Chia sẻ tầm nhìn chung trên hành trình phát triển bền vững

Hà Phương
Nhận lời mời của Tổng thư ký Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) Mathias Cormann, Bộ trưởng Ngoại giao, Thịnh vượng và Phát triển Anh (nước đồng Chủ tịch OECD 2023) James Cleverly, Bộ trưởng châu Âu và Ngoại giao Pháp Catherine Colonna và Bộ trưởng Ngoại giao Czech Jan Lipavský, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tham dự Hội nghị cấp Bộ trưởng Hội đồng OECD 2023, thăm chính thức Cộng hoà Pháp và Cộng hoà Czech từ ngày 5-10/6.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Đây là chuyến đi đa phương kết hợp song phương với nhiều điểm đáng nhớ. Lần đầu tiên Việt Nam tham dự cấp Bộ trưởng ở Hội nghị Hội đồng OECD với tư cách đồng Chủ tịch Chương trình Đông Nam Á (SEARP) của OECD.

Đây cũng là chuyến trao đổi đoàn cấp Bộ trưởng Ngoại giao đầu tiên giữa Việt Nam-Pháp sau một thập niên (trong bối cảnh hai bên kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ Đối tác chiến lược); chuyến thăm đầu tiên của Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam tới Czech sau chín năm (ngay sau chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Czech Petr Fiala vào tháng 4/2023).

Chia sẻ tầm nhìn chung trên hành trình phát triển bền vững
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tham dự và phát biểu tại phiên thảo luận chuyên đề về "Tăng trưởng bao trùm và bền vững".

Đồng hành phát triển kinh tế xanh, bền vững

OECD là cơ chế hợp tác đa phương quan trọng đề ra các quy định, tiêu chuẩn và tư vấn chính sách toàn cầu. Với chủ đề “đảm bảo tương lai tự cường: Các giá trị chung và đối tác toàn cầu”, Hội nghị Bộ trưởng Hội đồng OECD 2023 là dịp để các quốc gia cùng bàn thảo cho mục đích chung cần hướng tới, xác định quyết tâm cùng hóa giải các thách thức, tiến tới sự phát triển tự cường, bền vững và thịnh vượng.

Hợp tác Việt Nam-OECD ngày càng phát triển tích cực và đi vào thực chất. Việt Nam đã ký kết Biên bản ghi nhớ Việt Nam-OECD giai đoạn 2022-2026 và Chương trình hành động thực hiện Biên bản ghi nhớ với các lĩnh vực hợp tác cụ thể. Việt Nam cũng lần đầu, cùng với Hàn Quốc, đảm nhiệm vai trò đồng Chủ tịch SEARP giai đoạn 2022-2025.

Đoàn Việt Nam do Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn dẫn đầu tham dự Hội nghị Bộ trưởng Hội đồng OECD với tinh thần là một đối tác tích cực và trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, đã và đang tiếp tục tham gia đóng góp hiệu quả vào các vấn đề chung với tư cách là một nền kinh tế năng động và có nhiều tầm nhìn chung với các đối tác trên con đường phát triển và hội nhập hiện nay.

Minh chứng cho điều đó, trong buổi gặp Tổng thư ký OECD Mathias Cormann hay trong nhiều phiên của hội nghị, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn chia sẻ về thương mại hướng tới tăng trưởng bền vững và bao trùm, về công nghệ đổi mới phục vụ cho các nền kinh tế phát thải ròng bằng không. Đây là những nội dung ưu tiên trong chính sách của Việt Nam, ở góc nhìn của nước đang phát triển, góp phần tạo nên cách tiếp cận đa dạng và thực tế về hai chủ đề đang được quan tâm trên toàn cầu.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn gặp Tổng thư ký OECD Mathias Cormann.  (Ảnh: Bảo Chi)
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn làm việc với Tổng thư ký OECD Mathias Cormann, ngày 6/6. (Ảnh: Bảo Chi)

Ngoài ra, đoàn Việt Nam cũng tham dự nhiều hoạt động quan trọng, nhất là sự kiện khai mạc Diễn đàn toàn cầu về công nghệ của OECD và Hội thảo về các diễn biến về Chính sách thuế toàn cầu, trong đó vấn đề triển khai thực hiện Thuế tối thiểu toàn cầu trong khuôn khổ hai trụ cột của Hiệp định đa phương thực hiện các biện pháp liên quan đến Hiệp định thuế về ngăn ngừa xói mòn cơ sở tính thuế và chuyển dịch lợi nhuận (BEPS MLI).

