Nhỏ Bình thường Lớn

Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tiếp nhận vai trò Chủ tịch kênh Giáo dục ASEAN

Chiều 16/3, diễn ra lễ tiếp nhận vai trò Chủ tịch kênh Giáo dục ASEAN nhiệm kỳ 2022-2023 và sự kiện chuyển giao vai trò Chủ tịch kênh từ Bộ trưởng Giáo dục Philippines sang Bộ trưởng GD&ĐT Việt Nam.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT làm Chủ tịch kênh giáo dục ASEAN nhiệm kỳ 2022-2023
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn nhận chuyển giao vai trò Chủ tịch kênh Giáo dục ASEAN nhiệm kỳ 2022-2023. (Nguồn: baochinhphu)

Sự kiện có sự tham dự và chứng kiến của Tổng Thư ký ASEAN và các Bộ trưởng Giáo dục ASEAN.

Trong bài phát biểu tiếp nhận vai trò Chủ tịch kênh Giáo dục ASEAN nhiệm kỳ 2022-2023, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Việt Nam Nguyễn Kim Sơn gửi lời chúc mừng tới Bộ Giáo dục Philippines, dưới sự lãnh đạo của Bộ trưởng Magtolis Briones đã hoàn thành xuất sắc nhiệm kỳ Chủ tịch kênh giáo dục ASEAN năm 2020-2021. Đây là một giai đoạn rất khó khăn do những tác động của Covid-19 gây ra. Vì vậy, những kết quả mà Bộ Giáo dục Philippines đạt được càng cần được ghi nhận và đánh giá cao.

Nhìn lại hai năm qua, Bộ trưởng GD&ĐT Việt Nam cho rằng, giáo dục đã phải chịu tác động lớn bởi đại dịch Covid-19. Các nước ASEAN đã cùng trải qua những khó khăn tương tự như: việc phải đóng cửa trường học; những khó khăn khi thực hiện dạy và học hoàn toàn trực tuyến và qua truyền hình; những vấn đề về sức khỏe và sự an toàn của học sinh phát sinh khi không được đến trường một thời gian dài; nguy cơ việc hổng kiến thức, kỹ năng của học sinh và việc đảm bảo an toàn cho học sinh quay trở lại trường học khi tình hình cho phép.

Khó khăn là vậy, nhưng theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, thời gian qua, các nước ASEAN đã cố gắng vượt qua những "cú sốc" chưa từng có tiền lệ đối với giáo dục, để giảm thiểu tối đa tác động tiêu cực của đại dịch. "Tiếp nối những nỗ lực đó, Bộ GD&ĐT Việt Nam kêu gọi các nước trong khu vực tiếp tục tiếp tục chung tay để tái thiết giáo dục, gia tăng khả năng chống chịu của hệ thống giáo dục ASEAN trong bối cảnh mới", Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói.

Nhấn mạnh về giai đoạn chuyển giao giữa trạng thái "giáo dục ứng phó với đại dịch Covid-19" sang trạng thái "giáo dục thích nghi với đại dịch Covid-19", Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Việt Nam nhận định: Đây là giai đoạn yêu cầu người học, nhà trường và phụ huynh phải sẵn sàng thích nghi với mọi hình thức học tập bao gồm trực tiếp, trực tuyến hay kết hợp cả hai. Trong giai đoạn này sẽ có những ưu tiên cấp thiết nhằm xây dựng một hệ thống giáo dục linh hoạt hơn để có thể chống chọi và tự phục hồi với những cuộc khủng hoảng trong tương lai.

Cụ thể, những ưu tiên này bao gồm: Việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tinh thần của người học; Tăng cường giáo dục về bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu; Bảo đảm việc tiếp cận giáo dục công bằng và có chất lượng cho người học, đặc biệt là nhóm yếu thế; Thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện và đảm bảo an toàn không gian mạng cho người học; Đổi mới sáng tạo trong giáo dục đại học nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Chia sẻ niềm vinh dự của Bộ GD&ĐT Việt Nam khi tiếp nhận nhiệm vụ, Chủ tịch kênh giáo dục ASEAN nhiệm kỳ 2022-2023 trong bối cảnh mới, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Việt Nam Nguyễn Kim Sơn bày tỏ mong muốn nhận được sự ủng hộ và hỗ trợ từ các nước thành viên ASEAN và các đối tác trong nhiệm kỳ Chủ tịch của mình, bởi như các báo cáo phân tích giáo dục thường đề cập "giáo dục cần dựa trên những nguyên tắc hợp tác, cộng tác và đoàn kết".

"Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để hiện thực hóa những ưu tiên và định hướng lớn của giáo dục ASEAN trong giai đoạn sắp tới", Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Việt Nam khẳng định.

Tổng Thư ký ASEAN, ngài Lim Jock Hoi đã nhấn mạnh: "Tôi tin tưởng, hợp tác giáo dục trong ASEAN, đặc biệt với nhiệm vụ xây dựng lại hệ thống giáo dục tự cường hơn, sẽ được ưu tiên thúc đẩy và tăng cường dưới dự lãnh đạo của Bộ GD&ĐT Việt Nam".

Những điểm mới nhất trong tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2022

Những điểm mới nhất trong tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2022

Về công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2022, Bộ GD&ĐT khẳng định giữ ổn định như năm 2021, chỉ điều chỉnh những ...

Chuyên gia giáo dục: Kiểm tra điện thoại của con có thể gây tổn thương vô cùng lớn

Chuyên gia giáo dục: Kiểm tra điện thoại của con có thể gây tổn thương vô cùng lớn

Xâm phạm quyền riêng tư, kiểm tra điện thoại của con có thể gây tổn thương vô cùng lớn, dẫn đến mất hẳn sự kết ...

(theo Dân trí)