Cập nhật Covid-19 ngày 8/2: Nguy hiểm! Biến thể virus đang tái tổng hợp gien; Lần đầu sau hơn 3 tháng, Mỹ ghi nhận dưới 100.000 ca nhiễm mới

Thế Việt
TGVN. Theo trang thống kê Worldometers, đến nay, toàn cầu ghi nhận hơn 106,67 triệu ca nhiễm Covid-19, trong đó có gần 2,33 triệu ca tử vong và hơn 78,5 triệu bệnh nhân bình phục.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Cập nhật Covid-19 ngày 8/2: Nguy hiểm! Biến thể virus đang tái tổng hợp gien; Lần đầu sau hơn 3 tháng, Mỹ ghi nhận dưới 100.000 ca nhiễm mới

* Châu Mỹ hiện ghi nhận hơn 48 triệu ca nhiễm Covid-19, trong đó có 1.114.556 ca tử vong. Tuy nhiên, đến nay, tổng số bệnh nhân bình phục cũng đã lên tới hơn 35,35 triệu ca.

Mỹ hiện là quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất thế giới cũng như châu lục, với hơn 27,6 triệu ca mắc bệnh, trong đó có 474.933 trường hợp tử vong.

Đặc biệt, trong 24 giờ qua, Mỹ ghi nhận ngày đầu tiên sau hơn 3 tháng, kể từ ngày 3/2, số ca mắc mới trong ngày giảm xuống dưới 100.000 ca, ở mức 89.691 trường hợp.

* Tại châu Âu, đến nay, ghi nhận gần 31,33 triệu ca nhiễm Covid-19, trong đó có 736.415 ca tử vong.

Bộ Nội vụ Áo thông báo, bắt đầu từ ngày 8/2, việc đi lại qua biên giới Áo sẽ được giảm xuống mức tối thiểu, trong nỗ lực siết chặt kiểm soát biên giới với Đức và các nước láng giềng khác nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19.

Bộ trưởng Nội vụ Áo Karl Nehammer cũng đã trao đổi với người đồng cấp Đức Horst Seehofer về vấn đề này.

Trong 24 giờ qua, Áo đã ghi nhận thêm hơn 1.300 ca nhiễm mới và 22 ca tử vong, đưa tổng số ca mắc Covid-19 từ đầu dịch đến nay lên 420.600 ca và 7.900 ca tử vong.

Còn tại Đức, một ổ dịch đã bùng phát tại một viện dưỡng lão và hưu trí ở thị trấn Belm thuộc huyện Osnabrück, bang Niedersachsen khi phát hiện biến thể của virus SARS-CoV-2 xuất hiện ở Anh trong mẫu xét nghiệm của 14 cụ ở cơ sở này.

Điểm đáng lưu ý là tất cả các cụ ở cơ sở nêu trên đều đã được tiêm vaccine phòng Covid-19 của hãng dược Pfizer (Mỹ) và đối tác BioNTech (Đức) bào chế, với mũi thứ hai được tiêm vào ngày 25/1 vừa qua.

Tuy nhiên chưa rõ thời điểm các cụ bị nhiễm bệnh và chỉ được phát hiện trong một đợt xét nghiệm nhanh hằng ngày hôm 2/2. Hiện toàn bộ cơ sở, nhân viên và người nhà những cư dân trong cơ sở này đã được cách ly theo dõi.

Theo giới chức y tế huyện Osnabrück, 14 cụ nhiễm biến thể phát hiện ở Anh cho đến nay chỉ có những biểu hiện bệnh ở thể nhẹ hoặc hầu như không có triệu chứng, một phần có thể do tác động tích cực từ việc đã được tiêm chủng. Tuy nhiên, việc nhiễm bệnh cho thấy ngay cả những người được tiêm chủng cũng không miễn dịch với Covid-19 và vẫn có thể lây lan cho người khác.

Trong khi đó, Bộ trưởng Nguồn nhân lực Hungary Miklos Kasler cho biết, Trung tâm dịch vụ y tế quốc gia Hungary đã phê duyệt vaccine Sputnik V của Nga ngừa Covid-19 để sử dụng.

Ngoài Sputnik V, ba loại vaccine phòng Covid-19 khác đã được phê duyệt để sử dụng ở Hungary là vaccine do Pfizer/BioNTech, Moderna (Mỹ) và AstraZeneca (Anh) phát triển.

