Ngày 29/6, đơn vị quản lý tuyến cáp quang biển APG (Châu Á - Thái Bình Dương) đã khắc phục xong sự cố xảy ra vào tháng 3 vừa qua trên nhánh S7, đoạn nối từ Việt Nam đi Nhật Bản và Hồng Kông (Trung Quốc).
Tuy nhiên, ngay sau khi sự cố cũ vừa được khắc phục xong, đơn vị vận hành tuyến cáp quang APG cho biết vừa phát hiện thêm một sự cố mới được xuất hiện trên nhánh S1.7, đoạn nối từ Việt Nam đi Singapore.
Sơ đồ kết nối tuyến cáp quang APG |
Đại diện của đơn vị vận hành cáp quang biển APG cho biết sự cố mới đã khiến tuyến cáp này chỉ được khai thác khoảng 50% băng thông, gây ảnh hưởng đến tốc độ kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế.
Hiện nguyên nhân của sự cố này vẫn chưa được công bố, cũng như chưa rõ kế hoạch sửa chữa sự cố trên tuyến cáp quang biển này.
APG là một trong 5 tuyến cáp quang biển khá quan trọng nối Việt Nam đi quốc tế, có chiều dài tổng cộng 10.400km, được đặt ngầm dưới biển Thái Bình Dương, với các điểm cập bờ ở Việt Nam, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Hồng Kông (Trung Quốc), Nhật Bản, Malaysia, Hàn Quốc, Singapore và Thái Lan.
Những nhà mạng lớn của Việt Nam như Viettel, VNPT, FPT Telecom, CMC Telecom đều đang khai thác tuyến cáp quang APG, do vậy sự cố mới sẽ làm ảnh hưởng đến tốc độ mạng Internet tại Việt Nam.
Việc những tuyến cáp quang biển nối Việt Nam đi quốc tế gặp sự cố đã trở nên khá quen thuộc trong thời gian qua, mà hầu như năm nào cũng xảy ra vài lần, gây không ít khó khăn cũng như bất tiện cho người dùng Internet trong nước.
Nguyên nhân dẫn đến các sự cố tương đối đa dạng, nhưng chủ yếu đến từ sợi cáp nằm ở vị trí có nhiều tàu bè thả neo đậu hoặc khi di chuyển quên thu neo lên. Hậu quả là những chiếc neo này khi di chuyển vô tình mắc vào sợi cáp làm đứt cáp.