Riêng tại thị trường Mỹ, khoản đầu tư cho xe điện lên tới ít nhất là 19 tỷ USD, tại Trung Quốc là 21 tỷ USD và tại Đức là 52 tỷ USD.
Trả lời phỏng vấn bên lề Triển lãm ô tô Detroit đang diễn ra tại Las Vegas (Mỹ), các nhà quản lý của các hãng xe Đức và Mỹ cho biết khoản đầu tư trên được nhắm vào Trung Quốc, giữa lúc Bắc Kinh nâng hạn ngạch cho xe điện từ năm 2019.
Giám đốc điều hành Tesla và SpaceX Elon Musk tại cuộc họp giữa Tổng thống Donald Trump và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp ở Nhà Trắng, Washington, ngày 3/ 2/2017. |
Bên cạnh đó, quyết định đầu tư cho xe điện cũng được thúc đẩy, trước sức ép từ giới chức châu Âu và Mỹ về giảm lượng khí thải do nhiên liệu hóa thạch.
Ngoài ra, sự thành công ngoài sức mong đợi của các dòng xe sedan và SUV chạy bằng điện do hãng Tesla Motors (Mỹ) sản xuất cũng là động lực thôi thúc các tập đoàn sản xuất ô tô "lấn sân" sang phát triển các dòng xe điện đầy tiềm năng này.
Hiện xe điện chỉ chiếm chưa đến 1% trong tổng số 90 triệu xe được bán ra mỗi năm. Doanh số bán ba mẫu xe của Tesla, đang thống trị “làng” xe điện hiện nay, chỉ đạt trên 100.000 chiếc trong năm 2017.
Ông Mike Jackson, Giám đốc điều hành AutoNation Inc, chuỗi bán lẻ ô tô lớn nhất nước Mỹ, nhận định Tesla đang đối mặt với cuộc cạnh tranh khốc liệt.
Theo ông Jackson, vào năm 2030, xe điện có thể chiếm 15-20% tổng doanh số bán xe mới tại Mỹ.
Hãng chế tạo ô tô Daimler AG (Đức) cho biết sẽ chi ít nhất 11,7 tỷ USD để tung ra 10 mẫu xe điện và 40 mẫu xe hybrid (xe chạy bằng xăng và điện).
Mới đây, tập đoàn Ford Motor (Mỹ) thông báo trước năm 2022 sẽ đầu tư khoản tiền 11 tỷ USD để sản xuất 40 dòng xe hybrid và xe chạy hoàn toàn bằng điện.