Cập nhật Covid-19 ngày 25/1: Toàn cầu tiệm cận mốc 100 triệu ca mắc; Thêm nguyên thủ nhiễm bệnh; Tổng thống Mỹ Joe Biden ra lệnh cấm mới

Thế Việt
TGVN. Theo trang thống kê Worldometers, đến nay, toàn cầu ghi nhận gần 99,77 triệu ca nhiễm Covid-19, trong đó có gần 2,14 triệu trường hợp tử vong và hơn 71,7 triệu bệnh nhân bình phục.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Cập nhật Covid-19 ngày 25/1: Toàn cầu tiệm cận mốc 100 triệu ca nhiễm bệnh; Tổng thống Mexico dương tính; Ông Biden ra lệnh cấm mới

Quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất vẫn là Mỹ với 429.392 ca tử vong trong tổng số hơn 25,7 triệu ca nhiễm. Tiếp đó là Ấn Độ với 153.503 bệnh nhân tử vong trong số 10.668.356 người mắc bệnh. Brazil đứng thứ 3 với 217.081 trường hợp không qua khỏi trong số 8.844.600 bệnh nhân.

Theo khu vực, châu Âu và Bắc Mỹ hiện đều ghi nhận hơn 23 triệu ca nhiễm bệnh, trong khi số ca tử vong lần lượt là 665.240 và 620.686, cao thứ nhất và thứ hai toàn cầu.

Châu Á ghi nhận gần 22,6 triệu người mắc bệnh, trong đó có 364.502 ca tử vong; Nam Mỹ hiện có gần 15,3 triệu bệnh nhân với 402.138 người không qua khỏi.

Châu Phi có hơn 3,45 bệnh nhân mắc Covid-19, trong đó số ca tử vong là 85.288 và châu Đại Dương hiện ghi nhận số ca nhiễm và tử vong lần lượt là 49.875 và 1.073.

* Tại Mỹ, ngày 24/1, một quan chức y tế công cấp cao trong chính quyền cho biết, tân Tổng thống Joe Biden sẽ áp đặt lệnh cấm, có hiệu lực từ ngày 30/1, đối với hầu hết các công dân không có quốc tịch Mỹ nhập cảnh từ Nam Phi trong nỗ lực nhằm ngăn chặn sự lây lan của biến thể virus SARS-CoV-2.

Biến thể SARS-CoV-2 ở Nam Phi, còn được gọi là 501Y.V2, có khả năng lây nhiễm cao hơn 50% và đã được ghi nhận ở ít nhất 20 quốc gia. Dù biến thể này chưa được phát hiện ở Mỹ, song biến thể SARS-CoV-2 ở Anh đã được phát hiện ở 20 bang của Mỹ.

Hiện một số quan chức y tế lo ngại các loại vaccine hiện nay có thể không hiệu quả với biến thể của virus SARS-CoV-2 ở Nam Phi cũng như làm tăng khả năng tái nhiễm bệnh.

Theo kế hoạch, trong ngày 25/1, chính quyền Tổng thống Biden sẽ tái áp đặt lệnh cấm nhập cảnh đối với du khách từ Brazil, Anh và 26 quốc gia thuộc khối Schengen mà chính quyền tiền nhiệm dỡ bỏ hôm 18/1.

Dự kiến, Giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) Rochelle Walensky cũng sẽ ký một lệnh riêng trong ngày 25/1, nhằm yêu cầu mọi hành khách từ 2 tuổi trở lên phải đeo khẩu trang trên máy bay, phà, tàu hỏa, tàu điện ngầm, xe buýt, taxi và các phương tiện công cộng khác. Khẩu trang chỉ được bỏ ra trong thời gian ngắn khi ăn uống.

Cùng với đó, từ 26/1, mọi quy định mới của CDC sẽ có hiệu lực, tất cả hành khách hàng không quốc tế từ 2 tuổi trở lên khi vào Mỹ phải xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 và sẽ phải tự cách ly trong vòng 7 ngày sau khi trở lại Mỹ và nhắc xét nghiệm Covid-19 mới trong vòng 3-5 ngày sau khi trở về Mỹ.

Hiện các quan chức CDC cũng đang thảo luận về khả năng áp dụng bổ sung các yêu cầu xét nghiệm với các chuyến bay trong nước hoặc yêu cầu xét nghiệm khi trở về từ chuyến du lịch quốc tế.

* Ngày 24/1, Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador xác nhận, ông đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên, ông Obrador cho biết, các triệu chứng của ông nhẹ và đang được điều trị.

Danh sách các chính khách quốc tế mắc bệnh Covid-19 tiếp tục nối dài với Ngoại trưởng Tunisia khi cùng ngày, Bộ Ngoại giao Tunisia cũng ra thông báo cho hay, Ngoại trưởng Othman Jerandi đã dương tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh.

* Theo thông báo mới nhất của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, ngày 24/1, Trung Quốc đại lục ghi nhận thêm 124 ca mắc, trong đó có 117 ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Trong số các ca lây nhiễm trong cộng đồng, 67 ca được công bố tại tỉnh Cát Lâm, 35 ca tại tỉnh Hắc Long Giang, 11 ca tại Hà Bắc, 3 ca tại thủ đô Bắc Kinh và 1 ca tại thành phố Thượng Hải.

