Cập nhật Covid-19 ngày 25/5: Quốc gia EU đầu tiên miễn dịch cộng đồng; thêm hiệu quả 'đỉnh' của Sputnik V; Mỹ lộ báo cáo về nguồn gốc Covid-19

Minh Nhật
Theo trang thống kê Worldometers, đến nay, toàn cầu ghi nhận gần 168 triệu ca nhiễm Covid-19, trong đó có gần 3,49 triệu ca tử vong và xấp xỉ 149,3 triệu bệnh nhân bình phục.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Cập nhật Covid-19 ngày 25/5: Quốc gia EU đầu tiên đạt 'miễn dịch cộng đồng'; Kế hoạch công bố danh tính người vi phạm cách ly; thêm hiệu quả vượt trội
Cập nhật Covid-19 ngày 25/5: Quốc gia EU đầu tiên 'miễn dịch cộng đồng'; Công bố danh tính người vi phạm cách ly; thêm hiệu quả vượt trội của vaccine Sputnik V.

Quốc gia có số ca tử vong và nhiễm Covid-19 lớn nhất thế giới vẫn là Mỹ với 604.392 ca tử vong trong tổng số 33.920.340 bệnh nhân. Tiếp đó là Ấn Độ với 26.947.496 ca nhiễm và 307.249 ca tử vong. Brazil đứng thứ ba với 16.121.136 ca nhiễm và 450.026 bệnh nhân không qua khỏi.

Trong một tuần qua, Nam Mỹ và châu Phi là hai khu vực ghi nhận có số ca nhiễm mới tăng, lần lượt tăng 11% và 27%, trong khi các khu vực châu Âu, Bắc Mỹ, châu Á đều giảm 18%. Mức giảm của châu Đại Dương là 7%.

* Tại châu Mỹ, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Chánh văn phòng Nội các Argentina Santiago Cafiero đã kêu gọi chính quyền 24 tỉnh của nước này đảm bảo người dân phối hợp thực hiện các biện pháp phòng dịch để giảm số ca nhiễm SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19.

Argentina đang đối mặt với làn sóng dịch bệnh thứ hai khiến hệ thống y tế chịu nhiều sức ép. Hiện nước này đang thực hiện lệnh phong tỏa để ngăn ngừa nguy cơ lây lan Covid-19.

Trong khi đó, chính phủ Chile đã quyết định kéo dài lệnh đóng cửa biên giới cho đến ngày 15/6 nhằm ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan trong nước.

Người nước ngoài không được phép nhập cảnh ngoại trừ những người đã có giấy phép cư trú dài hạn. Công dân Chile không được phép xuất cảnh trừ những trường hợp đặc biệt và phải có sự đồng ý từ các cơ quan chức năng.

Thứ trưởng Bộ Y tế Chile Paula Dasa cho biết, việc kéo dài lệnh đóng cửa biên giới sẽ được triển khai đồng bộ cùng với các biện pháp khác liên quan đến kế hoạch mang tên “Từng bước” của chính phủ nhằm kiểm soát hoạt động đi lại của người dân, trong đó bao gồm áp đặt lệnh giãn cách xã hội tại 9 tỉnh và thành phố.

Biện pháp đóng cửa biên giới được áp dụng từ ngày 5/4 sau khi quốc gia Mỹ Latinh này ghi nhận sự gia tăng mạnh mẽ các ca nhiễm Covid-19.

Cho đến nay, Chile ghi nhận hơn 1.335.200 người mắc Covid-19, trong đó có 28.548 trường hợp tử vong.

Ngày 24/5, Mỹ đã nâng cấp độ cảnh báo đi lại lên mức độ 4 đối với Nhật Bản, đồng thời cảnh báo người dân Mỹ không nên đi du lịch tới quốc gia châu Á này.

Khuyến nghị đi lại mới nhất của Mỹ cho biết: "Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) đã ban hành Cảnh báo sức khỏe du lịch ở cấp độ 4 đối với Nhật Bản do mức độ lây nhiễm Covid-19 rất cao ở quốc gia này. Có những hạn chế được áp dụng sẽ ảnh hưởng đến việc nhập cảnh của các công dân Mỹ vào Nhật Bản".

