Tại Ấn Độ, chỉ tính riêng Mumbai (thủ phủ của bang Maharashtra) đã có khoảng 6,4 triệu người dân sống ở vùng ngoại ô xa xôi sử dụng tàu hỏa làm phương tiện di chuyển hàng ngày đến nơi làm việc.
Mỗi ngày, mạng lưới đường sắt ở Mumbai chở khoảng 20.000 hành khách/km, vượt qua cả Tokyo với 15.000 người/km. Thậm chí trong giờ cao điểm, có tới 550 người chen chúc trong một toa mà sức chứa chỉ là…200 hành khách.
Tình trạng quá tải và chất lượng hệ thống giao thông đường sắt xuống cấp nghiêm trọng cũng là nguyên nhân chính khiến số thương vong ở đường sắt của Ấn Độ cực kì cao, khoảng 25.000 người/năm.
|
Hành khách nhảy khỏi một chuyến tàu đông đúc gần một nhà ga tại thị trấn Loni, bang Uttar Pradesh. Ảnh chụp ngày 24/2/2016 tại bang Uttar Pradesh. |
|
Cảnh chen lấn xô đẩy để lên tàu tại nhà ga ở New Delhi. Ảnh chụp ngày 25/2/2016. |
|
Nhiều người phải đánh đu ở cửa tàu bất chấp nguy hiểm vào giờ cao điểm buổi sáng tại Kolkata. Ảnh chụp ngày 31/7/2015. |
|
Hành khách đu bám không sót chỗ nào trên con tàu ở ở ngoại ô New Delhi. Ảnh chụp ngày 26/2/2016. |
|
Đi tàu chẳng khác nào chơi một môn thể thao mạo hiểm. Ảnh chụp ngày 24/2/2016 tại thị trấn Loni thuộc bang Uttar Pradesh. |
|
Không nhanh thì hết chỗ…bám. Ảnh chụp ngày 24/2/2016 tại thị trấn Loni thuộc bang Uttar Pradesh. |
|
Mỗi hành khách đều là một vận động viên chuyên nghiệp. Ảnh chụp tại nhà gia thành phố Patna thuộc phía Đông Ấn Độ ngày 23/2/2010. |
|
Bên trong toa tàu cũng đông đúc không kém. Hình ảnh ghi lại tại ga Kolkata, tháng 8/2012. |
|
Một cụ già tỏ vẻ mệt mỏi vì chuyến tàu quá tải. Ảnh chụp tại nhà ga thuộc thành phố Allahabad ở phía Bắc Ấn Độ ngày 11/2/2013. |
(theo Reuters)