Các xe tải nối đuôi nhau thành hàng dài gần cửa khẩu biên giới Ba Lan - Ukraine tại Dorohusk, Ba Lan, ngày 10/11/2023. (Nguồn: AFP) |
Ông Andrii Demchenko, người phát ngôn của lực lượng trên, nói: “Thật không may, cuộc phong tỏa vẫn tiếp tục... Tính đến sáng ngày 2/12, báo cáo mà chúng tôi nhận được từ các đồng nghiệp Ba Lan cho biết có khoảng 2.400 xe tải đang xếp hàng để qua Ukraine từ Ba Lan theo cả bốn hướng. Hầu hết trong số họ đều ở gần trạm kiểm soát Shehyni và Rava-Ruska”.
Những người phản đối bắt đầu cuộc biểu tình vô thời hạn hôm 6/11. Trong số các yêu cầu chính là việc trả lại giấy phép cho các hãng Ukraine, vốn đã bị bãi bỏ theo thỏa thuận với Liên minh châu Âu (EU) cho đến tháng 6 năm sau. Những người biểu tình muốn chấm dứt thỏa thuận và chế độ cấp phép được khôi phục từ ngày 1/1.
Tới ngày 23/11, nông dân Ba Lan tham gia cuộc biểu tình của những người vận tải địa phương và đưa ra yêu cầu của họ, bắt đầu chặn giao thông tại trạm kiểm soát Medyka-Shehyni gần Przemysl.
Hồi tuần trước, giới chức Ukraine cho biết hai bên vẫn chưa đạt được thỏa thuận để chấm dứt cuộc biểu tình của các lái xe tải Ba Lan.
Bên cạnh đó, các bộ trưởng cơ sở hạ tầng của Ba Lan và Ukraine cùng đại diện của EU chưa thể đạt được bất kỳ thỏa thuận nào sau nhiều lần xúc tiến đàm phán để giải quyết vấn đề.
Hiệp hội các hãng vận tải đường bộ một số quốc gia Trung Âu vừa yêu cầu Ủy ban châu Âu (EC) chấm dứt miễn trừ đối với các hãng vận tải Ukraine khi xe tải Ukraine đi vào EU. Trước đây, các lái xe tải Ukraine cần có giấy phép để vào EU. Tuy nhiên, nghĩa vụ đó đã được hủy bỏ sau khi xảy ra xung đột ở Ukraine.
Theo các nhà vận tải Trung Âu, điều này gây tổn hại đến khả năng cạnh tranh của các hãng vận tải đường bộ thuộc các quốc gia thành viên EU.