Từ tư duy dám nghĩ, dám làm
Nhận diện rõ “nút thắt” về hạ tầng giao thông, từ năm 2010, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã thấy sự cần thiết phải đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Hạ Long – Hải Phòng. Sau nhiều năm nghiên cứu, tìm nguồn lực, dự án chính thức được phát lệnh khởi công từ tháng 9/2014. Đây là tuyến đường cao tốc đầu tiên trong cả nước được Thủ tướng Chính phủ giao cho địa phương thực hiện bằng nguồn ngân sách của Tỉnh và hình thức đối tác công tư (PPP).
Dự án cao tốc Hạ Long – Hải Phòng có chiều dài toàn tuyến là 25,2km, là cao tốc đầu tiên Chính phủ giao cho địa phương tự đầu tư; dự án giao thông PPP đầu tiên của tỉnh Quảng Ninh. Khi đưa vào sử dụng, cao tốc Hạ Long – Hải Phong sẽ giúp rút ngắn quãng đường từ Hạ Long đi Hà Nội từ 180km xuống còn 130km, thời gian đi ô tô chỉ còn 1,5 tiếng. Chiều dài quãng đường từ Hạ Long đi Hải Phòng cũng giảm từ 70km xuống chỉ còn 25km.
Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng sẽ giúp rút ngắn quãng đường từ Hạ Long đi Hà Nội từ 180km xuống còn 130km, thời gian đi ô tô chỉ còn 1,5 tiếng. (Nguồn: Báo Quảng Ninh) |
Giá trị của cao tốc Hạ Long – Hải Phòng không chỉ nằm ở việc rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai trọng điểm kinh tế phía Bắc là Hải Phòng và Quảng Ninh, mà tuyến đường này sẽ đóng vai trò then chốt trong tạo không gian phát triển mới, dọc khu vực ven biển của Hải Phòng và Quảng Ninh. Đây là khu vực hàng chục năm qua chủ yếu phát triển nuôi trồng thủy sản quảng canh, giá trị thấp, dù lợi thế rất lớn về hàng hải và diện tích đất cho phát triển công nghiệp, dịch vụ...
Bên cạnh dự án cao tốc Hạ Long – Hải Phòng, cầu Bạch Đằng cũng là cây cầu dây văng hiện đại với nhiều kỷ lục được ghi nhận. Đây là cầu dây văng đầu tiên do người Việt Nam tự thiết kế và tổ chức thi công. Cầu có khối đúc hẫng dài nhất Việt Nam với 9,6m; tổng cả xe đúc và khối đúc hẫng của cầu Bạch Đằng nặng 700 tấn, đạt kỷ lục về đúc hẫng trên thế giới...
Cây cầu có thiết kế dây văng hệ cáp 2 mặt phẳng, được đánh giá là nhiều nhịp lớn nhất Việt Nam hiện nay, đồng thời cũng là một trong những cây cầu có khẩu độ nhịp vượt sông lớn nhất hiện nay và là cây cầu dây văng nhiều nhịp lớn thứ 3 trên thế giới.
Cầu Bạch Đằng cũng là cây cầu dây văng hiện đại với nhiều kỷ lục được ghi nhận. (Nguồn: Chinhphu.vn) |
Việc hoàn thiện và đưa tuyến cao tốc Hạ Long – Hải Phòng vào khai thác cũng là dấu mốc quan trọng khẳng định thành công của tỉnh Quảng Ninh trong việc cụ thể hóa chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước trong huy động nguồn lực đầu tư kết nối hạ tầng trong chiến lược phát triển đất nước nói chung và Quảng Ninh nói riêng.
Từ năm 2015 đến đến nay, tỉnh Quảng Ninh đã đẩy mạnh cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút mạnh mẽ nguồn lực ngoài ngân sách, tổng số vốn thu hút đầu tư xây dựng các công trình giao thông trên địa bàn tỉnh đạt trên 36.000 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn đầu tư từ xã hội là chủ yếu (chiếm 3/4 tổng vốn đầu tư), còn lại vốn ngân sách tỉnh chủ yếu để thực hiện nhiệm vụ giải phóng mặt bằng.
