(Ảnh minh họa) |
Nằm trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 1 năm “Ngày thương hiệu Việt Nam – 20/4”, Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam 2009 là nơi các chuyên gia thương hiệu, đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp cùng nhau “hiến kế” để tạo dựng thương hiệu quốc gia vững mạnh. Mục tiêu chính là xây dựng một hình ảnh Việt Nam có uy tín về hàng hóa và dịch vụ, phong phú, chất lượng cao để thúc đẩy xuất khẩu; tăng cường năng lực của hệ thống phân phối và khả năng nhận biết hàng hóa lưu thông, dịch vụ trong nước...
Tuy nhiên, không ít ý kiến lo ngại trước giá trị thực của biểu tượng Thương hiệu quốc gia. Phó TGĐ Công ty CP nhựa Bình Minh, ông Nguyễn Hoàng Ngân nhận định: “Thương hiệu quốc gia vẫn chưa xứng tầm với tên gọi, bản thân thương hiệu của chương trình vẫn chưa có được tiếng vang đủ lớn, đủ rộng để làm vũ khí sắc bén cho các doanh nghiệp trong quá trình xây dựng thương hiệu của mình”.
Thương hiệu quốc gia, theo như ông Ngân, được nhìn nhận như là một yếu tố “năng lực” trong quá trình hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, mong muốn này vẫn đang chỉ là mong muốn ngay cả khi doanh nghiệp tham gia cung ứng hàng hóa hay dịch vụ vào những lĩnh vực đầu tư công. Chẳng hạn Nhựa Bình Minh, dù đã “trang bị vũ khí” là thành viên của chương trình Thương hiệu quốc gia, chứng nhận hệ thống quản lý ISO 9001: 2000, cả quốc gia lẫn quốc tế đều đầy đủ nhưng cũng chưa phát huy được hết tác dụng trong hoạt động kinh doanh.
Trong khi các doanh nghiệp và người tiêu dùng bối rối trước “một rừng” giải thưởng về thương hiệu: Thương hiệu mạnh, Thương hiệu nổi tiếng, Thương hiệu xuất sắc, Thương hiệu uy tín... thì Thương hiệu quốc gia, nếu không có sự đầu tư thích đáng, sẽ rất dễ bị quên lãng. Nhiều đại diện doanh nghiệp bày tỏ họ cảm thấy “bội thực” và ngán ngẩm với các giải thưởng, danh hiệu ở Việt Nam. “Đến bản thân doanh nghiệp còn bão hòa thì làm sao người tiêu dùng tin tưởng và tín nhiệm thương hiệu đó”, giám đốc một công ty may mặc chia sẻ.
Theo chuyên gia thương hiệu Võ Văn Quang, cần phải hình thành một hội đồng thương hiệu cấp nhà nước. Hội đồng này sẽ tham vấn và định hướng chiến lược cho các chương trình thương hiệu quốc gia, thẩm định tính hợp pháp và mức độ chuyên nghiệp của các thương hiệu này, giám sát chuyên môn và tính minh bạch của các chương trình thương hiệu quốc gia đích thực.
Giang Ly