Trong không khí thảo luận sôi nổi về những “câu chuyện” và mối quan tâm chung như vậy, Trưởng đoàn Việt Nam bày tỏ mong muốn OECD tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ tư vấn chính sách giúp Việt Nam tái cơ cấu nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng dựa trên phát triển khoa học công nghệ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và kinh tế số; phối hợp, hỗ trợ tư vấn cho Việt Nam về các vấn đề mới như thuế tối thiểu toàn cầu, giảm phát thải carbon, bảo vệ môi trường…

Vai trò và những đóng góp tích cực của Việt Nam trên cương vị đồng Chủ tịch SEARP được OECD đánh giá cao. Đáp lại những đề nghị, Tổng thư ký OECD Mathias Cormann khẳng định, OECD tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam trong quá trình phát triển kinh tế theo hướng xanh và bền vững, sẵn sàng cử chuyên gia hỗ trợ Việt Nam để triển khai các quy định liên quan đến thuế tối thiểu toàn cầu.

Hướng đến “tầm cao mới”

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn hội đàm với Bộ trưởng châu Âu và Ngoại giao Pháp Catherine Colonna ngày 5/6. (Ảnh: Bảo Chi)
Bộ trưởng châu Âu và Ngoại giao Pháp Catherine Colonna đón Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn tại trụ sở Bộ Ngoại giao Pháp, ngày 5/6.
(Ảnh: Bảo Chi)

Chuyến thăm chính thức Pháp của Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn mang nhiều ý nghĩa quan trọng đối với quan hệ song phương. Chính sách đối ngoại của hai nước đang ở những điểm giao thoa mạnh mẽ. Pháp tiếp tục là nước nòng cốt tại châu Âu, đang tích cực triển khai một chính sách năng động và toàn diện hơn hướng tới khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Trong khi đó, vị thế của Việt Nam ngày càng được nâng cao trong ASEAN và trong các cơ chế hợp tác tại khu vực.

Trong buổi tiếp kiến Chủ tịch Thượng viện Pháp Gerard Larcher; gặp và làm việc với Phó Chủ tịch Thượng viện, nguyên Bí thư toàn quốc Đảng Cộng sản Pháp Pierre Laurent hay hội đàm với Bộ trưởng châu Âu và Ngoại giao Pháp Catherine Colonna, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định chính sách của Việt Nam coi trọng quan hệ với Pháp và châu Âu trong tổng thể chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ, cũng như Việt Nam mong muốn tăng cường hơn nữa sự phối hợp với các đối tác khu vực trong các vấn đề hòa bình, an ninh, phát triển và hợp tác đang đặt ra.

“Tầm cao mới” trong hợp tác song phương là cụm từ thể hiện mong muốn của cả hai nước dựa trên hành trang là những bước phát triển tích cực trong quan hệ suốt năm thập niên qua.

Cụ thể hóa quyết tâm này, hai bên nhất trí tiếp tục thúc đẩy các chuyến thăm, tiếp xúc các cấp trong thời gian tới, nhất là giữa lãnh đạo cấp cao hai nước; duy trì các cơ chế hợp tác trong đó nối lại cơ chế Đối thoại chiến lược an ninh quốc phòng cấp Thứ trưởng giữa hai Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Việt Nam-Pháp; tiến hành tham vấn chính trị cấp Vụ trưởng giữa Bộ Ngoại giao hai nước.

Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng: “Những nội hàm phong phú của mối quan hệ cùng đồng hành, tin cậy, các trao đổi nhân chuyến thăm của Bộ trưởng là dịp để hai bên tiếp tục nhấn mạnh những nhận thức chung về tầm nhìn của mối quan hệ, quyết tâm thúc đẩy, đưa các kết nối giữa hai nước sâu rộng hơn, chặt chẽ hơn và đáp ứng được yêu cầu đa dạng hiện nay”.

Bên cạnh đó, hai nước xác định hợp tác thương mại – đầu tư là trụ cột quan trọng trên đà tiếp tục triển khai hiệu quả Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA); coi trọng các dự án hợp tác kinh tế, đặc biệt là dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, biểu tượng hợp tác kinh tế Việt Nam-Pháp. Bộ trưởng đề nghị chính phủ Pháp ủng hộ, thúc đẩy quốc hội Pháp sớm phê chuẩn Hiệp định bảo hộ đầu tư Việt Nam-EU (EVIPA), thúc đẩy Ủy ban châu Âu (EC) sớm gỡ bỏ cảnh cáo thẻ vàng (IUU) đối với hàng thủy hải sản Việt Nam.

