Cập nhật Covid-19 ngày 5/6: Hơn 3,72 triệu ca tử vong, số người nhiễm bệnh mới tăng trở lại ở Hàn Quốc, WHO cảnh báo thiếu nguồn cung vaccine

Văn An
Theo trang thống kê Worldometers, tính đến 8h00 ngày 5/6 (giờ Việt Nam), toàn thế giới đã ghi nhận 173.311.761 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19, trong đó có hơn 3,72 triệu ca tử vong. Số bệnh nhân được điều trị khỏi là hơn 156 triệu người.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Cập nhật Covid-19 ngay 5/6:
Tính đến 8h00 ngày 5/6 (giờ Việt Nam), toàn thế giới đã ghi nhận 173.311.761 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19, trong đó có hơn 3,72 triệu ca tử vong.

Quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất vẫn là Mỹ với 612.238 ca tử vong trong tổng số 34.192.021 ca nhiễm. Tiếp đó là Ấn Độ với 344.101 ca tử vong, trong số 28.693.835 ca bệnh. Brazil đứng thứ 3 với 470.986 ca tử vong, trong số 16.841.954 bệnh nhân.

* Tại châu Âu, ngày 4/6, Anh ghi nhận thêm 6.238 ca mắc Covid-19, mức cao nhất từ cuối tháng 3 vừa qua và tăng mạnh so với mức 5.274 ca ghi nhận trước đó một ngày.

Cũng trong 24 giờ qua, nước này có thêm 11 trường hợp tử vong. Tính đến nay, Anh ghi nhận tổng cộng 4.499.878 ca mắc Covid-19, trong đó có 127.812 người không qua khỏi. Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock khẳng định, sẽ ưu tiên tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ em nước này, đồng thời đảm bảo người dân Anh sẽ được bảo vệ và an toàn.

Trong 24 giờ qua, Pháp thông báo có thêm 6.953 ca mắc và 84 ca tử vong, nâng tổng số ca mắc và không qua khỏi lên lần lượt 5.701.029 ca và 109.916 ca. Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh đã cải thiện, Pháp đã công bố kế hoạch mở cửa biên giới, với bản đồ được đánh dấu theo màu.

Theo đó, Pháp sẽ mở cửa hoàn toàn biên giới với công dân các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) từ ngày 9/6 tới. Tuy nhiên, những du khách đã được tiêm chủng đến từ Anh và Mỹ - các nước được đánh dấu là "màu da cam" khi nhập cảnh vẫn cần phải trình kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2.

Pháp cũng nới lỏng hạn chế đối với 7 nước thuộc khu vực "màu xanh lá cây" gồm Australia, Hàn Quốc, Israel, Nhật Bản, Liban, New Zealand và Singapore. Trong khi đó, công dân đến từ 16 nước, trong đó có Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Nam Phi, Thổ Nhĩ Kỳ, Nam Phi và nhiều nước Nam Mỹ, vẫn sẽ phải chịu đa số các biện pháp hạn chế do Pháp quan ngại việc gia tăng các biến thể ở những nước này. Theo kế hoạch, Pháp sẽ dỡ bỏ lệnh giới nghiêm toàn quốc vào 23h00 ngày 9/6 và các nhà hàng sẽ được phép phục vụ thực khách trong nhà, cũng như được dỡ bỏ hoàn toàn hạn chế vào ngày 30/6.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 ngày càng diễn biến tích cực với số ca nằm viện và điều trị tích cực giảm nhiều, chính phủ Bỉ đã quyết định dỡ bỏ dần các biện pháp hạn chế phòng dịch. Giai đoạn đầu của kế hoạch mùa Hè sẽ bắt đầu từ ngày 9/6. Theo đó, lĩnh vực phục vụ ăn uống sẽ được phép hoạt động từ 5h00 đến 23h30 hàng ngày, cả trong nhà và ngoài trời. Các công ty cho phép nhân viên đến công sở làm việc 1 lần/tuần. Hoạt động thể thao duy trì mức 50 người trong nhà và 100 người ngoài trời. Chợ ngoài trời, hội chợ đều được mở kể từ ngày 9/6.