Trong ngày 24/1, Trung Quốc đại lục không ghi nhận thêm ca tử vong nào. Đến nay, nước này xác nhận tổng cộng 89.115 ca mắc, trong đó có 4.635 ca không qua khỏi.

* Tại Đức, giới chức y tế thông báo phát hiện một ổ dịch tại nhà máy sản xuất máy bay Airbus ở thành phố Hamburg khi có 21 nhân viên có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.

Hiện 500 người trong tổng số 12.000 nhân viên nhà máy ở Hamburg này đã được cách ly và làm xét nghiệm, trong khi nhà chức trách cũng đang điều tra nguyên nhân bùng phát ổ dịch, cũng như xác định virus có phải biến thể mới hay không.

Trong khi đó, Bộ trưởng Y tế liên bang Đức Jens Spahn cho biết, nước này đã mua một loại thuốc mới để chống đại dịch Covid-19 trong bối cảnh nguồn vaccine hạn chế.

Đức sẽ là quốc gia Liên minh châu Âu (EU) đầu tiên sử dụng kháng thể, vốn cũng được dùng điều trị cho cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, để kiềm chế sự lây lan của đại dịch và trước mắt thuốc sẽ được sử dụng ở các bệnh viện đại học.

Ông Spahn cho biết, chính phủ liên bang Đức đã mua 200.000 liều trị giá 400 triệu Euro (487 USD) cho cuộc chiến chống Covid-19.

* Chính phủ Israel đã thông qua quyết định đóng cửa sân bay quốc tế Ben Gurion từ tối 25/1, cho đến hết tháng 1/2021.

Động thái này là nhằm ngăn chặn các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 và nguy cơ xuất hiện biến thể ở Israel kháng các loại vaccine hiện nay.

Israel đang áp đặt lệnh phong tỏa toàn quốc lần thứ ba, từ ngày 19/12/2020 và dự kiến sẽ nới lỏng từ ngày 31/1/2021. Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát đến nay, Israel đã có hơn 595.000 ca lây nhiễm, trong đó có hơn 4.360 ca tử vong.

* Liên quan đến vaccine ngừa Covid-19, ngày 25/1, Thủ tướng Australia Scott Morrison thông báo, cơ quan quản lý y tế của nước này đã chính thức phê duyệt vaccine Pfizer ngừa Covid-19 để sử dụng trên toàn quốc.

Thủ tướng Morrison cho biết, Cục Quản lý Sản phẩm Trị liệu (TGA) Australia đánh giá loại vaccine này đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng, an toàn và hiệu quả cao. Theo đó, Australia đã phê duyệt việc sử dụng vaccine trên trong thời hạn 2 năm cho người dân từ 16 tuổi trở lên.

Trong cùng ngày, Bộ trưởng Y tế Greg Hunt cho hay, Australia dự kiến sẽ triển khai tiêm vaccine cho các nhóm đối tượng ưu tiên vào cuối tháng 2/2021, với số lượng 80.000 liều mỗi tuần. Mỗi người sẽ được tiêm hai liều vaccine, mỗi liều cách nhau ít nhất 21 ngày. Việc tiêm chủng không bắt buộc.

Tại Ecuador, Cơ quan Quản lý và Giám sát Y tế Quốc gia (Arcsa) đã phê duyệt việc sử dụng vaccine ngừa Covid-19 do hãng AstraZenaca và Đại học Oxord của Anh phối hợp bào chế. Đây là loại vaccine thứ 2 được Arcsa cấp phép đăng ký sử dụng tại nước này.

Arcsa đã cấp phép nhập khẩu vaccine AstraZenaca với khoảng 5 triệu liều, dự kiến sẽ tiêm phòng cho 2,5 triệu người dân.

TIN LIÊN QUAN
Lần đầu đề cập cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, truyền thông Triều Tiên nói gì?
Luận tội ông Trump: Đảng Dân chủ thành công trong việc chia rẽ nội bộ phe Cộng hòa
Ảnh ấn tượng tuần (18-24/1): Lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ khác thường, nhân vật đối lập Nga Navalny ‘chiếm sóng’ truyền thông và tập ‘yoga bia’
Asia Times: Trung Quốc xúc tiến kế hoạch có nguy cơ châm ngòi xung đột với Ấn Độ
Các mẫu xét nghiệm Covid-19 của đại biểu và khối phục vụ Đại hội XIII đều âm tính
(tổng hợp)

Bài viết cùng chủ đề

Covid-19

Đọc thêm

Trung Quốc: Làn sóng sa thải ập đến ông lớn ngành năng lượng mặt trời

Trung Quốc: Làn sóng sa thải ập đến ông lớn ngành năng lượng mặt trời

Longi - gã khổng lồ năng lượng tái tạo Trung Quốc - đang tìm cách "bẻ lái" trước cơn bão lạm phát.
Hướng dẫn cách xóa ảnh bìa trên Facebook đơn giản, nhanh chóng