Hai bên trao đổi về các vấn đề khu vực, quốc tế cùng quan tâm, khẳng định ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức, diễn đàn đa phương. Về vấn đề Biển Đông, hai bên chia sẻ lập trường bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh, hợp tác và phát triển ở khu vực, giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc, tôn trọng Công ước Liên hợp quốc về Luật biển (UNCLOS) 1982.

Bước phát triển tích cực

Sau khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt Việt Nam-Czech đang phát triển tích cực trên tất cả các lĩnh vực. Qua các cuộc đối thoại cấp cao với mật độ dày giữa lãnh đạo hai bên thời gian qua, Czech luôn bày tỏ sự quan tâm và mong muốn thúc đẩy hợp tác nhiều mặt với Việt Nam, khẳng định Việt Nam là một trong những đối tác hàng đầu của Czech bên ngoài EU.

Chuyến thăm chính thức Cộng hòa Czech lần này của người đứng đầu Bộ Ngoại giao Việt Nam một lần nữa khẳng định bước phát triển tích cực trong quan hệ giữa hai nước.

Thông qua các cuộc gặp, hai bên tập trung thảo luận về các biện pháp thúc đẩy quan hệ chính trị đối ngoại, duy trì trao đổi đoàn cấp cao, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương và quốc tế, triển khai hiệu quả thỏa thuận EVFTA, tăng cường hợp tác thương mại - đầu tư, an ninh - quốc phòng, khoa học công nghệ, giáo dục - đào tạo, văn hóa - du lịch, lao động…

Đại sứ Việt Nam tại Czech Thái Xuân Dũng: “Là thành viên tích cực của OECD, chúng ta hy vọng Czech có thể hỗ trợ Việt Nam kinh nghiệm trong chính sách phát triển kinh tế, nâng cao phúc lợi cho người dân, nâng cao năng lực, nhất là năng lực quản trị, chuyển giao công nghệ, hỗ trợ tài chính... để giúp Việt Nam trong quá trình chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, kinh tế tuần hoàn và thích ứng với biến đổi khí hậu vì mục tiêu phát triển bền vững”.

Nhằm triển khai chủ trương thống nhất từ chuyến thăm của Thủ tướng Petr Fiala đến Việt Nam hồi tháng Tư, hai bên tập trung thảo luận triển khai các cam kết, hiệp định, thỏa thuận đã ký kết; đặc biệt thúc đẩy ký kết Hiệp định giáo dục giai đoạn mới trên cơ sở Ý định thư về hợp tác giáo dục hai bên; thúc đẩy phía Czech nới lỏng quy định cấp thị thực cho Việt Nam, tiến tới việc ký kết Hiệp định hợp tác lao động; thúc đẩy việc thành lập trung tâm văn hóa tại hai nước.

Bên cạnh đó, hai bên trao đổi nhằm triển khai hiệu quả các lĩnh vực đang hợp tác như dự án đầu tư nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô của Skoda Auto tại Việt Nam, hợp tác trong lĩnh vực phát triển và quản lý năng lượng, nhất là năng lượng tái tạo, an ninh mạng, công nghiệp khai khoáng, khảo sát địa chất, công nghệ môi trường, quản lý nước và chất thải, đào tạo phi công…

Chuyến đi đa phương kết hợp song phương với nhiều “lần đầu tiên”, trước những dấu mốc quan trọng trong quan hệ với các đối tác của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn một lần nữa thể hiện Việt Nam là một đối tác tích cực và trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, có nhiều tầm nhìn chung với các đối tác, trên hành trình hội nhập đầy thử thách nhưng cũng nhiều cơ hội hiện nay.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tham dự Hội nghị OECD, thăm Pháp: Chia sẻ tầm nhìn chung trên con đường phát triển và hội nhập

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tham dự Hội nghị OECD, thăm Pháp: Chia sẻ tầm nhìn chung trên con đường phát triển và hội nhập

Trước thềm chuyến đi tham dự Hội nghị Bộ trưởng Hội đồng OECD 2023 và thăm chính thức Pháp của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi ...

OECD khẳng định tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam trong phát triển kinh tế theo hướng xanh và bền vững

OECD khẳng định tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam trong phát triển kinh tế theo hướng xanh và bền vững

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đề nghị OECD tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ tư vấn chính sách giúp Việt Nam tái cơ ...

