Cập nhật Covid-19 ngày 1/2: Số ca nhiễm mới toàn cầu thấp nhất trong gần 3,5 tháng; Việt Nam kêu gọi người dân chung tay, chủ động khai báo

Thế Việt
TGVN. Theo trang thống kê Worldometers, đến nay, toàn cầu ghi nhận hơn 103,5 triệu người nhiễm Covid-19, trong đó có gần 2,24 triệu ca tử vong và hơn 75,1 triệu bệnh nhân bình phục.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Cập nhật Covid-19 ngày 1/2: Số ca nhiễm mới toàn cầu thấp nhất trong gần 3,5 tháng qua;

Trong 24 giờ qua, toàn thế giới ghi nhận thêm 395.465 ca nhiễm mới Covid-19, trong đó có gần 9.300 ca không qua khỏi. Đây là ngày có số ca nhiễm mới thấp nhất kể từ ngày 21/10/2020.

* Tại châu Mỹ, đến nay ghi nhận tổng cộng hơn 46,5 triệu ca nhiễm Covid-19, trong đó có 1.070.174 trường hợp tử vong.

Mỹ vẫn là quốc gia chịu ảnh hưởng nhất của dịch bệnh Covid-19 trong khu vực và trên toàn cầu. Trong 24 giờ qua, Mỹ có thêm 107.816 ca nhiễm, với 1.886 ca tử vong. Hiện tổng số ca nhiễm và tử vong do Covid-19 tại Mỹ đã lên tới lần lượt gần 26,77 triệu ca và 452.279 ca.

Trong khi đó, theo báo cáo mới nhất của Cơ quan kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Mỹ, tính đến sáng 31/1, nước này đã phân phối gần 50 triệu liều vaccine và đã tiêm chủng cho hơn 31,12 triệu người.

* Tại châu Âu, dịch bệnh vẫn tiếp tục lây lan. Đến nay, châu lục này ghi nhận gần 30,3 triệu ca mắc bệnh, trong đó có 702.588 trường hợp tử vong.

Trong 24 giờ qua, Anh là nước ghi nhận số ca nhiễm mới cao nhất (21.088 ca), tiếp sau là Pháp (19.235 ca), Nga (18.359 ca), Italy (11.252 ca),...

Vào tối ngày 29/1, sau cuộc họp của Hội đồng quốc phòng, Thủ tướng Pháp Jean Castex đã phát biểu trực tiếp trên truyền hình về các quyết định mới của chính phủ liên quan đến đại dịch Covid-19.

Thủ tướng Castex khẳng định, tình hình dịch Covid-19 tại Pháp "đáng lo ngại, nhưng nước Pháp vẫn kiểm soát tình hình tốt hơn nhiều nước láng giềng, do đó tạm thời chưa cần áp đặt lệnh tái phong tỏa lần thứ ba”.

Tuy nhiên, Thủ tướng Castex thông báo hàng loạt biện pháp hạn chế mới có hiệu lực ngay lập tức để đối phó với đại dịch Covid-19 tại Pháp như đóng cửa biên giới đối với việc đi/đến các nước bên ngoài Liên minh châu Âu (EU), tăng cường các lực lượng an ninh tuần tra từ 18h hàng ngày, kêu gọi, khuyến khích làm việc từ xa....

Theo số liệu thống kê của Tổng Vụ Y tế Pháp, tỷ lệ nhiễm hiện nay ở mức 6,9%. Chiến dịch tiêm chủng phòng Covid-19 tại Pháp trong tháng hai có thể sẽ không đạt chỉ tiêu đề ra ban đầu, do các hãng dược phẩm lùi thời hạn giao vaccine. Nhiều cơ quan y tế cấp vùng đã phải lùi lịch hẹn tiêm phòng cho những người đã đăng ký.

Tại Bồ Đào Nha, ngày 31/1 bắt đầu thực hiện lệnh cấm nhập cảnh, ngoại trừ một số trường hợp là người công tác tới Bồ Đào Nha liên quan đến lĩnh vực y tế, vận tải hàng hóa hoặc đoàn tụ gia đình.

Theo Bộ Nội vụ nước này, Bồ Đào Nha hiện là nước có tỷ lệ ca nhiễm SARS-CoV-2 cao nhất thế giới tính theo đầu người.

Bồ Đào Nha hiện đã tăng cường giám sát biên giới và giảm số lượng cửa khẩu tại các tuyến đường bộ nối với nước láng giềng Tây Ban Nha. Trong 24 giờ qua, Bồ Đào Nha ghi nhận 9.498 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm tại nước này lên 720.516 ca.

Trong khi đó, bất chấp những lo ngại liên quan đến các biến thể của SARS-CoV-2, chính phủ Hà Lan ngày 31/1 thông báo sẽ mở cửa các trường tiểu học và mầm non từ ngày 8/2.

Quốc gia châu Âu này đã đóng cửa trường học từ giữa tháng 12/2020 khi làn sóng dịch bệnh thứ 2 hoành hành. Hà Lan đến nay ghi nhận 978.475 ca và gần 14.000 ca tử vong.