Thông báo trên được đưa ra trong bối cảnh Thế vận hội mùa Hè - Olympic Tokyo 2021 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 23/7.

* Tại châu Âu, chính phủ Anh khuyến cáo người dân không nên đến các khu vực có nhiều ca nhiễm virus SARS-CoV-2 được phát hiện lần đầu ở Ấn Độ nếu không thực sự cần thiết.

Anh công bố danh sách 8 vùng báo động về số ca dương tính với biến thể SARS-CoV-2 ở Ấn Độ gồm Bolton, Blackburn, Kirklees, Bedford, Burnley, Leicester, Hounslow và North Tyneside. Trong đó, vùng Bolton thuộc Greater Manchester có tỷ lệ mắc cao nhất cả nước với 451 ca/100.000 người trong vòng một tuần tính đến ngày 20/5.

Ngày 24/5, Malta, quốc gia đang dẫn đầu Liên minh châu Âu (EU) về tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19, thông báo đạt được mục tiêu tiêm phòng ít nhất một mũi vaccine cho 70% người trưởng thành.

Ông Chris Fearne, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Y tế quốc đảo nằm ở Địa Trung Hải, với dân số khoảng 500.000 người, tuyên bố đã đạt "miễn dịch cộng đồng" cho dù thừa nhận để đạt được "dấu mốc quan trọng" này trong EU là điều khó khăn.

Theo người đứng đầu ngành y tế Malta, sau khi 475.000 liều vaccine được tiêm, khoảng 42% dân số đã hoàn thành tiêm chủng cả hai liều các loại vaccine Pfizer, Moderna hoặc AstraZeneca hoặc với một liều duy nhất của vaccine Johnson & Johnson.

Ủy ban châu Âu đặt mục tiêu sẽ tiêm chủng cho 70% dân số EU vào cuối tháng 7 tới.

Ngày 24/5, Quỹ Đầu tư trực tiếp của Nga (RDIF) công bố kết quả một công trình nghiên cứu kết hợp với trường Đại học Cordoba của Argentina.

Theo đó, nghiên cứu khẳng định vaccine Sputnik V ngừa Covid-19 do Nga bào chế, sản xuất có hiệu quả cao đối với biến thể của virus SARS-CoV-2 được phát hiện đầu tiên ở thành phố Manaos của Brazil và hiện đã lây lan ra một số nước trong khu vực và trên thế giới.

Thông báo của RDIF cho biết, công trình nghiên cứu được Viện nghiên cứu José María Vanella thuộc trường Đại học Cordoba thực hiện đã xác nhận hiệu quả của Sputnik V đáp ứng miễn dịch cao đối với những người được tiêm chủng vaccine này.

Cụ thể, sau ngày thứ 14 được tiêm mũi vaccine Sputnik V đầu tiên, khoảng 85,5% nhóm tình nguyện viên thử nghiệm đã có kháng thể chống virus SARS-CoV-2 và đến ngày thứ 42 sau khi được tiêm mũi vaccine thứ hai thì có tới 99,65% số tình nguyện viên có kháng thể trên.

* Tại châu Đại Dương, chính quyền Melbourne - thành phố lớn thứ hai của Australia, đã tái áp đặt các biện pháp hạn chế phòng dịch Covid-19 sau khi giới chức phát hiện chùm ca nghi nhiễm mới liên quan tới ổ dịch vừa được phát hiện.

Các buổi sum họp gia đình hạn chế tối đa 5 khách và chỉ cho phép tổ chức các sự kiện công cộng có tối đa 30 người tham gia; người dân phải đeo khẩu trang khi ra ngoài. Các quy định này có hiệu lực từ 18h ngày 25/5 đến 4/6.

Ổ dịch mới gồm 5 ca dương tính với SARS-CoV-2 tại Melbourne đã đặt dấu chấm hết chuỗi ngày gần 3 tháng bang Victoria không ghi nhận thêm bất cứ ca nhiễm mới nào.

Đây là bang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của làn sóng dịch bệnh Covid-19 thứ hai tại Australia khi chiếm tới 70% tổng số ca nhiễm và 90% ca tử vong do Covid-19 của cả nước.