Bỉ cũng áp dụng chứng chỉ xanh kỹ thuật số của châu Âu từ ngày 1/7 để cho phép người dân được đi lại tự do và an toàn trong EU. Đối với những du khách đến từ các nước ngoài EU, cần phải được tiêm chủng đầy đủ với một trong các loại vaccine đã được châu Âu chấp thuận và làm xét nghiệm PCR vào ngày đến. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính, những người này không phải cách ly. Kể từ đầu đại dịch đến nay, Bỉ ghi nhận tổng cộng 1.066.957 ca mắc Covid-19, trong đó có 24.995 ca tử vong.

Nga cùng ngày thông báo có thêm 8.947 ca mắc, nâng tổng số ca mắc lên 5.108.129 ca. Số ca tử vong cũng tăng thêm 377 ca lên 123.037 ca.

Nhằm vực dậy ngành du lịch bị ảnh hưởng nặng nề do dịch Covid-19, ngày 4/6, Thư ký báo chí Tổng thống Nga Dmitry Peskov cho biết, sáng kiến "du lịch vaccine" có thể sẽ được triển khai ở Nga trong vòng một hoặc hai tháng tới. Từ ngày 18/1, Nga đã tiến hành chiến dịch tiêm chủng quy mô lớn và miễn phí cho người dân. Cho đến nay, đã có 4 loại vaccine Covid-19 được đăng ký tại Nga, gồm Sputnik V, EpiVacCorona, KoviVak và Sputnik Light.

* Tại Trung Đông, hàng trăm nghìn người ở Saudi Arabia đã rất háo hức tham dự buổi hòa nhạc lần đầu tiên được tổ chức ở thủ đô Riyadh kể từ sau khi làn sóng Covid-19 tràn vào nước này hồi đầu năm ngoái. Đây không phải là buổi hòa nhạc đầu tiên được tổ chức ở Saudi Arabia - nước ghi nhận tổng cộng hơn 454.000 ca mắc Covid-19, trong đó có 7.408 người không qua khỏi. Trước đó, tháng 4 vừa qua, giọng ca tenor nổi tiếng của Italy, danh ca Andrea Bocelli, cũng đã tới trình diễn ở thành phố cổ Hegra của Saudi Arabia.

* Tại châu Á, ngày 4/6, Nepal đã yêu cầu các bệnh viện nước này dành giường bệnh cho trẻ em do lo ngại làn sóng lây nhiễm mới dịch Covid-19 có thể tác động nghiêm trọng tới nhóm này. Bên cạnh đó, các bệnh viện cũng cần đảm bảo đủ lượng oxy y tế. Hiện nước này ghi nhận tổng cộng 581.560 ca mắc Covid-19, trong đó có 7.731 ca không qua khỏi.

Các nhà tài trợ đã nhanh chóng hỗ trợ oxy, đồ bảo hộ, thuốc men và khẩu trang tới Nepal, sau khi quốc gia láng giềng Ấn Độ ngừng xuất khẩu những mặt hàng này nhằm đáp ứng nhu cầu trong nước.

Trong khi đó, số ca mắc mới theo ngày tại Hàn Quốc lại quay về mốc hơn 700 ca trong bối cảnh các chùm ca mắc tiếp tục bùng phát trên khắp cả nước dù chiến dịch tiêm chủng được đẩy mạnh.

Cơ quan Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) ngày 5/6 thông báo có thêm 744 ca mắc Covid-19, trong đó có 725 ca lây nhiễm trong cộng đồng, nâng tổng số ca mắc lên 143.596 ca. Số ca tử vong cũng tăng thêm 2 ca lên 1.971 ca. Riêng trong tuần này, Hàn Quốc đã chứng kiến số ca mắc mới hằng ngày tăng từ 430 vào ngày 31/5 lên 677 ca vào ngày 2/6 và 695 ca vào ngày 4/6.

* Về tình hình vaccine Covid-19, WHO lên tiếng cảnh báo thiếu nguồn cung vaccine cho chương trình COVAX.

Ngày 4/6, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo tình trạng thiếu vaccine ngừa Covid-19 cấp cho cơ chế COVAX trong tháng 6-7 có thể làm giảm hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu.

COVAX được WHO và Liên hợp quốc (LHQ) đồng sáng lập nhằm đảm bảo phân phối công bằng vaccine ngừa COVID-19 trên toàn cầu, đặc biệt ở các quốc gia có thu nhập thấp. Đến nay hơn 80 triệu liều vaccine đã được chuyển đến 129 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Cho đến nay, các quốc gia giàu có cam kết chia sẻ hơn 150 triệu liều vaccine cho các nước nghèo hơn.

