Quyết định trên của Toyota được đưa ra sau khi Chính phủ Anh quyết định đầu tư 21,3 triệu bảng Anh cho nhà máy trên nhằm tài trợ hãng Toyota mảng đào tạo, nghiên cứu và phát triển nhà máy. Anh cam kết sẽ làm hết sức để đảm bảo sức cạnh tranh của ngành công nghiệp xe hơi của nước này thời hậu Brexit.
Ảnh minh họa. (Nguồn: The Guardian) |
Chủ tịch Toyota tại châu Âu Johan van Zyl cho biết, việc nâng cấp nhà máy thể hiện sự tin tưởng vào đội ngũ nhân viên, cũng như các nhà cung ứng thiết bị linh kiện cho hãng tại EU.
Ông Johan van Zyl đánh giá cao việc tiếp tục được hưởng ưu đãi thuế đối với hàng hóa trao đổi giữa Anh và EU, đây là lợi thế vô cùng quan trọng khi sản xuất tại Anh.
Hiện 3/4 lượng xe Toyota sản xuất tại Nhà máy Burnaston được xuất sang EU, trong khi đó, Toyota nhập khẩu chủ yếu các linh kiện xe hơi từ thị trường EU.
Quyết định đầu tư thêm vào Anh chứng tỏ sự tin tưởng của các nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản. Trước đó, hãng Nissan cũng cam kết sẽ sản xuất những xe hơi đời mới tại Anh, bất chấp những rủi ro có thể xảy ra do Brexit.
Ngành công nghiệp sản xuất xe hơi tại Anh được cảnh báo, nếu mất quyền miễn thuế khi vào thị trường chung EU, sẽ ảnh hưởng lớn đến khả năng cạnh tranh.
Nếu như kịch bản "Brexit cứng" xảy ra, Anh sẽ phải hoạt động kinh doanh dựa trên nguyên tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Khi đó, xuất khẩu xe hơi của Anh sẽ phải chịu mức thuế 10% trong khi thiết bị phụ tùng xe nhập khẩu phải chịu mức thuế từ 2 - 4,5%.