* Tại châu Á, đến nay, ghi nhận gần 23,1 triệu ca nhiễm, trong đó có 372.814 bệnh nhân tử vong. Indonesia ghi nhận số ca nhiễm mới cao nhất châu lục với 12.001 ca, tiếp sau là Ấn Độ (11.528), Malaysia (5.298 ca),...

Sáng 1/2, Ủy ban y tế Trung Quốc thông báo, Trung Quốc đại lục ghi nhận 42 ca nhiễm mới, giảm mạnh so với con số 92 ca của ngày trước đó. Trong số những ca nhiễm mới này có 33 ca lây nhiễm trong cộng đồng. Đến nay, Trung Quốc ghi nhận tổng cộng 89.564 ca mắc và 4.636 ca tử vong.

Ngày 30/1, Đại sứ quán Trung Quốc tại Ottawa thông báo, nước này tạm thời ngừng cho phép các công dân nước ngoài đến từ Canada nhập cảnh, kể cả những người hiện có giấy phép cư trú tại Trung Quốc.

Trong khi đó, tại Israel, ngày 313/1, Nội các nước này đã quyết định kéo dài lệnh phong tỏa 36 ngày trên phạm vi toàn quốc hiện nay, tới ngày 5/2 nhằm hạn chế sự bùng phát dịch bệnh Covid-19.

Trong thời gian phong tỏa, người dân không được phép di chuyển quá phạm vi bán kính 1 km tính từ nhà riêng, ngoại trừ những người lao động thiết yếu và những người đi tiêm vaccine hoặc mua thực phẩm.

Theo trang mạng Worldometers, đến nay, Isarel đã ghi nhận tổng cộng 643.435 ca Covid-19, trong đó có 4.796 người tử vong. Trong khi đó, hơn 3,05 triệu người dân Israel, tương đương với 32,8% dân số, đã được tiêm vaccine ngừa Covid-19.

* Tại châu Phi, Nam Phi đang chứng kiến dịch bệnh lây lan nhanh chóng với 4.525 ca nhiễm mới được ghi nhận trong 24 giờ qua. Nam Phi vẫn là nước có số ca nhiễm cao nhất khu vực với 1.45 triệu ca. Cùng với việc tăng cường các biện pháp phòng dịch, Nam Phi đang thúc đẩy các chương trình tiêm chủng vaccine Covid-19.

Ngày 31/1, Tổng thống Ghana Akufo-Addo tuyên bố tái triển khai lệnh cấm tập trung tại nơi công cộng khi số ca nhiễm tại quốc gia Tây Phi này tăng cao.

Trong tháng 1, các trường học ở nước này đã mở cửa trở lại sau 10 tháng phải đóng cửa do dịch Covid-19. Tuy nhiên, Tổng thống Akufo-Addo kiên quyết thực thi các biện pháp nghiêm ngặt đề phòng dịch bệnh lây lan.

Từ tháng 3/2020 đến nay, biên giới đường bộ và đường biển của Ghana vẫn đóng cửa, cũng như các bãi biển, các câu lạc bộ giải trí, rạp chiếu phim và quán rượu.

* Liên quan vaccine ngừa Covid-19, ngày 31/1, chính phủ Algeria cho biết, đã thảo luận với Nga về khả năng sản xuất vaccine ngừa Covid-19 Sputnik V tại quốc gia Bắc Phi này theo hình thức nhượng quyền sản xuất.

Algeria hôm 30/1 đã khởi động chiến dịch tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19, 1 ngày sau khi nhận được 50.000 liều vaccine Sputnik V. Theo kế hoạch, lô vaccine AstraZeneca sẽ đến Algeria trong ngày 1/2.

Tại EU, cùng ngày, các quan chức y tế hàng đầu của EU đã thảo luận với các hãng dược phẩm lớn về việc nhanh chóng phát triển và bào chế vaccine đặc biệt phòng ngừa những biến thể mới của virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19.

Cuộc thảo luận trực tuyến có sự tham dự của Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula Von der Leyen, Ủy viên châu Âu phụ trách y tế Stella Kyriakides, Ủy viên châu Âu phụ trách vấn đề thị trường nội khối Thierry Breton, các cố vấn đặc biệt của bà Von der Leyen về dịch Covid-19 là Peter Piot và Moncef Slaoui, cùng Giám đốc điều hành Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) Emer Cook.

Về phía các công ty dược phẩm có giám đốc điều hành các hãng BioNTech/Pfizer, Moderna, AstraZeneca, Johnson & Johnson, CureVac và Sanofi, những hãng đã ký thỏa thuận cung cấp vaccine ngừa Covid-19 cho EU.

Tại cuộc thảo luận, bà Von der Leyen đã bác bỏ những ý kiến cho rằng, châu Âu đang chạy đua để chủng ngừa cho người dân ở châu lục này nhanh hơn những khu vực khác trên thế giới, đồng thời nhấn mạnh điều quan trọng là phải hợp tác trong giai đoạn này của đại dịch.