* Tại châu Á

Mặc dù số ca nhiễm mới Covid-19 bất ngờ giảm mạnh xuống dưới ngưỡng 3.000 ca/ngày lần đầu tiên kể từ ngày 19/4, chính phủ Nhật Bản vẫn cân nhắc khả năng gia hạn tình trạng khẩn cấp phòng chống dịch ở 9 tỉnh, thành, gồm thủ đô Tokyo và các tỉnh Hokkaido, Aichi, Kyoto, Osaka, Hyogo, Okayama, Hiroshima, Fukuoka khi biện pháp này hết hạn vào ngày 31/5.

Bên cạnh đó, để nâng cao ý thức phòng chống dịch Covid-19, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản (MHLW) đang có kế hoạch công bố danh tính của một số người vi phạm các quy định về cách ly.

Theo quy định hiện hành, tất cả những người nhập cảnh Nhật Bản phải tự cách ly trong vòng 14 ngày. Trong thời gian cách ly, mỗi ngày họ phải báo cáo tình trạng sức khỏe và nơi ở thông qua một ứng dụng trên điện thoại hoặc các phương tiện khác. Tuy nhiên, MHLW cho biết, mỗi ngày có khoảng 100 người đã vi phạm quy định này.

Về vấn đề vaccine ngừa Covid-19, chính phủ Nhật Bản đang cân nhắc khả năng cung cấp vaccine do hãng AstraZeneca PLC sản xuất cho các nước đang phát triển thông qua cơ chế chia sẻ vaccine toàn cầu COVAX.

Ngày 24/5, các nguồn tin từ chính phủ Mỹ tiết lộ, cộng đồng tình báo của nước này đang thẩm tra một báo cáo về việc các nhà nghiên cứu tại một phòng thí nghiệm virus học của Trung Quốc đã bị ốm nặng vào tháng 11/2019, một tháng trước khi ca nhiễm virus SARS-CoV-2 đầu tiên được thông báo. Tuy nhiên, chưa có bằng chứng cho thấy Covid-19 bắt nguồn từ phòng thí nghiệm trên.

Ngoài ra, một nguồn tin chính thức của Mỹ cũng cho rằng, cộng đồng tình báo nước này "không loại trừ một trong hai giả thuyết", đồng thời cho biết báo cáo về khả năng lây nhiễm giữa các nhân viên ở Viện Virus học Vũ Hán hồi tháng 11 năm ngoái là "không thể bị bác bỏ" bởi các nhà nghiên cứu Mỹ.

Các cơ quan Mỹ lo ngại rằng đại diện của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã không thể tiến hành các cuộc điều tra độc lập ở Trung Quốc về nguồn gốc của đại dịch Covid-19 và vì vậy, không tin tưởng các phát hiện của WHO.

Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Bộ Y tế kêu gọi mỗi người dân:

1. Hạn chế đến nơi công cộng, tụ tập đông người không cần thiết.

2. Không được chủ quan, lơ là. Luôn đề cao cảnh giác phòng chống dịch, khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ nhập cảnh trái phép cần lập tức thông báo ngay cho chính quyền địa phương để tổ chức cách ly, xử lý kịp thời.

3. Thực hiện tốt Khuyến cáo 5K: KHẨU TRANG - KHỬ KHUẨN - KHOẢNG CÁCH - KHÔNG TỤ TẬP - KHAI BÁO Y TẾ để phòng, chống dịch Covid-19.

4. Liên hệ với đường dây nóng Bộ Y tế: 1900.9095 để được tư vấn khi cần thiết.

Vì lợi ích của đất nước, cộng đồng và của chính mình, mỗi người dân Việt Nam hãy đồng lòng quyết tâm giữ vững thành quả đã đạt được trong phòng, chống dịch Covid-19!

