Chiến lược 'né và đỡ' của Nga đối đầu ngang ngửa loạt đòn trừng phạt bất định từ phương Tây

Gia An
Ứng phó với loạt đòn trừng phạt kinh tế đa dạng và vô tiền khoáng hậu từ Mỹ và phương Tây, là một nền kinh tế Nga uyển chuyển với các chiến lược “né và đỡ”.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Chiến lược 'né và đỡ' của Nga đối đầu ngang ngửa đòn trừng phạt bất định từ phương Tây. (Nguồn: WSJ)
Chiến lược 'né và đỡ' của Nga đối đầu ngang ngửa đòn trừng phạt bất định từ phương Tây. (Nguồn: WSJ)

Trên mặt trận quân sự, Washington được cho là không tiếc tiền hỗ trợ Ukraine trong cuộc xung đột với Nga. Còn ở mặt trận kinh tế, bằng những tính toán riêng, Mỹ đang sát cánh cùng châu Âu dồn ép kinh tế Nga "vào ngõ cụt".

Ở phía bên kia, kinh tế Nga vẫn đang tìm mọi cách vượt khó bằng cách xích lại gần hơn với Trung Quốc và các đối tác còn lại trong Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS) và Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO). Ở mức quan hệ thấp hơn, Nga thậm chí còn tìm kiếm trợ giúp của cộng đồng hải ngoại và mạng lưới ủng hộ rộng khắp ở châu Phi và châu Á.

Các hiệp sỹ đenvẫn trong bóng tối

Khái niệm “hiệp sỹ đen” từ lâu đã tồn tại trong các tài liệu về lệnh trừng phạt. Theo đó, khái niệm này được hiểu là một quốc gia, trái với các chế độ trừng phạt của các quốc gia khởi xướng riêng lẻ, vẫn tiếp tục hợp tác với quốc gia mục tiêu.

Và cuối cùng, sự hợp tác này giúp quốc gia mục tiêu thích nghi với các biện pháp trừng phạt, giảm thiệt hại và khắc phục, một phần hoặc toàn bộ, hậu quả của việc bị cô lập khỏi những nước khởi xướng các lệnh trừng phạt.

Trong quá khứ, các “hiệp sỹ đen” không ngừng bất tuân các lệnh trừng phạt. Trong quan hệ quốc tế, các trường hợp khi một đối thủ cạnh tranh của quốc gia khởi xướng trừng phạt hỗ trợ các quốc gia mục tiêu là điều phổ biến. Nga cũng đã nhiều lần đóng vai trò tương tự.

Chẳng hạn, trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh, các biện pháp trừng phạt của Mỹ thường đối đầu với sự giúp đỡ từ phía Liên Xô. Trung Quốc, Bắc Triều Tiên, Cuba và nhiều nước khác đã nhận được sự giúp đỡ từ Nga với khối lượng lớn.

Sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, các “hiệp sỹ đen” dường như đã chìm vào bóng tối. Không cường quốc nào thách thức trực tiếp Mỹ và không tìm cách giúp đỡ các quốc gia bị trừng phạt. Trung Quốc cẩn trọng xây dựng quan hệ kinh tế với Triều Tiên, Venezuela và Iran nhưng tuân thủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, tránh các bước đi đối đầu.

Nga bắt đầu trở lại với vai trò “Hiệp sỹ đen” chỉ từ giữa những năm 2010. Trường hợp nổi bật nhất có thể được coi là sự hỗ trợ đối với chính phủ Syria. Nhưng ở đây, sự trợ giúp của Nga cũng thiên về quân sự hơn là kinh tế.

Sau khi chiến dịch quân sự đặc biệt nổ ra vào tháng 2/2022, một liên minh các quốc gia phương Tây đã áp đặt một số lượng đáng kể các biện pháp trừng phạt đối với Nga. Nga trở thành mục tiêu lớn nhất của các hạn chế kinh tế, cả về số lượng và chất lượng.

Và hiện tại, không phải tất cả các quốc gia đã tham gia các lệnh trừng phạt chống Nga. Phần lớn thế giới né tránh điều đó.

