📞

“Chúa” mới trong ngành IT

16:06 | 21/07/2008
Ở thung lũng Silicon có câu hỏi: Điều khác biệt giữa Chúa và Larry Ellison là gì? Trả lời: Chúa thì không nghĩ mình là Larry Ellison. Đó chỉ là một câu bông đùa của giới công nghệ nhưng thực sự trong thế giới máy tính, Larry Ellison, người sáng lập và CEO của công ty Oracle đang được coi là người có thể trở thành “Đức chúa” mới thế chỗ Bill Gates và Microsoft.

Những năm 1970, Ellison tới Ampex Corporation làm việc trong một dự án xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu cho CIA. Sau vài năm, ông rời khỏi Ampex, mở công ty riêng và đặt tên là Software Development Laboratories rồi đổi thành Relationship Software, Inc. và cuối cùng là Oracle như ngày nay. Từ một công ty vô danh, Oracle đã trở thành đối thủ đáng gờm của những chàng khổng lồ trong thị trường tin học như Microsoft hay IBM.

Với châm ngôn “nếu như Internet không còn là tương lai của công nghệ máy tính thì chúng tôi chỉ là một mẩu bánh mỳ. Nhưng nếu ngược lại thì chúng tôi là vàng ròng”, Larry Ellison đã dần dần biến Oracle thành mỏ vàng thực sự với những sản phẩm phần mềm có tiếng.

 

Trong khoảng thời gian đầu, Oracle gặp rất nhiều trở ngại vì IBM, Sybase và Infomix (sau này là Microsoft) là những đối thủ cạnh trạnh lớn. Khi IBM tạo ra hệ thống cơ sở dữ liệu System R dựa vào lý thuyết của Codd, Ellison muốn Oracle có thể tương thích với hệ thống này nhưng IBM từ chối chia sẻ bộ mã của System R. Bằng nỗ lực của mình, Oracle đã cho ra đời được một sản phẩm bán rất chạy là Oracle 2. Năm 1990 là một năm khủng hoảng của Oracle về tài chính do sự sai lầm về chiến lược marketing. Ellison đã phải sa thải 10% nhân viên do không có sự khớp nối về tiền mặt và doanh thu. Oracle gần như suy sụp vì nguy cơ phá sản và Ellison đã dần tìm cách phục hồi công ty.

 

Cần phải có sự thay đổi mạnh mẽ trong Oracle. Ellison đã làm mới đội ngũ quản lý cao cấp bằng những nhà quản lý giàu kinh nghiệm hơn. Lần đầu tiên ông ủy quyền quản lý kinh doanh cho các chuyên gia và riêng ông chuyển sang lĩnh vực phát triển sản phẩm. Hai năm sau, Oracle đã cho ra đời phiên bản mới của chương trình dữ liệu Oracle 7 cực kỳ được ưa chuộng và nhờ sản phẩm này, Oracle đã trở thành công ty hàng đầu trong lĩnh vực phần mềm quản lý dữ liệu. Cổ phiếu của công ty đã đạt được mức giá trị cũ.

 

Với vị trí vững chắc trong thị trường phần mềm quản lý dữ liệu, các ngân hàng, hãng hàng không, công ty ô tô và các công ty bán lẻ khác tại Mỹ đều rất tin cậy vào Oracle. Bằng sự tinh nhạy của mình, Ellison cũng khai thác triệt để sức mạnh của Internet để cung cấp các ứng dụng công nghệ trong kinh doanh cho các đối tác. Theo Sam Jaffe của tạp chí Business Week Online, việc Ellison Internet hóa Oracle thực sự đã đem lại hiệu quả lớn. Lợi nhuận của công ty ngày càng tăng mạnh với việc tăng 76% lợi nhuận một quý năm 2000.

 

Nhằm mở rộng thị phần của Oracle, đầu năm 2004, Ellison tung ra một loạt vụ mua bán chiến lược với 25 tỉ USD và có được một loạt công ty lớn nhỏ, các nhà sản xuất phần mềm dữ liệu quản lý, kiểm kê bán lẻ và logistics. Có thể kể đến PeopleSoft, Retek, Siebel Systems và mới nhất là Hyperion Solutions. Việc tiếp quản những công ty này đã giúp củng cố vị thế tiên phong của Oracle trong thị trường phần mềm và dĩ nhiên túi tiền của Ellison cũng ngày càng dày thêm.

 

Những gì mà Ellison đã làm cho Oracle hoàn toàn có thể giải thích được lý do vì sao ông là CEO duy nhất của công ty kể từ khi thành lập.

 

Hải An