📞

Dân Trung Quốc lại 'cuồng say' mua sắm

Linh Chi 09:15 | 03/05/2023
Cùng thời điểm năm ngoái, các trung tâm thương mại tại Thượng Hải - thủ đô thời trang và hàng xa xỉ của Trung Quốc vẫn "vắng lặng như tờ" do các biện pháp phòng dịch Covid-19 thì năm nay, phần lớn đều quá tải do số lượng người dân đến mua sắm gia tăng.
Một cửa hàng bán đồ xa xỉ ở Hải Nam, Trung Quốc. (Nguồn: China News Service)

Vào những ngày cuối tuần, nhiều người dân đã đổ xô đến các điểm bán lẻ hàng đầu trên trục đường Nam Kinh để mua sắm.

Động lực tăng trưởng chính

Sunny Zhang, 24 tuổi, cho hay: “Tôi chi nhiều tiền hơn". Cô nói khi đang xếp hàng chờ vào cửa hàng Chanel tại trung tâm thương mại Plaza 66, tại Thượng Hải.

Zhang mua tới 5 chiếc túi xách mỗi tháng. Cô chia sẻ: “Tôi thay túi xách mỗi ngày. Chúng ta nên tận hưởng khoảnh khắc hiện tại".

Nhiều thương hiệu thời trang và xa xỉ phương Tây đã gặt hái được nhiều lợi ích của người tiêu dùng Trung Quốc.

Tháng trước, LVMH - tập đoàn hàng xa xỉ lớn nhất thế giới tính theo doanh thu và là chủ sở hữu của các thương hiệu như Louis Vuitton, Tiffany & Company và Dior - đã công bố doanh thu quý I/2023 tăng 17% so với một năm trước đó.

Tuần trước, cổ phiếu LVMH đã tăng vọt lên mức cao kỷ lục và trở thành công ty châu Âu đầu tiên vượt mốc 500 tỷ USD theo giá trị thị trường.

"Đối thủ" của LVMH - Hermès - cũng cho biết, doanh số bán hàng ở châu Á (trừ Nhật Bản) đã tăng 23% trong quý đầu tiên năm 2023, “được thúc đẩy bởi một dịp Tết Nguyên đán rất tốt”.

Và Brunello Cucinelli cũng công bố doanh số bán hàng trong quý I/2023 tăng 56%. Luca Lisandroni, đồng Giám đốc điều hành của Brunello Cucinelli gọi năm 2023 là “năm vàng” đối với thị trường Trung Quốc.

ác thương hiệu lớn, với giá trị tượng trưng cho địa vị như Chanel, Hermès và Louis Vuitton đang chứng kiến doanh thu tăng vượt trội".

Thị trường độc đáo và quan trọng

Nhưng đến năm 2020, năm tồi tệ nhất được ghi nhận đối với ngành công nghiệp xa xỉ khi Trung Quốc đóng cửa biên giới để đối phó với đại dịch.

Giờ đây, sau 3 năm phụ thuộc chủ yếu vào mua hàng trực tuyến, nhiều người mua sắm ở Trung Quốc vui mừng vì có thể thỏa sức thử túi xách, giày dép, kính râm... tại các cửa hàng bán đồ xa xỉ.

Nhiều thương hiệu cao cấp đã tăng giá nhiều mặt hàng trong những tháng gần đây, đặc biệt là ở Trung Quốc.

Tuy nhiên, việc di chuyển ra ngoài Trung Quốc vẫn khó khăn hơn nhiều so với trước đại dịch. Giá vé máy bay tăng cao hơn và các chuyến bay ra nước ngoài còn tương đối hạn chế. Vì vậy, xu hướng mua hàng trong nước của người tiêu dùng Trung Quốc dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng cao. Các bài đăng trên mạng xã hội về tình trạng thiếu hàng và người dân phải xếp hàng dài bên ngoài các trung tâm thương mại cũng trở nên phổ biến.

Ông Thomas Chauvet, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu hàng xa xỉ tại của Công ty tài chính Citi nhận định: “Sự phục hồi ngành công nghiệp xa xỉ trong nước có thể đang diễn ra tốt đẹp. Người tiêu dùng Trung Quốc có thể sẽ 'để mắt' tới các điểm đến ngắn hạn như Hong Kong, Ma Cao và Nhật Bản".

Claudia D'Arpizio, một đối tác cấp cao của công ty tư vấn Bain ước tính rằng, dân số người tiêu dùng có thu nhập trung bình và cao ở Trung Quốc đại lục sẽ tăng gấp đôi lên 500 triệu người vào năm 2030.

Đến lúc đó, bà Claudia D'Arpizio dự đoán, quốc gia này sẽ chiếm khoảng 40% khách mua hàng xa xỉ toàn cầu.

Bà nêu quan điểm: “Mặc dù các nước châu Phi và Đông Nam Á có thể là những thị trường xa xỉ mới nổi, nhưng quy mô lớn của thị trường Trung Quốc khiến quốc gia trở nên độc đáo và có tầm quan trọng chiến lược lớn của ngành công nghiệp xa xỉ toàn cầu".

(theo New York Times)