được quay hay không. Nếu vô lăng không quay, tức là xe đang được kiểm tra trong điều kiện thử nghiệm, phần mềm này sẽ khởi động một chương trình vào số thải ra lượng CO2 ít hơn chế độ lái bình thường. Ngược lại, nếu vô lăng được quay hơn 5 độ theo bất kì hướng nào, chương trình này sẽ được tắt đi.
Ông Axel Eisner (bên phải), Giám đốc Phát triển động cơ của Audi trong buổi làm việc với Ủy ban điều tra về gian lận khí thải trong ngành ô tô của Nghị viện châu Âu. (Nguồn: YouTube) |
Audi đã ngưng sử dụng phần mềm gian lận vào tháng 5/2016, ngay trước khi CARB phát hiện ra chiêu trò này ở các mẫu xe cũ hơn. Hãng xe hơi của Đức cũng đã sa thải nhiều kỹ sư liên quan đến vụ việc.
Trước đó, Volkswagen đã thừa nhận rằng, việc lắp đặt phần mềm vô hiệu hóa các công cụ kiểm soát ô nhiễm trên hơn 11 triệu xe chạy bằng dầu diesel được bán ra trên toàn thế giới, gây ra cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong lịch sử của “gã khổng lồ” sản xuất xe ô tô của Đức.
Audi, thương hiệu đóng góp lợi nhuận chủ yếu cho Volkswagen, cũng thừa nhận đã lắp phần mềm quản lý lượng xả thải trong động cơ diesel V6 3.0 lít của mình.