📞

Cơ hội mới cho các doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường Nga

09:06 | 18/08/2014
Thị trường Nga hiện nay đang mở ra những cơ hội tốt đối với các doanh nghiệp Việt Nam.
Ông Phạm Quang Niệm - Tham tán Thương mại Việt Nam tại Nga.

Trong quan hệ kinh tế thương mại thế giới không ai muốn nói đến trừng phạt hay đáp trả, nhưng trên thực tế nó đã xảy ra giữa Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và một số nước với Nga thời gian qua. 

Các biện pháp này đang ảnh hưởng tiêu cực tới nền kinh tế của Nga và các nước EU nhưng đây còn là cơ hội mới cho các nhà xuất khẩu vào thị trường Nga, trong đó có Việt Nam. 

Từ ngày 6/8, nước Nga đã áp dụng lệnh hạn chế và cấm nhập trong thời hạn một năm với các mặt hàng rau, củ, quả, sản phẩm thịt, sản phẩm sữa từ một số nước EU, từ Mỹ và một số nước lân cận như Ukraine, Gruzia và Moldova. 

Những rào cản, hạn chế và lệnh cấm giao thương đã tác động tiêu cực đến thị trường, người lao động và nền kinh tế các nước liên quan. Song đối với nước Nga, đây là biện pháp phòng vệ mang tính bắt buộc, đồng thời cũng là giải pháp để kích thích sản xuất trong nước. 

Để đáp ứng nhu cầu của thị trường với hơn 140 triệu dân, nước Nga đang hướng tới các bạn hàng mới để bù đắp những thiếu hụt các mặt hàng trong danh sách cấm nhập từ một số nước phương Tây. 

Theo đánh giá của Thương vụ Việt Nam tại Nga, việc Nga mở rộng hợp tác với các bạn hàng mới để bù đắp lại sự thiếu hụt hàng hóa đang mở ra các cơ hội mới cho các nhà xuất khẩu, trong đó có Việt Nam. Các mặt hàng như rau, củ, quả, các sản phẩm thịt, các mặt hàng nông sản… Việt Nam đều có thế mạnh và đều có thể xuất  khẩu vào Nga. 

Ông Phạm Quang Niệm – Tham tán Thương mại Việt Nam tại Nga cho biết: “Nga tăng cường nhập khẩu từ các nước Liên Xô cũ, đồng thời Nga rất tích cực làm việc với các nước Mỹ Latin để nhập khẩu thủy sản và rau củ quả vào thị trường của mình. Cho nên tôi nghĩ đây là cơ hội mà Việt Nam không nên bỏ qua. Nga cũng quan tâm đến thị trường Việt Nam. Những ngày gần đây Bộ Nội thương của Moscow đã mời chúng tôi đến để làm việc, trên cơ sở đó chúng ta có thể kết nối với tỉnh Moscow, cũng như các tỉnh khác để tạo ra các sân chơi rộng, có điều kiện để các doanh nghiệp Việt Nam phát triển vào thị trường Nga”. 

Cơ hội mới mà thị trường Nga mang lại không chỉ đối với các nhà xuất khẩu thủy, hải sản và nông sản của Việt Nam, mà còn đối với các doanh nghiệp quan tâm đến lĩnh vực nông nghiệp tại Nga. 

Có thể nói, lĩnh vực này trong thời gian qua chưa được các doanh nghiệp Việt Nam quan tâm đúng mức mặc dù Nga là nước có diện tích đất nông nghiệp rất rộng lớn, lĩnh vực nông nghiệp nhận được sự ưu đãi từ phía chính quyền và lợi nhuận luôn ở mức cao. 

Ông Dương Hải An, Phó Chủ tịch Hiệp hội các nhà doanh nghiệp Việt Nam tại Nga