Tâm lý giá nào cũng phải mua bản quyền phát sóng các trận đấu của đội tuyển Việt Nam, dẫn đến chuyện các đối tác nước ngoài tha hồ làm giá và thổi giá lên mức phi mã. (Nguồn: Dân trí) |
Theo quy định của FIFA và AFC, các trận đấu trên sân nhà của từng đội tuyển tại vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á, đang diễn ra, bản quyền phát sóng thuộc về Liên đoàn bóng đá quốc gia của đội chủ nhà.
Cụ thể, bản quyền phát sóng các trận đấu trên sân nhà của đội tuyển Việt Nam thuộc về VFF (VFF đã chuyển nhượng quyền phát sóng này cho một đội tác truyền thông của họ). Tương tự, quyền phát sóng các trận đấu trên sân của bất cứ đội nào, thuộc về Liên đoàn bóng đá quản lý đội bóng ấy.
Tuy nhiên, điểm đáng chú ý là cho đến thời điểm này, trong khi chúng ta phải mua bản quyền phát sóng từ các đối tác nước ngoài, trong những trận đấu mà đội tuyển Việt Nam làm khách, với giá cực cao, thì ở chiều ngược lại, các trận đấu trên sân nhà của đội tuyển Việt Nam hầu như chưa tìm được đối tác để bán bản quyền phát sóng, hoặc chỉ bán với mức giá rẻ bèo.
Thông tin chúng tôi có được, đã có một đơn vị truyền thông trong khu vực Đông Nam Á hỏi mua bản quyền phát sóng trận đội tuyển Việt Nam tiếp Malaysia vào ngày 10/10, ở lượt trận thứ 3 tại bảng G, với giá mua… 15.000 USD (chỉ khoảng 350 triệu đồng).
Giá này chỉ bằng 1/20 so với mức giá 300.000 USD (khoảng 7 tỷ đồng) mà một đơn vị trong nước phải bỏ ra để mua bản quyền phát sóng trận đội tuyển Việt Nam gặp Thái Lan tại King’s Cup trên đất Thái, hồi đầu tháng Sáu. Đồng thời, chưa bằng... 1/26 lần giá bản quyền phát sóng được đối tác nước ngoài chào bán trận Indonesia gặp đội tuyển Việt Nam vào ngày 15/10, thuộc lượt trận thứ 4 bảng G.
Thông tin trước đó cho biết, bản quyền phát sóng trận Indonesia - Việt Nam diễn ra tại xứ vạn đảo, được đối tác nước ngoài chào bán cho các đơn vị trong nước với mức giá… 400.000 USD (khoảng 9,4 tỷ đồng), con số kỷ lục liên quan đến quyền phát sóng một trận đấu riêng lẻ của đội tuyển Việt Nam từ trước đến nay.
Trước nữa, bản quyền phát sóng trận Thái Lan gặp Việt Nam trên đất Thái, trong lượt trận mở màn bảng G, vào ngày 5/9 vừa qua, cũng được đối tác nước ngoài bán với giá hàng trăm ngàn USD (vài tỷ đồng), vẫn cao hơn rất nhiều con số 15.000 USD mà một đài truyền hình ở Đông Nam Á vừa chào mua bản quyền phát sóng trận Việt Nam tiếp Malaysia ở sân Mỹ Đình vào ngày 10/10 tới.
Điều đó có nghĩa là xung quanh các trận đấu của đội tuyển Việt Nam tại vòng loại World Cup, chúng ta đang đối diện với thực tế rằng phải mua với giá trên trời, trong khi chỉ mới có thể bán với giá cực thấp.
Tâm lý giá bao nhiêu cũng có thể mua và quyết mua cho bằng được của các đơn vị truyền thông trong nước ít lâu nay đã tạo điều kiện cho các đội tác nước ngoài tha hồ nâng giá. Cứ sự kiện sau liên quan đến đội tuyển Việt Nam thi đấu ở nước ngoài, giá bản quyền phát sóng lại tăng phi mã so với sự kiện liền trước đó, thậm chí tăng tới vài chục lần.
Nhưng điều đáng nói là các đơn vị truyền thông trong nước vẫn quyết mua, dẫn đến thực tế là các đối tác nước ngoài có cơ hội… làm giá, hét giá, thổi giá!