Ký kết giữa Ban Chỉ đạo 127/TW và Cty 129 - Ban Cơ yếu Chính phủ về việc triển khai sử dụng Tem xác thực hàng hóa điện tử SMS |
Tem SMS là tem chống hàng giả được dán trên sản phẩm. Khi mua sản phẩm có dán tem này người tiêu dùng có thể dễ dàng nhận biết sản phẩm đó là thật hay giả. Việc kiểm tra nguồn gốc qua thao tác đơn giản là gửi tin nhắn hoặc gọi điện tới tổng đài để đối chiếu thông tin. Các thông tin trên tem gồm: mã xác thưc (là một dãy số ký tự được in trên tem được phủ 1 lớp trắng bạc bảo vệ bên ngoài), Số seri sản phẩm gồm một dãy ký tự (từ 12 - 14 ký tự) in trực tiếp trên tem và số điện thoại hỗ trợ...
Tem SMS được làm từ giấy đề can vỡ có phủ lớp tráng bạc. Nhờ được in bằng công nghệ hiện đại, tem có độ bền cao trước những tác động của môi trường. Tem hoàn toàn giữ nguyên đặc tính ban đầu không thay đổi kết cấu màu sắc in ấn trong khoảng nhiệt độ từ 35- 50oC, độ ẩm từ 5%-95%. Người tiêu dùng có thể dễ dàng kiểm tra nguồn gốc hàng hóa qua tem xác thực điện tử SMS bằng thao tác cực kỳ đơn giản là cào lớp tráng bạc mỏng bên ngoài để biết mã số bí mật rồi gọi điện, hoặc nhắn tin tới số điện thoại hỗ trợ, hoặc tra cứu qua Internet để biết thông tin đúng về hàng hóa.
Ông Hoàng Hưng Nam, Tổng giám đốc Công ty CP Xác thực hàng hóa Việt Nam cho biết, việc ra đời tem SMS không những nâng cao công tác phòng chống hàng giả, hàng lậu mà còn nâng cao vai trò tự kiểm tra của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, việc triển khai sử dụng tem xác thực điện tử SMS còn giúp doanh nghiệp có thể bảo vệ và nâng cao uy tín của sản phẩm, cũng như nâng cao giá trị thương hiệu của doanh nghiệp, góp phần giải quyết nõi lo về hàng giả, hàng nhái và nâng cao tính cạnh tranh so với các sản phẩm không dán tem.
Tại buổi lễ công bố, Thường trực BCĐ 127/TW và Công ty 129 cũng đã ký kết Quy chế phối hợp giữa 2 bên nhằm mục đích phối hợp chặt chẽ trong việc triển khai thí điểm tem SMS, tạo nên một phương tiện chống hàng giả cho doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Chương trình thí điểm tem SMS bắt đầu được triển khai từ ngày 5/8/2011.
Diễn Tú