Nhưng để nói về các “hiệp sỹ đen” thì vẫn còn quá sớm. Và các doanh nghiệp ở các quốc gia thân thiện với Nga dù tiếp tục giữ mối quan hệ ở mức độ nào đó, nhưng vẫn đang rất thận trọng trước các biện pháp trừng phạt thứ cấp hoặc một hình thức khác của Mỹ và các đồng minh.

Nga không còn quan tâm đến “các vì sao”

Trong khi đó, các cường quốc đang thực hiện một chiến lược ngăn chặn lẫn nhau, gợi nhớ đến chương trình phòng thủ “Chiến tranh giữa các vì sao” của thời kỳ những năm 1980.

Như Viện Tư vấn và nghiên cứu RAND Corporation từng mô tả chi tiết vào năm 2019, chiến lược này bao gồm mục tiêu kéo Nga vào chạy đua trong các lĩnh vực hoặc khu vực mà Mỹ có lợi thế cạnh tranh, từ đó khiến Nga không thể chịu đựng nổi về quân sự hoặc kinh tế.

Trong thời kỳ “chiến tranh giữa các vì sao” hoặc “Sáng kiến phòng thủ chiến lược”, Mỹ và các đồng minh đã đầu tư rất mạnh cho hệ thống phòng thủ tên lửa, khiến Liên Xô rơi vào tình trạng kinh tế quá nóng. Kết quả là giai đoạn này đã kết thúc bằng chính sách “perestroika” (cải tổ).

Thời kỳ Liên Xô, có hai khối thách thức lẫn nhau trước sự chứng kiến của phong trào không liên kết.

Ngày nay, phong trào này không còn giữ được hình thù rõ nét, tức là phương Tây đang đứng trước một khối có những đường nét mơ hồ ngày càng thu hút các nước có thái độ hoài nghi, do dự, mong muốn hạn chế hậu quả của các biện pháp trừng phạt.

Và nếu như trước đây, Mỹ chỉ có một đối thủ thì hôm nay họ đã có hai là Nga và Trung Quốc, trong khi Washington luôn thừa nhận rằng, họ chỉ có thể đối phó với từng đối thủ một. Trước mắt là Nga, nhưng về lâu dài có lẽ ưu tiên của Washington hẳn sẽ phải xoay trục sang Trung Quốc, miễn sao không để Bắc Kinh mở rộng ảnh hưởng đến biên giới Alaska.

Sự xuất hiện của Bắc Kinh bên cạnh Moscow rõ ràng đang khiến câu chuyện trở nên phức tạp hơn đối với Washington. Đối mặt với khối phương Tây, khối Á-Âu được cấu trúc như thể để phủ nhận các biện pháp trừng phạt xung quanh BRICS và SCO, vốn tập hợp các đối tác cùng hoàn cảnh, gần 1/2 dân số thế giới và 1/4 của cải toàn cầu.

Với những đối tác này, Moscow tin rằng, thời gian đang có lợi cho mình nếu Nga thể hiện khả năng phục hồi bằng cách lách luật và xuất khẩu tài nguyên khoáng sản cũng như ngũ cốc.

Moscow cũng có thể tìm cách bán vũ khí và công nghệ hạt nhân thông qua các công ty quốc gia Nga.

Tập đoàn Rosoboronexport có mặt tại triển lãm quốc tế IDEX 2023 ở Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE), với khẩu hiệu “vũ khí được thử nghiệm trên chiến trường”, trong khi tập đoàn năng lượng Rosatom, một trong những nhà cung cấp lò phản ứng lớn nhất thế giới, đang hoạt động mạnh ở Saudi Arabia và Morocco.

Trong thập kỷ tới, dưới áp lực của các biện pháp trừng phạt, trật tự kinh tế toàn cầu có thể sẽ bị đảo lộn. Cuối tháng 1/2023, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã tuyên bố các đối tác BRICS có ý định đưa chủ đề kiến tạo một loại tiền tệ quốc tế mới vào chương trình nghị sự của Hội nghị thượng đỉnh của nhóm nước này (dự kiến diễn ra trong tháng 8/2023).

Nếu điều đó xảy ra sẽ đánh dấu một sự phân mảnh mạnh mẽ trong lĩnh vực tài chính thế giới. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, để né tránh sự trừng phạt của phương Tây, ưu tiên hàng đầu của Nga vẫn là nỗ lực tái cấu trúc chuỗi cung ứng bằng đường biển.

