📞

Bùng nổ xuất khẩu thực phẩm Australia tới châu Á

08:24 | 09/11/2015
Nhu cầu thực phẩm nhập khẩu, đặc biệt là thịt bò và sữa, của châu Á gia tăng đang mở ra cơ hội vàng cho Australia.
Sản phẩm tôm hùm của Australia được vận chuyển bởi Cathay Pacific Airways, từ sân bay quốc tế Perth tới Hongkong. (Nguồn: Bloomberg)

Australia đã bước vào năm thứ 25 tăng trưởng liên tục, nhưng nền kinh tế nước này đang tăng trưởng chậm lại khi chuyển từ xuất khẩu tài nguyên thiên nhiên sang các lĩnh vực khác như xây dựng, sản xuất và du lịch. Tuy nhiên, đồng AUD xuống giá và đợt hạn hán vừa qua ở Mỹ đã giúp xuất khẩu thực phẩm của Australia tăng mạnh, hé mở những tia hi vọng lạc quan cho các khu vực không có ngành khai thác mỏ của nước này.

Tỷ giá AUD giảm mạnh trong 12 tháng qua giúp các nhà sản xuất trong nước có khả năng cạnh tranh hơn trên thị trường lương thực toàn cầu. Bên cạnh đó, các hiệp định thương mại tự do gần đây ký với Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc cũng hứa hẹn việc giảm thuế đối với các loại thực phẩm Australia và khả năng tiếp cận thị trường châu Á dễ dàng hơn.

Tiêu chuẩn an toàn thực phẩm cao của Australia và sự gia tăng của tầng lớp trung lưu tại châu Á, đặc biệt là Trung Quốc làm gia tăng nhu cầu đồ uống và thực phẩm của nước này. Theo một báo cáo của Hội đồng Lương thực và Thực phẩm Australia, tính đến tháng 6/2015, xuất khẩu thịt tăng 43%, đạt giá trị 14 tỉ AUD. Xuất khẩu rượu vang của xứ sở chuột túi cũng tăng 18% hàng năm, theo Báo cáo của Hội đồng Lương thực và Thực phẩm Australia.

Nhà sản xuất rượu hàng đầu thế giới Treasury Wine Estates của Australia dự báo, thị trường châu Á sẽ đóng góp nhiều nhất vào lợi nhuận của công ty vào thời điểm tháng 6/2017. Theo công ty này, sự giảm giá gần đây của AUD, đường vận chuyển thuận lợi và nhu cầu tiêu dùng tăng lên là những yếu tố góp phần tăng lợi nhuận cho công ty.

Trong lĩnh vực đồ uống không cồn, doanh thu xuất khẩu bia gừng của Hãng Bundaberg Brewed Drinks tăng 20% trong 2 năm qua. Công ty sản xuất đồ uống có doanh thu hàng năm 100 triệu AUD này hy vọng, tiền thu được từ xuất khẩu sẽ sớm vượt doanh thu từ bán hàng trong nước.

Trung Quốc trở thành một thị trường đầy tiềm năng cho các nhà xuất khẩu Australia khi người Trung Quốc đang chuyển đổi khẩu phần bữa ăn với thức ăn chủ yếu từ thịt lợn và thịt gà sang thịt bò. Thậm chí, một số doanh nhân Australia cũng kỳ vọng, họ có thể thành công trong việc chiếm lĩnh thị trường sữa ở Trung Quốc.

Thảo Vy (theo Straits Times, Australia Plus)