* Tại châu Á, đến nay ghi nhận gần 23,58 triệu ca nhiễm Covid-19, trong đó có 379.557 trường hợp tử vong.

Ngày 8/2, Ủy ban Y tế quốc gia (NHC) Trung Quốc cho biết, Trung Quốc đại lục ghi nhận 14 ca mắc mới bệnh Covid-19 trong ngày 7/2, tất cả đều là các trường hợp nhập cảnh.

Đây là lần đầu tiên trong gần 2 tháng qua, Trung Quốc đại lục không ghi nhận ca nhiễm mới trong cộng đồng, dấu hiệu cho thấy nước này đang dần ngăn chặn được làn sóng dịch bệnh mới nhất khi xuất hiện các ổ dịch lớn ở tỉnh Hà Bắc giáp thủ đô Bắc Kinh và các tỉnh Hắc Long Giang, Cát Lâm ở miền Đông Bắc.

Hiện tổng số ca bệnh tại Trung Quốc đại lục là 89.706 ca, trong đó 4.636 ca tử vong do Covid-19.

Tại Hàn Quốc, cùng ngày, Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (KDCA) cho biết, trong 24 giờ qua, nước này ghi nhận 289 ca nhiễm mới, trong đó 264 ca lây nhiễm cộng đồng, nâng tổng số ca bệnh trên cả nước lên 81.185 ca.

Đây là mức tăng theo ngày thấp nhất kể từ cuối tháng 11/2020, thời điểm làn sóng dịch bệnh thứ 3 bắt đầu bùng phát ở nước này.

Theo KDCA, Hàn Quốc ghi nhận thêm 3 ca tử vong Covid-19, nâng tổng số người không qua khỏi lên 1.474 người.

Trong bối cảnh dịch bệnh có dấu hiệu giảm dần, giới chức Hàn Quốc đã quyết định nới lỏng quy định giãn cách xã hội ở các khu vực ngoài thủ đô Seoul và vùng phụ cận.

Tuy nhiên giới chức y tế Hàn Quốc vẫn được đặt trong trạng thái cảnh giác cao trước thềm kỳ nghỉ Tết Nguyên đán diễn ra từ ngày 11-13/2 tới, thời điểm hàng triệu người dân nước này thường đi thăm người thân và họ hàng.

Trong khi đó, chính phủ Nhật Bản đang xem xét khả năng dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp trước thời hạn ở một số khu vực trong bối cảnh dịch Covid-19 đang có dấu hiệu lắng dịu ở nước này.

Bộ trưởng Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản (MHLW) Norihisa Tamura cho biết, số ca nhiễm mới đang giảm từ mức đỉnh. Nếu tình trạng khẩn cấp tiếp tục được áp dụng trong thời gian quá dài sẽ gây ra các vấn đề xã hội và kinh tế, tuy nhiên, quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra sau khi cân nhắc nhiều yếu tố.

Mặc dù vậy, số người tử vong vì Covid-19 vẫn ở mức cao sau khi đạt đỉnh 120 người vào ngày 3/2. Đáng chú ý, số người cao tuổi tử vong vì dịch bệnh này vẫn đang tăng.

* Tại khu vực Trung Đông và châu Phi, Israel đã chính thức được nới lỏng lệnh phong tỏa đối với nhiều hoạt động kinh tế, xã hội sau một tháng hạn chế nghiêm ngặt. Tuy nhiên, Chính phủ vẫn duy trì lệnh cấm đối với các trường học cũng như hạn chế tối đa các chuyến bay cất và hạ cánh tại sân bay quốc tế Ben Gurion.

* Liên quan biến thể của SARS-CoV-2, các nhà nghiên cứu gần đây cảnh báo sự xuất hiện các biến thể SARS-CoV-2 có thể giảm hiệu quả của vaccine. Những đột biến nhỏ tại một "điểm" trên chuỗi gien dài như ở biến thể B.1.351 tại Nam Phi tương đối hiếm xảy ra nhờ hệ thống tự động đọc mã RNA của virus. Ngược lại, tái tổ hợp rất phổ biến ở nhóm virus corona.

Nhóm khoa học tại Trung tâm Y tế Đại học Vanderbilt, do nhà virus học Mark Denison đứng đầu, đã nghiên cứu quá trình tái tổ hợp gene của SARS-CoC-2 và hai chủng virus corona khác. Họ phát hiện cả ba đều tái tổ hợp "trên diện rộng" khi được tái tạo riêng lẻ trong phòng thí nghiệm.

