Nhỏ Bình thường Lớn

“Cày” ảo... thu tiền thật

Thị trường “cày thuê” châu Á đã đạt đến giá trị 3 tỷ USD, mở ra cơ hội kiếm tiền cho những người chơi game online.
Ảnh minh họa

Sự phát triển như vũ bão của ngành công nghiệp trò chơi trực tuyến trong thời gian gần đây đã ảnh hưởng khá lớn tới đời sống xã hội bên ngoài. Giờ đây người ta chơi game online không phải chỉ cho vui, mà còn để... kiếm tiền. Những tin đồn về nhiều vụ mua bán account với số tiền lớn không còn quá xa lạ đối với giới trẻ, kể cả giới trẻ Việt Nam.

Có một thực tế là nền công nghiệp cày tiền ảo hiện nay ở Châu Á vẫn đang lớn mạnh không ngừng với thống kê tổng giá trị năm sau luôn cao hơn năm trước và trung tâm là các tổ chức cày vàng chuyên nghiệp đóng tại Trung Quốc và giờ đây là tại Việt Nam.

Theo báo cáo mới nhất của Ngân hàng Thế giới, thị trường cày thuê tại Châu Á mà phần lớn là ở Trung Quốc đã đạt đến giá trị 3 tỷ USD. Công việc này chủ yếu dựa trên việc trả tiền cho các game thủ để thu thập các hàng hóa ảo và bán lại cho người có nhu cầu.

Phần việc phổ biến nhất là "cày vàng", trong đó game thủ sẽ ngồi vào máy chơi và thu thập vàng, trang bị, vũ khí rớt ra trong quá trình chơi sau đó giao lại cho ông chủ để tiến hành rao bán cho những nơi có nhu cầu. Phần việc khác là "lên cấp thuê", game thủ sẽ cày thuê cho một số khách hàng giúp họ lên cấp nhanh hơn mà không tốn nhiều công sức cũng như thời gian cho nhân vật. Báo cáo cũng cho biết hơn một nửa lượng vàng được cày là nhờ chương trình bot cày tự động, phần còn lại vì nhiều lý do cần phải có người trực tiếp cày bằng tay và khoảng 20% trong số đó không phải là những nông dân cày vàng mà là kẻ cắp, đó là những nhóm hacker chuyên ăn trộm hàng hóa từ các game thủ khác và bán chúng.

Theo thống kê, nền công nghiệp "cày thuê" lớn mạnh này bắt đầu từ những cá nhân riêng lẻ rao bán những vật phẩm ảo của mình trên các kênh bán hàng tự do như eBay. Sau dần, nhu cầu thị trường bùng nổ và ngày càng nhiều người lao vào kinh doanh dịch vụ này thậm chí có người lập cả công ty tư nhân chuyên cày thuê. Bên cạnh đó là hàng ngàn game thủ chơi game online có cơ hội có thu nhập thông qua kỹ năng chơi game của mình bằng cách đầu quân cho các tổ chức cày thuê. Thu nhập trung bình của một game thủ ở Trung Quốc được xác định vào khoảng 37.000 VND/giờ (1,7 USD/h).

Riêng các game thủ khách hàng của dịch vụ cày vàng thì ngày càng đông đúc, nhất là các game thủ ở các quốc gia có game phát hành chính thức, họ không ngần ngại chi tiền để mua sự thoải mái và xua đi phiền toái của việc cày kéo. Theo ước tính, trung bình mỗi game thủ chi 350USD/năm cho việc mua các sản phẩm từ nền công nghiệp cày vàng và góp từng ấy tiền vào tổng giá trị 3 tỷ USD của nền công nghiệp này.

Đổi lại, để có thể bán được hàng cho các ông chủ công ty và các đầu nậu cày vàng, các chuyên gia cày thuê phải chi những số tiền không nhỏ cho quảng cáo online. Phổ biến nhất chính là dịch vụ Google ads, họ không ngần ngại chi 6 - 8 USD cho mỗi click vào link trang web bán hàng của mình trên kết quả tìm kiếm của Google. Một số khác dùng cách liều lĩnh hơn, họ sẵn sàng hy sinh hàng vạn tài khoản clone chỉ để rao địa chỉ web của mình trên kênh chung trong game, điều này chắc chắn sẽ dẫn đến việc tài khoản của họ có thể bị xóa vì vi phạm quy định của game.

Bản báo cáo cũng không cho rằng các nước đang phát triển ủng hộ thị trường dành cho các dịch vụ chơi game này, một phần vì tính hợp pháp của chúng không rõ ràng. Nhiều hãng sản xuất game không thích các công ty khác nhảy vào và kiếm lợi nhuận từ các hàng hóa ảo do họ tạo ra.

Thêm vào đó, nghề "cày vàng" đang tạo ra những hậu quả tiêu cực về mặt kinh tế, bản báo cáo nêu rõ. Những người chơi chuyên nghiệp có thể giữ độc quyền nội dung trò chơi, "làm cho nó trở nên khó khăn đối với những người chơi thông thường để họ chiếm lấy những nguồn tài nguyên quý giá nhất". Tuy nhiên, vẫn có gần 1/4 người chơi đang sử dụng thị trường thứ cấp này.

Vi Nhất