Tại Việt Nam, đến sáng ngày 1/2, ghi nhận 1.819 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 933 ca mắc do lây nhiễm trong nước, số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/1 đến nay là 240 ca.

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, đến thời điểm này nước ta đã chữa khỏi 1.457 bệnh nhân Covid-19, tuy nhiên có 35 trường hợp tử vong, là những bệnh nhân có nhiều bệnh lý nền nặng.

Bộ Y tế tiếp tục kêu gọi người dân luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, trách nhiệm, hết sức bình tĩnh, chủ động, tích cực trong công tác phòng chống dịch Covid-19 cũng như thực hiện “Thông điệp 5K: Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tụ tập – Khai báo y tế”.

Hiện nay, có tới hàng trăm các ca F0, F1 không chủ động khai báo tình thế nguy cấp, từ chối giao tiếp với lý do “Tôi rất khoẻ, tôi có làm sao đâu".

Để giúp nhanh chóng khoanh vùng, dập dịch, Chính phủ cần người dân chung tay:

- Quan sát địa bàn sinh sống,

- Nếu phát hiện bất thường, truy cập antoancovid.vn/khaibao để báo tin ngay cho Tổ thông tin.

- Chia sẻ nội dung này tới người thân, bạn bè:

Báo tin khi:

- Nghi ngờ bản thân (hoặc người thân trong gia đình) đã nhiễm Covid-19

- Biết người Đã tiếp xúc gần với F0, F1, F2

- Biết người vượt biên trái phép hoặc người đi từ vùng tâm dịch về nhưng không cách ly

- Biết một sự kiện đông người có nguy cơ lây nhiễm

- Muốn thông báo một nguy cơ lây nhiễm Covid-19 khác các lựa chọn trên

Những nội dung được nhân dân báo về sẽ được xác minh ngay lập tức bởi hàng ngàn tình nguyện viên, được tổng hợp và chuyển đến đầu mối theo đúng quy trình truy vết F0-1-2 đã vận hành hiệu quả trong gần một năm qua.

Cùng báo tin để giúp Việt Nam đón Tết an toàn.

TIN LIÊN QUAN
Cuộc chiến vaccine Covid-19: Động thái mới của Astrazeneca giữa căng thẳng với EU
Quảng Ninh hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho người dân vùng bị phong tỏa
Covid-19: Hàng trăm F0, F1 không tự giác khai báo, Bộ Y tế kêu gọi người dân hợp tác
Covid-19 ở Việt Nam sáng 1/2: Thêm 2 ca mới trong cộng đồng, Hà Nội phát thông báo khẩn tìm người đến hiệu cắt tóc Thanh Huyền
Covid-19 ở Hà Nội: Ca mắc mới là thợ cắt tóc ở quận Nam Từ Liêm
(tổng hợp)

Bài viết cùng chủ đề

Covid-19

Đọc thêm

Xe điện Mazda EZ-6 chính thức ra mắt, thay thế Mazda 6 tại Trung Quốc

Xe điện Mazda EZ-6 chính thức ra mắt, thay thế Mazda 6 tại Trung Quốc

Hãng xe Nhật Bản chính thức ra mắt Mazda EZ-6 tại Triển lãm Ô tô Bắc Kinh 2024, mẫu xe điện này sẽ thay thế Mazda 6 tại thị trường ...
Cách thêm ảnh nổi bật trên iPhone iOS 16 đẹp mặt cực đơn giản

Cách thêm ảnh nổi bật trên iPhone iOS 16 đẹp mặt cực đơn giản

Thêm ảnh nổi bật trên iPhone iOS 16 là thủ thuật được khá nhiều người tìm kiếm, bởi iOS 16 tích hợp nhiều tính năng mới và thú vị, trong ...
Việt Nam kêu gọi chấm dứt leo thang căng thẳng Trung Đông

Việt Nam kêu gọi chấm dứt leo thang căng thẳng Trung Đông

Việt Nam ủng hộ mọi nỗ lực hòa giải hướng tới một giải pháp bền vững, lâu dài cho cuộc xung đột đang diễn ra và tiến trình hòa bình ...
Việt Nam đề cao việc huy động, sử dụng và quản lý tài chính cho phát triển bền vững tại diễn đàn Liên hợp quốc

Việt Nam đề cao việc huy động, sử dụng và quản lý tài chính cho phát triển bền vững tại diễn đàn Liên hợp quốc

Đại diện Việt Nam khẳng định nguồn vốn nhà nước và nguồn lực tư nhân cùng đóng vai trò trong việc đáp ứng nhu cầu tài chính cho thực hiện ...
Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Lễ hội Hoa phượng đỏ với chủ đề: “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản” sẽ diễn ra vào ngày 11/5, hứa hẹn mang đến chuỗi sự kiện hấp ...
Con gái 13 tuổi được khen là bản sao nhan sắc của diễn viên Nicole Kidman

Con gái 13 tuổi được khen là bản sao nhan sắc của diễn viên Nicole Kidman

Faith gây ấn tượng ở sân bay với gương mặt thanh tú, làn da trắng sứ, gợi nhớ hình ảnh thời trẻ của minh tinh Nicole Kidman.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động