Nhà di truyền học tiến hóa tại Đại học Utah Nels Elde nhận định: "Không nghi ngờ gì nữa, tái tổ hợp gien trong SARS-CoV-2 đang diễn ra. Thực tế, chúng ta đang đánh giá thấp những tác động của quá trình này, ngay cả khi các biến thể mới xuất hiện nhiều".

Nhóm nghiên cứu bày tỏ lo lắng, tái tổ hợp sẽ giúp các biến thể virus khác nhau kết hợp thành phiên bản nguy hiểm hơn trong cơ thể người. Đây có thể là những biến thể phát triển khác nhau tự phát trong cơ thể một người theo thời gian, hoặc đồng thời tấn công cơ thể.

"Rất khó để dự đoán những mối nguy mà tái tổ hợp gene có thể gây ra", ông Elde nói. Ông cũng cho biết thêm, rất ít trường hợp một người nhiễm hai biến thể SARS-CoV-2 cùng một lúc.

Cập nhật thông tin về Covid-19 trên thế giới và Việt Nam

TIN LIÊN QUAN
Những thành tựu khoa học công nghệ nổi bật năm 2020
Đại sứ Đặng Xuân Dũng: ‘Mất mùa’ ở Argentina và những kỷ niệm không thể quên
Chủ tịch VUFO Nguyễn Phương Nga: Ðối ngoại nhân dân linh hoạt cùng năm Covid-19
Bảo hộ công dân trong bối cảnh đại dịch Covid-19
Ngọc Hoàng tự bạch về chuyến vi hành... trực tuyến
(tổng hợp)

Bài viết cùng chủ đề

Covid-19

Đọc thêm

Suni Hạ Linh gây ấn tượng tại Đạp gió 2024 với màn đu dây đầy mạo hiểm

Suni Hạ Linh gây ấn tượng tại Đạp gió 2024 với màn đu dây đầy mạo hiểm

Trong tập đầu tiên của Đạp gió 2024, Suni Hạ Linh gây ấn tượng khi hát tiếng Việt và Trung kết hợp màn đu dây đầy mạo hiểm.
Giá xăng dầu hôm nay 20/4: Trung Đông có dấu hiệu 'giảm nhiệt', thế giới tăng nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay 20/4: Trung Đông có dấu hiệu 'giảm nhiệt', thế giới tăng nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay 20/4, kết thúc phiên giao dịch đầy biến động ngày 19/4, giá dầu chỉ tăng nhẹ sau khi Iran 'hạ thấp' thông tin về ...
Giá heo hơi hôm nay 20/4: Giá heo hơi tăng 1.000 đồng ở phía Bắc; Tiếp tục quy hoạch và đăng ký mô hình nuôi heo hiệu quả

Giá heo hơi hôm nay 20/4: Giá heo hơi tăng 1.000 đồng ở phía Bắc; Tiếp tục quy hoạch và đăng ký mô hình nuôi heo hiệu quả

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay tăng tốt. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 59.000 - 63.000 đồng/kg.
Chủ tịch Hạ viện Mỹ khẳng định Nga, Trung Quốc và Iran trở thành 'trục ma quỷ' mới, Bắc Kinh lập tức lên tiếng

Chủ tịch Hạ viện Mỹ khẳng định Nga, Trung Quốc và Iran trở thành 'trục ma quỷ' mới, Bắc Kinh lập tức lên tiếng

Chủ tịch Hạ viện Mỹ khẳng định Nga, Trung Quốc và Iran trở thành 'trục ma quỷ' mới, Bắc Kinh lập tức lên tiếng...
Ninh Thuận phấn đấu trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao

Ninh Thuận phấn đấu trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao

Tỉnh Ninh Thuận sẽ công bố quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vào ngày 28/4.
Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Vietjet tăng tần suất bay giữa Phú Quốc và Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc)
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Là ngày lễ quan trọng nhất của Kitô giáo, lễ Phục sinh được tổ chức ở nhiều nước châu Âu với những phong tục độc đáo, thú vị.
Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Cơ chế hợp tác Mekong-Lan Thương (MLC) ra đời tháng 3/2016, quy tụ sáu quốc gia ven sông là Trung Quốc, Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động