TIN LIÊN QUAN
Treo cờ hai nước hoặc Quốc kỳ Việt Nam và cờ của tổ chức quốc tế như thế nào?
Biển Đông: 4 điểm yếu pháp lý trong yêu sách của Philippines đối với Đá Ba Đầu
Covid-19: Hà Nội tạm dừng hoạt động nhà hàng, dịch vụ ăn, uống tại chỗ, cắt tóc từ 12h ngày 25/5
Chính sách của Đức thời hậu Merkel: Quan tâm với Mỹ, thực dụng với Nga và Trung Quốc?
Nhật Bản dẫn đầu 'cường quốc tầm trung' trong định hình tương lai châu Á *
(tổng hợp)

Bài viết cùng chủ đề

Covid-19

Đọc thêm

Điểm tin thế giới sáng 29/3: Quốc hội Malta bổ nhiệm Tổng thống mới, Australia hủy vụ kiện Trung Quốc tại WTO, Ngoại trưởng Latvia từ chức

Điểm tin thế giới sáng 29/3: Quốc hội Malta bổ nhiệm Tổng thống mới, Australia hủy vụ kiện Trung Quốc tại WTO, Ngoại trưởng Latvia từ chức

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 29/3.
Giá tiêu hôm nay 29/3/2024, nối dài chuỗi đi ngang, sản lượng thu hoạch có thể thấp hơn dự kiến, thị trường tiếp tục tăng?

Giá tiêu hôm nay 29/3/2024, nối dài chuỗi đi ngang, sản lượng thu hoạch có thể thấp hơn dự kiến, thị trường tiếp tục tăng?

Giá tiêu hôm nay 29/3/2024 tại thị trường trong nước ổn định ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 92.500 – 96.000 đồng/kg.
Giá vàng hôm nay 29/3/2024: Giá vàng 'miệt mài' đi lên, cán mốc quan trọng, thế giới sẽ tăng đến mức nào?

Giá vàng hôm nay 29/3/2024: Giá vàng 'miệt mài' đi lên, cán mốc quan trọng, thế giới sẽ tăng đến mức nào?

Giá vàng hôm nay 29/3/2024 tại thị trường thế giới và trong nước đều giữ nhịp đi lên, cán mốc quan trọng.
Vietlott 29/3, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 29/3/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 29/3, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 29/3/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 29/3 - xổ số Vietlott Mega 29/3. Trực tiếp xổ số Vietlott hôm nay 29/3/2024 nhanh nhất và chính xác nhất. Vietlott Mega 645 hôm nay.
XSVL 29/3, Trực tiếp kết quả xổ số Vĩnh Long hôm nay 29/3/2024. KQXSVL thứ 6

XSVL 29/3, Trực tiếp kết quả xổ số Vĩnh Long hôm nay 29/3/2024. KQXSVL thứ 6

XSVL 29/3 - Trực tiếp kết quả xổ số Vĩnh Long hôm nay - XSVL 29/3/2024. xo so vinh long. KQXSVL thứ 6. kết quả xổ số Vĩnh Long ...
XSMN 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3

XSMN 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3

XSMN 29/3 - kết quả xổ số ngày 29 tháng 3. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3. xo so mien nam. SXMN ...
Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Chuyến đi của Tổng thống Pháp tới Brazil được cho là làm nồng ấm trở lại mối quan hệ băng giá dưới thời Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Sự hiện diện của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Seoul lần này cũng cho thấy quan hệ đồng minh tiếp tục gắn kết chặt chẽ giữa Mỹ và Hàn Quốc.
Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Thông điệp mà Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin muốn chuyển tới châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức là 'Thái Lan đã mở cửa kinh doanh trở lại'.
Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng Thủ tướng Donald Tusk có thể coi là nỗ lực nâng tầm gắn kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Sau ngày Siêu thứ Ba, việc lựa chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần như đã an bài.
Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp đến CH Czech không chỉ đáp lễ mà còn là nỗ lực thể hiện vai trò dẫn dắt của nước Pháp và tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh.
Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Việc 4 nghi phạm vụ tấn công nhà hát ở Nga hôm 22/3 đều mang quốc tịch Tajikistan khiến sự chú ý đổ dồn về quốc gia Trung Á này.
Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga ngày 22/3 do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thực hiện cho thấy sự thay đổi mục tiêu của tổ chức khủng bố này.
Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao được đánh giá là kênh hiệu quả để trao đổi ý kiến về các vấn đề kinh tế đáng quan tâm nhất trong suốt hai thập kỷ qua.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn chính trị, tranh giành quyền lực giữa các băng đảng cùng các vụ đảo chính và nghèo đói là những gì mà người dân Haiti tiếp tục phải đối mặt...
70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Baoquocte.vn. Ngày 13/3/1954 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử - nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại Mỹ vào giữa tháng 4 này.
Phiên bản di động