Việt Nam nhấn mạnh tầm quan trọng của công nghệ biển trong hỗ trợ phát triển bền vững và giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu

Việt Nam nhấn mạnh tầm quan trọng của công nghệ biển trong hỗ trợ phát triển bền vững và giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu

Từ ngày 5-9/6, tại trụ sở Liên hợp quốc (New York, Hoa Kỳ), Hội nghị lần thứ 23 của Tiến trình tham vấn không chính ...

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn thăm Czech: Tái khẳng định bước phát triển rất tích cực trong quan hệ song phương

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn thăm Czech: Tái khẳng định bước phát triển rất tích cực trong quan hệ song phương

Trước thềm chuyến thăm chính thức Cộng hòa Czech của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn (8-10/6), Đại sứ Việt Nam tại Czech Thái ...

Tăng cường thúc đẩy quan hệ với Anh và Lithuania

Tăng cường thúc đẩy quan hệ với Anh và Lithuania

Ngày 7/6, nhân dịp dự Hội nghị Hội đồng Bộ trưởng Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) tại thủ đô Paris, ...

Bài viết cùng chủ đề

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn

Đọc thêm

XSMB 30/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ Bảy ngày 30/3/2024. dự đoán XSMB 30/3/2024

XSMB 30/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ Bảy ngày 30/3/2024. dự đoán XSMB 30/3/2024

XSMB 30/3 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc 30/3/2024. xổ số hôm nay 30/3. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 7. kết quả xổ số ngày ...
XSMT 30/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 30/3/2024. SXMT 30/3/2024

XSMT 30/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 30/3/2024. SXMT 30/3/2024

XSMT 30/3 - Kết quả xổ số ngày 30 tháng 3. SXMT 30/3. trực tiếp kết quả xổ số miền Trung 30/3/2024. xổ số hôm nay 30/3. xổ số miền ...
XSMN 30/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Bảy 30/3/2024. xổ số hôm nay 30/3

XSMN 30/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Bảy 30/3/2024. xổ số hôm nay 30/3

XSMN 30/3 - kết quả xổ số ngày 30 tháng 3. trực tiếp xổ số miền Nam 30/3/2024. xổ số miền Nam thứ 7. xo so mien nam. SXMN 30/3/2024. ...
Liệu Ukraine có thuyết phục được Ấn Độ trong quan hệ với Nga?

Liệu Ukraine có thuyết phục được Ấn Độ trong quan hệ với Nga?

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmitry Kuleba đến thăm New Delhi trong bối cảnh Ukraine nỗ lực giành lấy sự ủng hộ của Ấn Độ.
Bạn có thể bị trầm cảm trong công việc nếu xuất hiện những thói quen sau

Bạn có thể bị trầm cảm trong công việc nếu xuất hiện những thói quen sau

Tờ HuffPost đã tham khảo các nhà trị liệu để tổng kết ra 5 thói quen làm việc thường được ngụy trang là dấu hiệu của trầm cảm. Xin giới ...
Hoa hậu Thanh Hằng duyên dáng trong áo dài 4 tà của NTK Tiến Trần

Hoa hậu Thanh Hằng duyên dáng trong áo dài 4 tà của NTK Tiến Trần

Với vẻ đẹp nữ tính, cổ điển, Hoa hậu Thanh Hằng khoe trọn thân hình mềm mại qua bộ áo dài voan 2 lớp, rũ mềm theo vóc dáng.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang thực hiện chuyến công du đến New Zealand và Australia để đẩy nhanh tốc độ cải thiện quan hệ giữa hai bên.
Bước chạy đà ấn tượng

Bước chạy đà ấn tượng

Với Thông điệp liên bang mạnh mẽ, đường như đương kim Tổng thống Joe Biden đã có bước chạy đà ấn tượng cho màn tái đấu giữa hai 'người quen cũ'.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Từ nay đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới, nhiều bất ngờ sẽ còn xảy ra...
Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Việc Tổng thống Palestine lựa chọn đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm hiện nay có thể coi là quyết định khôn khéo.
Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Cuộc xung đột ở Ukraine bước sang năm thứ ba khó đoán định.
Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine vẫn tiếp diễn, Kiev đang nỗ lực tự sản xuất vũ khí với sự hỗ trợ của phương Tây để đáp ứng nhu cầu.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Phiên bản di động