Nhỏ Bình thường Lớn

Chiến lược mở rộng kinh doanh quốc tế cho doanh nghiệp Việt

Ngày 17/7, Chương trình Cao học Việt Bỉ - liên kết giữa Trường Kinh tế và Quản lý Solvay Brussels, Đại học Tổng hợp Tự do Bruxelles, Vương quốc Bỉ và Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã tổ chức tọa đàm về lãnh đạo và quản lý “Chiến lược mở rộng kinh doanh quốc tế cho các nhà quản lý và doanh nhân Việt Nam”.

Tại tọa đàm, Giáo sư Harold de Walque của Trường Kinh tế và Quản lý Solvay Brussels nhận định, khi kinh tế toàn cầu phát triển, việc tiếp cận thị trường nước ngoài khá dễ dàng đối với hầu hết các doanh nghiệp, tuy nhiên, khi  suy thoái diễn ra, các nhà quản lý và doanh nhân Việt Nam cần được trang bị các công cụ để duy trì và phát triển thị trường quốc tế.

 

Dựa vào kinh nghiệm cá nhân, Giáo sư Harold de Walque, người từng tạo dựng thành công một số công ty tại châu Á,  giải thích tại sao các doanh nhân, đặc biệt là doanh nhân trẻ, tại Việt Nam và trên phần lớn toàn thế giới, cần quan tâm nhiều hơn đến việc mở rộng kinh doanh ra nước ngoài.

 

Việc mở rộng này có thể được triển khai với chi phí rất tối thiểu, thậm chí không cần văn phòng hay những chi phí lớn, và Internet là một công cụ kỳ diệu cho mục tiêu đó. Phát triển ra quốc tế có thể đem lại những lợi ích rất thiết thực nếu doanh nghiệp tập trung vào một thị trường rất ngách. Ngoài ra, GS. Harold de Walque cũng cung cấp một số công cụ hữu ích cho doanh nghiệp để triển khai kinh doanh quốc tế.

 

Từ khía cạnh của một doanh nhân Việt Nam, Ông Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái đã chia sẻ về các cơ hội và thách thức trong kinh doanh quốc tế của doanh nghiệp Việt Nam hiện nay. Ông Đoàn cũng chia sẻ với các doanh nhân trẻ những kinh nghiệm mở rộng kinh doanh quốc tế, tăng cường hội nhập.

 

Giang Ly