Tuy nhiên, trả lời báo giới, Cố vấn cấp cao của WHO - ông Bruce Aylward, cho biết COVAX đang cần thêm khoảng 200 triệu liều vaccine và hiện chưa có đủ vaccine để giúp đưa thế giới thoát khỏi đại dịch Covid-19. Ông đánh giá việc các nước giàu cam kết đóng góp 150 triệu liều vaccine cho COVAX là "sự khởi đầu tốt", song cho biết số vaccine này chưa được giao ngay trong tháng 6-7. Ông cũng cho biết, thế giới sẽ cần có thêm 250 triệu người được tiêm vaccine từ nay đến cuối tháng 9, nếu muốn đạt mục tiêu có ít nhất 30-40% dân số toàn cầu được tiêm chủng trong năm nay.

Cùng ngày, bộ trưởng y tế các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) khẳng định ủng hộ ý tưởng chia sẻ vaccine khi điều kiện trong nước cho phép. Theo tuyên bố chung do Anh - quốc gia hiện giữ cương vị Chủ tịch luân phiên G7 - công bố, các nước G7 cam kết ủng hộ việc chia sẻ các vaccine an toàn, hiệu quả, chất lượng với giá phải chăng trên quy mô toàn cầu. Tuyên bố nhấn mạnh cam kết hợp tác với COVAX khi tình hình dịch bệnh ở trong nước cho phép.

Thế giới cán mốc 2 tỷ liều vaccine được tiêm cho người dân vào ngày 3/6 vừa qua. Tuy nhiên, 37% trong số này được thực hiện ở các quốc gia có thu nhập cao vốn chiếm 16% dân số toàn cầu. Chỉ có 0,3% số vaccine đã tiêm được thực hiện ở 29 quốc gia có thu nhập thấp nhất trên thế giới với tổng số dân chiếm 9% dân số toàn cầu.

Theo các quan chức LHQ, dự kiến, COVAX sẽ phân phối hàng triệu liều vaccine AstraZeneca tới châu Phi trong tháng 6-7 để giúp đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng đang bị chậm lại của châu lục này

* Ngày 4/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Serbia Aleksandr Vucic đã tham gia lễ khởi động hoạt động sản xuất vaccine Spunik V của Nga tại Serbia.

Như vậy, sau Belarus, Serbia trở thành quốc gia châu Âu thứ hai sản xuất vaccine Sputnik V của Nga. Lễ khởi động sản xuất vaccine Spunik V giai đoạn đầu tại được tổ chức theo hình thức trực tuyến với hai đầu cầu Moscow và Belgrade. Bà Vera Stoilkovic, Giám đốc Viện Virus, vaccine và huyết thanh Torlak ở Belgrade, đơn vị sản xuất vaccine Sputnik V, cho biết Serbia không chỉ là một trong những quốc gia đầu tiên sử dụng vaccine này, mà còn là quốc gia đầu tiên ở châu Âu sản xuất chế phẩm này.

Trong khi đó, Tổng thống Vucic đã gửi lời cảm ơn tới nước Nga, cũng như Tổng thống Putin, nhấn mạnh việc khởi động sản xuất vaccine Sputnik V ở Serbia là một vinh dự lớn đối với ông.

Về phần mình, Tổng thống Putin cho biết vaccine của Nga đã được công nhận là an toàn và hiệu quả nhất với hiệu quả phòng bệnh lên tới hơn 96%. Theo các cơ quan quản lý của Nga, chưa có trường hợp tử vong nào do tiêm vaccine được ghi nhận.

Cũng trong ngày 4/6, Tổng thống Argentina Alberto Fernandez thông báo nước này sẽ chính thức khởi động việc sản xuất vaccine Sputnik V trong những ngày tới tại một nhà máy trong nước.

Phát biểu trong một buổi lễ trực tuyến cùng với người đồng cấp Nga Putin, ông Fernandez cho biết, một máy bay của nước này đã được cử đến Moscow để vận chuyển nguyên liệu sử dụng cho việc sản xuất vaccine Sputnik V sau khi công ty Richmond của Argentina hoàn tất các thỏa thuận với Quỹ Đầu tư trực tiếp của Nga.

Cách đây ít ngày, công ty dược phẩm Richmond cũng đã thông báo về việc Viện Gamaleya của Nga đã cấp phép chất lượng đối với lô Sputnik V sản xuất thử nghiệm tại Argentina hồi tháng 4 trong quá trình chuyển giao công nghệ và đồng ý cho phía Argentina được khởi động giai đoạn sản xuất đại trà.

