📞

Đà Nẵng: Phát triển thương mại từ tăng trưởng xanh

21:36 | 28/06/2016
Tăng trưởng xanh sẽ tạo ra các cơ hội thương mại và mở ra thị trường xuất khẩu mới đối với các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ cho Đà Nẵng. 

Đây là nhận định được nhiều chuyên gia đưa ra tại Hội thảo “Áp dụng tăng trưởng xanh để tạo ra các cơ hội thương mại cho thành phố Đà Nẵng” vừa được tổ chức tại Đà Nẵng.

Hội thảo nằm trong khuôn khổ tài trợ của Dự án Hỗ trợ chính sách thương mại và đầu tư của châu Âu (EU-MUTRAP) nhằm tạo diễn đàn trao đổi ý kiến, kinh nghiệm giữa các cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan nghiên cứu và cộng đồng doanh nghiệp thành phố về mô hình tăng trưởng xanh, chiến lược và kế hoạch hành động quốc gia và của Bộ Công Thương về tăng trưởng xanh giai đoạn đến năm 2020; mối quan hệ giữa tăng trưởng xanh và phát triển thương mại, đặc biệt là phân tích và xây dựng định hướng để áp dụng tăng trưởng xanh trong việc tạo ra các cơ hội thương mại mới cho Đà Nẵng.

Ý tưởng về tăng trưởng xanh đã được đề xuất tại Hội nghị các Bộ trưởng lần thứ 5 về Môi trường và Phát triển Khu vực châu Á – Thái Bình Dương năm 2005. Ngân hàng Thế giới đánh giá, tăng trưởng xanh đang trở thành một mô hình tăng trưởng kinh tế mới được nhiều quốc gia, tổ chức quốc tế tham gia nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế gắn liền với giảm thiểu tác động môi trường.

Việt Nam là một trong số ít các quốc gia đang phát triển đã quyết tâm theo đuổi mô hình này thông qua “Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh thời kỳ 2011 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2050”, “Kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2014 - 2020”.

Về phía các bộ, ngành, Bộ Công Thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính... cũng đã ban hành Kế hoạch, Chương trình hành động của ngành thực hiện chiến lược tăng trưởng xanh. Một số tỉnh, thành trên cả nước cũng đã bắt đầu triển khai và xây dựng kế hoạch của địa phương hưởng ứng và triển khai áp dụng tăng trưởng xanh trên địa bàn.

Tại Hội thảo, nhiều chuyên gia cho rằng, việc theo đuổi con đường tăng trưởng xanh sẽ có những tác động nhất định đến phát triển thương mại. Đồng thời, thương mại với những điều chỉnh thích hợp sẽ thúc đẩy quá trình áp dụng mô hình tăng trưởng xanh và chuyển đổi sang nền kinh tế xanh.

Đà Nẵng có nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế xanh. (Ảnh: lendang)

Theo TS.Đỗ Hữu Hào, Nguyên Thứ trưởng Bộ Công Thương, chuyên gia chính Dự án EU-MUTRAP, Đà Nẵng có nhiều tiềm năng để chuyển sang sản xuất công nghiệp xanh. Trước hết, Đà Nẵng là một trong những thành phố có hệ thống cơ sở hạ tầng tốt nhất trong cả nước, là tiền để để phát triển kinh tế xanh. Tuy nhiên, nguồn tài nguyên khoáng sản và nguyên nhiên liệu của Đà Nẵng còn hạn chế và chỉ có công nghiệp xanh mới giải quyết được các thiếu hụt này.

Bên cạnh đó, Đà Nẵng có lợi thế về du lịch lớn nhất trong cả nước, nếu để xảy ra ô nhiễm môi trường do sản xuất công nghiệp thì sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến du lịch, số lượng khách du lịch sẽ giảm đi, làm giảm nguồn thu cho ngân sách. Đà Nẵng cũng là thành phố duyên hải nằm sát biển, nếu mực nước biển dâng sẽ ảnh hưởng tới sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và du lịch.

Chính vì vậy, chuyển đổi dần từ nền sản xuất công nghiệp truyền thống sang công nghiệp xanh sẽ là bước tiến quan trọng của Đà Nẵng, góp phần ngăn ngừa được biến đổi khí hậu toàn cầu và mức nước biển dâng. Tăng trưởng xanh cũng sẽ giúp Đà Nẵng bảo vệ được môi trường thiên nhiên, thu hút ngày càng đông du khách, phát triển tốt ngành công nghiệp không khói, đem lại nguồn thu lớn cho thành phố.

Cũng trong chương trình, các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp đã cùng trao đổi phân tích các cơ hội thương mại từ việc theo đổi chiến lược tăng trưởng xanh, áp dụng tăng trưởng xanh để tạo ra các cơ hội thương mại cho Đà Nẵng.