Diễn đàn kinh tế Brussels 2016 (BEF 2016) diễn ra ngày 9/6 tại thủ đô Brussels, Bỉ, tập trung vào vấn đề cải cách cơ cấu nhằm thúc đẩy tăng trưởng - phương án mà Liên minh châu Âu (EU) cần phải chuẩn bị để giải quyết tình trạng tăng trưởng thấp trong toàn liên minh.
Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Mario Draghi phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Brussels (Nguồn: The Guardian). |
Đây là sự kiện hàng năm do Ủy ban châu Âu (EC) tổ chức và được coi là sự kiện kinh tế quan trọng nhất của liên minh, quy tụ gần 1.000 đại biểu là các nhà hoạch định chính sách châu Âu, học giả, thành viên xã hội dân sự, lãnh đạo doanh nghiệp nhằm thảo luận về sự phát triển kinh tế của liên minh cũng như xác định các nguy cơ mà EU phải đối mặt.
Tại diễn đàn, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Mario Draghi cho rằng Khu vực sử dụng đồng Euro (Eurozone) hiện đang phải đối mặt với nguy cơ tổn thất lâu dài về kinh tế do năng suất và tăng trưởng thấp. Tuy nhiên, người đứng đầu ECB kêu gọi các quốc gia EU không dựa vào ECB trong việc hỗ trợ tăng trưởng mà cần phải mau chóng tiến hành các cải cách cơ cấu nhằm tạo thêm việc làm và thúc đẩy tăng trưởng.
Ông Draghi nhấn mạnh ECB có thể đưa lạm phát lên mức 2% về trung hạn và đã đưa ra một loạt giải pháp chưa từng có để đạt được mục tiêu này. Ngày 7/6, ECB đã được khởi động việc mua lại trái phiếu của các doanh nghiệp thuộc Eurozone. Đây là một cách thức mới để bơm tiền vào thị trường.
Chủ tịch Mario Draghi hoan nghênh những nỗ lực cải cách của Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha, coi đó là những ví dụ mà các quốc gia khác cần làm theo. Theo người đứng đầu ECB, nhờ các biện pháp Bồ Đào Nha áp dụng trong khuôn khổ chương trình điều chỉnh đã giúp quốc gia này giảm tỷ lệ thất nghiệp trong giai đoạn 2011-2014. Tương tự, việc cải cách thị trường lao động Tây Ban Nha năm 2012 đã góp phần thúc đẩy tăng trưởng việc làm ở đây.
"Với triển vọng tăng trưởng của khu vực đồng euro yếu như hiện nay, không thể trì hoãn việc giải quyết những thách thức về vấn đề sản suất ", ông nói. Ông cũng thêm rằng biện pháp mạnh mẽ nhất để có được "chiến thắng nhanh chóng" là phải hoàn thiện từng thị trường riêng lẻ tại EU, đặc biệt trong lĩnh vực dịch vụ.