Siêu xe Aston Martin Valhalla. |
Được mắt vào năm 2019 với mật danh AM-RB 003, Aston Martin Valhalla như là bản thu nhỏ của siêu phẩm Valkyrie (AM-RB 001). Ban đầu, hãng xe Anh dự kiến chỉ sản xuất giới hạn 500 chiếc Valhalla với mức giá khởi điểm khoảng 1 triệu USD.
Mới đây, Aston Martin vừa cho biết dự án này đang chuẩn bị bước vào giai đoạn thử nghiệm thực tế. Hơn thế nữa, siêu xe Valhalla sẽ được thừa hưởng những công nghệ F1 từ đội đua Aston Martin Aramco Cognizant.
Về thiết kế, Aston Martin Valhalla sẽ được thiết kế nhằm tối ưu về đặc tính động học, tính khí động học và vật liệu chế tác, các yếu tố sẽ “mang công nghệ từ giải đua F1 lên những chiếc siêu xe thương mại một cách mượt mà nhất”, theo ông Claudio Santoni, giám đốc kỹ thuật của đội ngũ Aston Martin Performance Technologies (AMPT) chia sẻ.
Tương tự như những mẫu xe F1, Aston Martin Valhalla được thiết kế dựa trên hệ thống mô phỏng tiên tiến nhất của đội ngũ AMPT. Trên thực tế, 90% đặc tính động học cũng như quá trình cài đặt đã được hoàn thành trong máy mô phỏng, với giai đoạn phát triển cuối cùng được thực hiện ngoài thế giới thực, trên đường và trên các đường đua.
Về nội thất, khoang cabin của Valhalla được tối ưu mặt công thái học tốt nhất từ những dòng xe đua F1, bao gồm thiết kế bệ tựa gót cho người lái, ghế đua bằng sợi carbon có thể chỉnh nghiêng một góc lớn hơn để đạt được tư thế ngồi gần hơn với chiếc F1 AMR23, trong khi vẫn mang lại sự thoải mái của một chiếc xe thể thao có thể sử dụng trên đường phố.
Cụm cánh gió khí động học đa thành phần trên Aston Martin Valhalla sẽ hoạt động như cánh gió DRS, giúp giảm lực cản của không khí. Đồng thời, những chi tiết thiết kế đặc thù tại phần thân và gầm xe sẽ giúp tăng tính khí động học hơn, vốn được kiểm định bằng hầm gió kiểm định của các mẫu xe đua F1, sẽ tạo ra những hiệu ứng vật lý giúp tối ưu khả năng khí động học cũng như làm mát bộ tăng áp của khối động cơ.
AMPT cùng với đội đua F1 của Aston Martin không còn xa lạ gì với quy trình ứng dụng sợi carbon trên những mẫu xe đua. Việc tạo ra một bộ khung gầm liền khối bằng sợi carbon đặc biệt cho mẫu siêu xe Valhalla sẽ tối đa độ cứng chắc với khối lượng thấp nhất có thể, đảm bảo cho việc điều khiển chiếc siêu xe này với độ chính xác tính đến từng milimet. Kết hợp cùng quá trình ép nhựa truyền dẫn (RTM), cấu trúc của Aston Martin Valhalla sẽ sở hữu những đặc tính động học và độ an toàn hàng đầu trong phân khúc.
Về vận hành, Aston Martin Valhalla sử dụng khối động cơ V8 twin-turbo hiện đại nhất của hãng. Kết hợp cùng bộ 3 động cơ điện, cơ cấu này sẽ sản sinh tổng công suất tối đa lên đến 1.012 mã lực cùng hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian với khả năng phân bổ lực kéo một cách thông minh. Ngoài ra, cơ cấu động cơ điện còn đảm nhận cho quá trình lùi xe, giúp đơn giản hóa kết cấu hộp số, cũng như mang lại khả năng thu hồi và tiết kiệm năng lượng.
Theo Aston Martin, Valahlla phiên bản thử nghiệm sẽ chính thức được lăn bánh vào cuối năm 2023. Hãng xe Anh Quốc dự kiến sẽ khởi động dây chuyền sản xuất của mẫu siêu xe này trong năm 2024.