Tháng 12/2020, Argentina là quốc gia Mỹ Latinh đầu tiên cấp phép sử dụng cho vaccine Sputnik V của Nga. Đến nay quốc gia Nam Mỹ này đã tiếp nhận hơn 8,9 triệu liều Sputnik V từ Nga phục vụ cho chương trình tiêm chủng quốc gia.

Argentina là một trong những nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất của đại dịch Covid-19 và hiện đang phải đối phó với làn sóng dịch thứ hai với số ca nhiễm mới và tử vong liên tục tăng cao. Hiện Argentina đã ghi nhận khoảng 3,8 triệu ca mắc Covid-19, trong đó có hơn 80.000 người tử vong.

Nguồn gốc Covid-19: Truyền thông Nga nói Mỹ 'vô căn cứ' khi đổ lỗi cho Trung Quốc, Nghi ngờ liên quan giữa quan chức Mỹ và Viện virus học Vũ Hán?
Bao giờ khoảng cách giàu-nghèo được thu hẹp?
Covid-19 ở Việt Nam sáng 5/6: 75 ca mắc mới trong nước, Bắc Giang 45 ca; Doanh nghiệp được hướng dẫn, tạo điều kiện để có vaccine sớm nhất
Quỹ vaccine Covid-19: Các vấn đề liên quan tới thu, chi và công khai báo cáo tài chính?
Hỗ trợ 10 tỷ đồng cho công tác phòng, chống dịch Covid-19
TIN LIÊN QUAN

Bài viết cùng chủ đề

Covid-19

Đọc thêm

Ngân hàng Nga yêu cầu lấy lại tiền bị phong tỏa, JPMorgan Chase của Mỹ có hành động bất ngờ

Ngân hàng Nga yêu cầu lấy lại tiền bị phong tỏa, JPMorgan Chase của Mỹ có hành động bất ngờ

JPMorgan Chase đã kiện VTB nhằm ngăn chặn nỗ lực của ngân hàng này tìm cách lấy lại tiền trong tài khoản bị phong tỏa.
Lịch cúp điện Sóc Trăng hôm nay ngày 20/4/2024

Lịch cúp điện Sóc Trăng hôm nay ngày 20/4/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Sóc Trăng theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 20/4/2024.
Thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Venezuela ngày càng đi vào thực chất và hiệu quả

Thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Venezuela ngày càng đi vào thực chất và hiệu quả

Tổng thống Venezuela bày tỏ ấn tượng về những thành tựu phát triển về mọi mặt của Việt Nam trong những năm qua, trở thành hình mẫu cho nhiều nước.
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng thăm và họp tham vấn chính trị lần thứ 3 với Bộ Ngoại giao Bờ Biển Ngà

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng thăm và họp tham vấn chính trị lần thứ 3 với Bộ Ngoại giao Bờ Biển Ngà

Bộ trưởng Wautabouna Ouattara hoan nghênh chuyến thăm Bờ Biển Ngà của Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng, mong muốn học hỏi kinh nghiệm từ mô hình phát triển ...
Dự báo thời tiết ngày mai (20/4): Chiều, tối mưa, giông vài nơi; ngày nắng nóng diện rộng; Tây Bắc, Trung Bộ nắng nóng gay gắt trên 39 độ C

Dự báo thời tiết ngày mai (20/4): Chiều, tối mưa, giông vài nơi; ngày nắng nóng diện rộng; Tây Bắc, Trung Bộ nắng nóng gay gắt trên 39 độ C

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (20/4) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Bán đấu giá bức vẽ nhỏ hình vuông của Michelangelo, trị giá hơn 200.000 USD

Bán đấu giá bức vẽ nhỏ hình vuông của Michelangelo, trị giá hơn 200.000 USD

Một hình vuông nhỏ được Michelangelo viết nguệch ngoạc trên một tờ giấy đã ố vàng được bán với giá 201.600 USD - gấp 33 lần giá trị ước tính.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Là ngày lễ quan trọng nhất của Kitô giáo, lễ Phục sinh được tổ chức ở nhiều nước châu Âu với những phong tục độc đáo, thú vị.
Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Cơ chế hợp tác Mekong-Lan Thương (MLC) ra đời tháng 3/2016, quy tụ sáu quốc gia ven sông là Trung Quốc, Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động