Nga đang định hình một tuyến đường mới bằng việc kích hoạt lại những con đường cũ, cho dù mới ở mức khiêm tốn. Mạng lưới đường sắt và đường sông dài 3.000 km, được gọi là hành lang Bắc/Nam chạy quanh nút chiến lược ở Biển Caspi, để nối Saint Petersburg (Nga) với Bombay (Ấn Độ) trong 25 ngày so với 40 ngày chạy qua kênh đào Suez.

Hành lang mở rộng đường cho các đối tác này sẽ kết nối Ấn Độ, Trung Quốc, Nga và Iran với nhau. Kế hoạch cho phép Nga thoát khỏi sự kiểm soát của phương Tây, đặc biệt là ở các nút thắt cổ chai Hormuz, Bab-El-Mandeb và Suez, nhưng như thế vẫn chưa đủ bởi tuyến đường phía Bắc chạy qua Bắc Cực vẫn chưa được sử dụng.

Mặc dù Tổng thống Vladimir Putin đã công khai ý định hiện đại hóa lực lượng hàng hải thương mại và cải tạo các hải cảng từ năm 2019, nhưng kết quả đạt được vẫn chưa thể đáp ứng yêu cầu, mà một phần lớn vẫn có nguyên nhân là các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Tình hình các nhà máy đóng tàu ngày càng xấu đi do các dự án phụ thuộc khá nhiều vào hàng nhập khẩu, từ 20% đến 90% giá trị tùy theo loại tàu, trong khi hợp tác với Hàn Quốc, Nhật Bản và Hà Lan đều đang bị gián đoạn bởi các lệnh trừng phạt.

Để tiếp cận các hải cảng cấm tàu Nga, Moscow rất tích cực tìm kiếm các biện pháp đối phó. Chẳng hạn, người Nga đã đưa các con tàu của mình ra khỏi hệ thống phân loại của phương Tây và chuyển sang hệ thống đăng ký của Ấn Độ vốn cũng được các công ty bảo hiểm quốc tế chấp nhận.

Họ cũng "né" lệnh cấm vận bằng cách nhờ các tàu khác không trong diện “bị trừng phạt” vận chuyển hàng. Họ cũng có thể tin tưởng vào sự hỗ trợ của cộng đồng hải ngoại hùng hậu gồm 200.000 người trong các thủy thủ đoàn, cũng như vào mạng lưới những người đi biển có thiện cảm, từ châu Phi đến châu Á, từng được đào tạo tại các trường hàng hải thương mại tại Nga.

Theo giới quan sát, các ông chủ người Nga cũng thường bị cho là đã sử dụng tàu hàng dưới một lá cờ khác. Gói trừng phạt thứ 10 của EU tìm cách hạn chế việc Nga sử dụng cái gọi là “tàu ma”.

Chẳng hạn, Công ty Sun Ship Management, được thành lập năm 2012 tại Dubai, hiện quản lý vài trăm con tàu dưới cờ của Liberia, Panama và Cộng hòa Cyprus, đang nằm trong tầm ngắm của EU, bởi hơn 70% doanh thu năng lượng của Nga "đi qua" công ty này.

Như vậy, trong cuộc đối đầu tiêu hao với Mỹ, người Nga đã không còn quan tâm đến các “vì sao”, mà dành ưu tiên cho mặt đất và mặt biển.

Cụ thể là, Nga đang quyết duy trì xuất khẩu thông qua việc phát triển các hải cảng và bù đắp sự sụt giảm lưu lượng vận chuyển từ các cảng ở Biển Đen và Baltic, bằng cách tăng khả năng của các cảng ở Thái Bình Dương - nơi có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong trao đổi thương mại với châu Á.

Nga đổi chiến lược 'phòng thủ' sau loạt 'đòn triệt hạ kinh tế’ của phương Tây

Nga đổi chiến lược 'phòng thủ' sau loạt 'đòn triệt hạ kinh tế’ của phương Tây

Trước đây, dù có nhiều tuyên bố chính thức hay vạch ra hàng loạt mục tiêu "khủng", thì EAEU vẫn mới chỉ đóng vai trò ...

