Xe tăng T-55 của quân đội Nga. (Nguồn: Military Today) |
Trước hết, bài báo so sánh lớp giáp của xe tăng Nga T-54, T-55 và Leopard 1. Theo đó, xe tăng Nga có lớp bọc thép tháp pháo cơ bản và thân khá dày, nhưng hệ thống như vậy có thể không đủ để bảo vệ trước những loại đạn xuyên giáp hiện đại. Còn xe tăng Leopard của phương Tây có lớp giáp yếu, do đó, Leopard sẽ không thể hoạt động như một xe tăng hạng nhẹ.
“Mặc dù những chiếc xe tăng T-54 và T-55 của Nga có lớp giáp cơ bản tốt hơn Leopard 1, nhưng chúng đã lỗi thời về mọi mặt, vì theo khái niệm, kết cấu và nhiều giải pháp kỹ thuật có từ nửa sau những năm 1940", tờ báo viết, đồng thời nêu rõ, xe tăng Nga tuy "già lão" vẫn đủ sức tiêu diệt Leopard.
T-54 và T-55 là thế hệ xe tăng sản xuất tại Liên Xô (cũ) và được trang bị cho quân đội nước này từ năm 1947. Đây là mẫu xe tăng được sản xuất nhiều nhất trong lịch sử với tổng số gần 100.000 xe được xuất xưởng.
Cụ thể, xe tăng T-54 được chế tạo năm 1946, được tiếp nhận vào biên chế quân đội năm 1950 và sản xuất hàng loạt ở Kharkov, Hạ Tagil và Omsk. Trong quá trình sản xuất, người ta đã tiến hành nâng cấp nó mà không thay đổi mác xe. T-54 có hai biến thể là T-54A và T-54B.
Trong khi đó, xe tăng T-55 chạy bánh xích, khung gầm gồm 5 bánh với một khoảng trống giữa bánh thứ nhất và bánh thứ hai và không có những trục lăn hồi chuyển. Nó có thân ngắn, tháp pháo hình vòm nằm bên trên bánh xe thứ ba. Pháo chính có cỡ nòng 100mm và có một lỗ thoát hiểm ở gần chân nòng. Xe tăng được trang bị một súng máy đồng trục 7,62mm và một súng máy 7,62mm dưới thân xe.
T-55 kết hợp một khẩu pháo uy lực mạnh (theo tiêu chuẩn thời bấy giờ) với một thân tăng rất cơ động và nòng rất dài. Các cải tiến so với loại T-54 bao gồm: động cơ diesel V12 làm mát bằng nước với công suất 580 mã lực, tăng tầm hoạt động lên 500 km (lên tới 715 km với hai bình xăng phụ, mỗi bình 200 lít).
Ngoài ra, T-55 có thể lội qua độ sâu 1,4m mà không cần chuẩn bị trước, có thiết bị thông hơi cho phép nó vượt qua độ sâu lên đến 5,5m với tốc độ 2 km/giờ.