Hướng dẫn cách xóa ảnh bìa trên Facebook đơn giản, nhanh chóng

Bạn vừa đăng một tấm ảnh bìa không ưng ý lên trang Facebook cá nhân mà không biết cách xóa ảnh bìa sao cho đúng? Đây thực chất là một ...
Thị trường máy tính toàn cầu sẽ tăng trưởng đều đặn nhờ AI

Thị trường máy tính toàn cầu sẽ tăng trưởng đều đặn nhờ AI

Các chuyên gia nhận định thị trường máy tính toàn cầu sẽ tăng trưởng đều đặn qua từng năm nhờ vào sự bùng nổ cũng trí tuệ nhân tạo (AI).
Top 4 mẫu smartphone chuyên dụng dành cho người chơi crypto

Top 4 mẫu smartphone chuyên dụng dành cho người chơi crypto

Khi nhắc đến crypto, crypto phone hay blockchain phone có lẽ là cái tên quen thuộc khi được tích hợp sẵn các ứng dụng và dịch vụ liên quan đến ...
5 cách tra cứu mã giao dịch trên MB Bank nhanh chóng, chính xác

5 cách tra cứu mã giao dịch trên MB Bank nhanh chóng, chính xác

Tra cứu mã giao dịch MB Bank giúp bạn biết được giao dịch đã thực hiện thành công hay chưa, có sự cố gì xảy ra hay không. Hiện nay, ...
Cách đặt đơn hàng theo nhóm trên Grab cực đơn giản

Cách đặt đơn hàng theo nhóm trên Grab cực đơn giản

Giờ đây, bạn chẳng cần thay nhau chờ đợi đặt hàng trên cùng một điện thoại. Với tính năng Đặt đơn nhóm trên Grab mỗi người đều có thể tự ...
Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Thông điệp mà Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin muốn chuyển tới châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức là 'Thái Lan đã mở cửa kinh doanh trở lại'.
Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng Thủ tướng Donald Tusk có thể coi là nỗ lực nâng tầm gắn kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Sau ngày Siêu thứ Ba, việc lựa chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần như đã an bài.
Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp đến CH Czech không chỉ đáp lễ mà còn là nỗ lực thể hiện vai trò dẫn dắt của nước Pháp và tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh.
Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo châu Âu về Ukraine mới đây tại Paris với những lời kêu gọi tiếp tục hỗ trợ Ukraine nhưng đã không đưa ra được biện pháp cụ thể nào.
Hoàn thiện cấu trúc an ninh của NATO: ‘Hành trình Odyssey’ đã kết thúc!

Hoàn thiện cấu trúc an ninh của NATO: ‘Hành trình Odyssey’ đã kết thúc!

Khác với Phần Lan, hành trình trở thành thành viên NATO của Thụy Điển gập ghềnh, khó lường và kéo dài hơn rất nhiều.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn chính trị, tranh giành quyền lực giữa các băng đảng cùng các vụ đảo chính và nghèo đói là những gì mà người dân Haiti tiếp tục phải đối mặt...
70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Baoquocte.vn. Ngày 13/3/1954 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử - nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Tháng Ramadan linh thiêng

Tháng Ramadan linh thiêng

Tháng Ramadan là tháng thứ Chín trong lịch Hồi giáo, được xem là tháng linh thiêng nhất trong năm đối với người Hồi giáo trên toàn thế giới.
Vụ vượt ngục gây 'sốc' và mối quan hệ với các băng đảng khét tiếng ở Haiti

Vụ vượt ngục gây 'sốc' và mối quan hệ với các băng đảng khét tiếng ở Haiti

Bất ổn chính trị, băng đảng tội phạm mọc lên như nấm khiến cuộc sống của người dân Haiti bị đe dọa nghiêm trọng, khủng hoảng nhân đạo ngày càng trầm trọng.
‘Guồng máy’ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia

‘Guồng máy’ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia

Mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia có vai trò quan trọng đối với hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực.
Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Trước khủng hoảng nhân đạo đáng báo động, quốc tế vẫn đang trông chờ vào các cuộc đàm phán giữa Israel và Hamas về một lệnh ngừng bắn.
'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' của quan hệ Iran với Saudi Arabia sau một năm nối lại quan hệ ngoại giao khơi dậy niềm lạc quan giữa một Trung Đông đầy bất ổn.
Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Chính sách ngoại giao tình báo của Ấn Độ phù hợp với chiến lược xây dựng liên minh khu vực và toàn cầu hiện nay của nước này.
Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Chiến dịch tranh cử tại Mỹ đang trở nên gay cấn vào Siêu thứ Ba với hy vọng là ngày 'bội thu' của các ứng cử viên.
Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Thủ tướng chính quyền Palestine đệ đơn từ chức hôm 26/2 nhằm tạo điều kiện đạt đồng thuận về các thỏa thuận liên quan đến việc quản lý Gaza thời hậu xung đột.
50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

Mối quan hệ đối tác vững chắc giữa Australia và ASEAN sẽ góp phần thúc đẩy ổn định, hòa bình tại khu vực cũng như trên thế giới.
Phiên bản di động