Giá cà phê hôm nay 6/4/2023: Tăng vọt, robusta lên cao bất ngờ, giá trị nhập khẩu cà phê vào EU tăng 14,2%

Giá cà phê hôm nay 6/4/2023: Tăng vọt, robusta lên cao bất ngờ, giá trị nhập khẩu cà phê vào EU tăng 14,2%

EU nhập khẩu cà phê trong giai đoạn 2018 – 2022 tăng trưởng bình quân 2,2%/năm tính theo lượng và tăng 14,2%/năm tính theo trị ...

Khẩn trương triển khai cứu hộ máy bay trực thăng rơi trên vịnh Hạ Long

Khẩn trương triển khai cứu hộ máy bay trực thăng rơi trên vịnh Hạ Long

Máy bay Bell-505, số hiệu VN-8650 của Công ty Trực thăng Miền Bắc thuộc Tổng Công ty Trực thăng Việt Nam (Binh đoàn 18) cất ...

Kinh tế Mỹ: Cú sốc khiến Fed bừng tỉnh, nhanh chóng 'quay xe' với chính sách lãi suất

Kinh tế Mỹ: Cú sốc khiến Fed bừng tỉnh, nhanh chóng 'quay xe' với chính sách lãi suất

Sự sụp đổ không thể bất ngờ hơn của một số ngân hàng lớn tại Mỹ, đặc biệt là hai ngân hàng Silicon Valley Bank ...

EU khó thoát khỏi Nga, quyền lực năng lượng ở lục địa già vẫn thuộc về Moscow dù ‘sao đổi ngôi’

EU khó thoát khỏi Nga, quyền lực năng lượng ở lục địa già vẫn thuộc về Moscow dù ‘sao đổi ngôi’

Bất chấp xung đột quân sự ở Ukraine, công ty hạt nhân dân sự của Nga - Rosatom vẫn duy trì vị thế quan trọng, ...

(theo Le Monde, russiancouncil.ru)

Bài viết cùng chủ đề

Căng thẳng Nga-Ukraine

Đọc thêm

Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và ngày 1/5 (27/4-1/5): Nắng nóng gay gắt diện rộng, Tây Bắc, Trung Bộ có nơi trên 40 độ C; ngày 1/5 nắng nóng giảm

Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và ngày 1/5 (27/4-1/5): Nắng nóng gay gắt diện rộng, Tây Bắc, Trung Bộ có nơi trên 40 độ C; ngày 1/5 nắng nóng giảm

Thông tin dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và ngày 1/5 (27/4-1/5) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Ngày 26/4, tại trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ.
Kiều bào gặp mặt và chia sẻ kỷ niệm với Trường Sa

Kiều bào gặp mặt và chia sẻ kỷ niệm với Trường Sa

Mới đây, gần 50 đại biểu kiều bào từng có dịp đến Trường Sa đã có cuộc gặp mặt ấm áp nghĩa tình tại Hà Nội.
Trần Thị Thanh Thúy đầu quân cho CLB bóng chuyền nữ của Thổ Nhĩ Kỳ

Trần Thị Thanh Thúy đầu quân cho CLB bóng chuyền nữ của Thổ Nhĩ Kỳ

Chủ công Trần Thị Thanh Thúy tiếp tục ghi cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp khi chuyển sang thi đấu cho một đội bóng danh tiếng tại Thổ Nhĩ ...
iPhone 16 sẽ sở hữu nâng cấp đặc biệt

iPhone 16 sẽ sở hữu nâng cấp đặc biệt

Theo các nguồn tin, Apple có thể sẽ loại bỏ hoàn toàn phím bấm vật lý trên iPhone 16 và thay vào đó là phím bấm phản hồi xúc giác.
Việt Nam tham gia Ban cố vấn của Tổng thư ký LHQ về khoáng sản thiết yếu cho chuyển đổi năng lượng

Việt Nam tham gia Ban cố vấn của Tổng thư ký LHQ về khoáng sản thiết yếu cho chuyển đổi năng lượng

Lễ công bố thành lập Ban cố vấn của Tổng thư ký LHQ về khoáng sản thiết yếu cho chuyển đổi năng lượng được tiến hành bằng hình thức trực ...
Giá cà phê hôm nay 26/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng mạnh, liên tục vượt đỉnh, sắp tới tình hình có khả quan hơn?