Nhờ đó, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông tỉnh Quảng Ninh đã phát triển đột phá, mạnh mẽ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh theo hướng nhanh và bền vững; tạo bộ mặt đô thị văn minh, hiện đại. Khẳng định tư duy đổi mới, tầm nhìn chiến lược bằng những hành động dám nghĩ, dám làm, dám đột phá của tỉnh Quảng Ninh.
Kết nối tam giác phát triển “3H”
Phát biểu tại buổi lễ khánh thành thông xe tuyến đường cao tốc Hạ Long-Hải Phòng và cầu Bạch Đằng sáng 1/9, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, việc hoàn thành cầu Bạch Đằng là sự đột phá đáng tự hào bởi cây cầu “made in Việt Nam”, một minh chứng cụ thể và rõ ràng về tinh thần tự lực, tự cường, về khả năng làm chủ công nghệ và thi công cầu đường của người Việt Nam.
Việc hoàn thành cây cầu còn thể hiện sự đột phá về tư duy năng động, dám nghĩ dám làm của lãnh đạo địa phương dưới sự hỗ trợ tích cực của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các thời kỳ; sự phối hợp chặt chẽ hiệu quả của các bộ, ngành, địa phương liên quan. Thủ tướng cho rằng, đó là một sự táo bạo, sự đột phá cần thiết trong giai đoạn cách mạng hiện nay.
Sự đột phá của cao tốc Hạ Long-Hải Phòng không chỉ phát huy thêm giá trị của cao tốc Hà Nội-Hải Phòng mà hơn cả là thúc đẩy liên kết vùng, góp phần kết nối toàn khu vực tam giác phát triển “3 chữ H” gồm Hà Nội, Hải Phòng, Hạ Long, mở thêm những không gian và cơ hội phát triển kinh tế lớn cho toàn khu vực.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước và hai địa phương cắt băng khánh thành. (Nguồn: Chinhphu.vn) |
Thời gian tới, Thủ tướng đề nghị chủ đầu tư và các đơn vị có liên quan khẩn trương hoàn thành các công việc còn lại để tuyến đường cao tốc Hạ Long-Hải Phòng thực sự là con đường cao tốc đồng bộ, hiện đại, an toàn và hiệu quả.
Theo người đứng đầu Chính phủ, tuyến đường cao tốc và chiếc cầu hiện đại này là một sự đầu tư lớn về nguồn lực, công sức, trí tuệ của đất nước, từ các nhà đầu tư đến nhân dân, chính quyền và các đơn vị triển khai. Nhiệm vụ quan trọng tiếp theo của là làm sao cho sự đầu tư này thực sự có hiệu quả. Để tuyến đường thực sự có hiệu quả thì nó phải được nhiều hành khách, hàng hóa vận chuyển qua đó. Điều này phụ thuộc then chốt vào sự cất cánh kinh tế và du lịch của tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hải Phòng trong thời gian tới.
“Chính quyền tỉnh Quảng Ninh, TP. Hải Phòng cần tiếp tục đổi mới cách thức thu hút đầu tư, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh để phát triển nhanh hơn, toàn diện hơn, chất lượng cao hơn để khu vực này trở thành một trung tâm du lịch, chế tạo và sáng tạo hàng đầu của đất nước”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Đúng 13h ngày 1/9, cao tốc Hạ Long - Hải Phòng chính thức mở cửa đón những chuyến xe đầu tiên của người dân qua lại. Hòa chung không khí rộn ràng khắp mọi nơi trong cả nước đón mừng Tết Độc lập, theo Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng, đã có hàng chục nghìn lượt phương tiện di chuyển hướng Hạ Long và ngược lại.