Giá cà phê hôm nay 26/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng mạnh, liên tục vượt đỉnh, sắp tới tình hình có khả quan hơn?

Giá cà phê hôm nay 26/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng mạnh, liên tục vượt đỉnh, tình hình sắp tới có khả quan hơn?
Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững hơn

Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững hơn

Australia có thể hỗ trợ nhiều hơn nữa để giúp Việt Nam đạt được mục tiêu phát triển các hoạt động khai thác mỏ bền vững hơn.
Giá xăng dầu hôm nay 26/4: Tăng chưa đến 1 USD; trong nước, giá xăng giảm hơn 300 đồng/lít

Giá xăng dầu hôm nay 26/4: Tăng chưa đến 1 USD; trong nước, giá xăng giảm hơn 300 đồng/lít

Giá xăng dầu hôm nay 26/4, kết thúc phiên giao dịch ngày 25/4, giá dầu tăng chưa đến 1 USD. Trong nước, giá xăng giảm hơn 300 đồng/lít từ chiều qua (25/4).
Giá heo hơi hôm nay 26/4: Chững ở mức cao; phát hiện 1 xã ở Bắc Kạn xuất hiện dịch tả heo châu Phi

Giá heo hơi hôm nay 26/4: Chững ở mức cao; phát hiện 1 xã ở Bắc Kạn xuất hiện dịch tả heo châu Phi

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay lặng sóng trên diện rộng. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 60.000 - 64.000 đồng/kg.
Giá tiêu hôm nay 26/4/2024, thị trường có động thái bất ngờ, xuất khẩu sụt giảm, lo ngại sản lượng vụ mùa năm tới

Giá tiêu hôm nay 26/4/2024, thị trường có động thái bất ngờ, xuất khẩu sụt giảm, lo ngại sản lượng vụ mùa năm tới

Giá tiêu hôm nay 26/4/2024 tại thị trường trong nước bất ngờ quay đầu giảm ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 96.500 – 97.000 đồng/kg.
IPPG và ACV đồng đăng cai tổ chức Diễn đàn Trinity Forum năm 2024

IPPG và ACV đồng đăng cai tổ chức Diễn đàn Trinity Forum năm 2024

Vừa qua, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác công bố Diễn đàn Trinity 2024 giữa các bên.
Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Xu hướng 'Bắc tiến' của một số chủ đầu tư miền Nam, vốn có một lượng khách hàng trung thành, đã phần nào kéo theo sự quan tâm từ phía Nam.
Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh mỗi năm cần thêm 50.000 ngôi nhà, thiếu hụt nghiêm trọng căn hộ dưới 30 triệu đồng/m2 … là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Thị trường chung cư, đất nền, thổ cư nhộn nhịp, người dân tránh rơi vào bẫy giá cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Thị trường nhà ở riêng lẻ đang hình thành mặt bằng giá mới, giá chung cư mới tại Hà Nội cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Thị trường sẽ được khơi thông nhờ Luật Đất đai, đất nền đang ‘ấm dần’, Hà Nội sắp đấu giá nhiều thửa đất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

'Băng' đất nền đã tan, thị trường đón dòng tiền lớn, giá chung cư Hà Nội tăng vùn vụt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4 ghi nhận Yen chạm mức thấp nhất trong 34 năm so với USD và mức cao nhất trong 16 năm so với Euro.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4 ghi nhận tăng nhẹ trở lại, phục hồi so với hầu hết các loại tiền tệ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4 ghi nhận đồng USD giảm mạnh, mất mốc 106 điểm.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4 ghi nhận đồng USD không biến động đáng kể, vẫn giữ nguyên mốc 106,12.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4 ghi nhận đồng USD duy trì ở mức cao và tâm lý thị trường hiện đang hỗ trợ đồng tiền này.
Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Đây là nội dung được lãnh đạo Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đề cập tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, bên cạnh những mục tiêu kinh doanh trước thềm kỷ niệm ...
Phiên bản di động