Đằng sau những series phim giật gân của đạo diễn Vĩnh Khương. (Ảnh: Nguyễn Mạnh Cường CC) |
Tháng Ba này, hãng Vietking Film và Công ty giải trí Dream Makers dự kiến sẽ ra mắt công chúng một Series phim ngắn (30 phút/phim) gồm Ma Rừng, Virus Gọi Hồn và Hải Tặc trên truyền hình trong và ngoài nước, cũng như nhiều nền tảng kỹ thuật số của đạo diễn Vĩnh Khương, Giám đốc sản xuất Bá Cường và chủ nhiệm phim Bi Nguyễn.
Chào đạo diễn Vĩnh Khương, xin ông cho biết nội dung của chùm phim ngắn dự kiến ra mắt trong thời gian tới?
Ma Rừng là câu chuyện của nhóm phượt thủ sinh viên được dẫn dắt bởi một thầy giáo lịch sử có kỹ năng hướng đạo giỏi... Họ vào rừng sâu và khám phá Bộ lạc Ma Rừng, vượt qua bao hiểm nguy, đối diện bọn cướp và sự tàn bạo của Bộ tộc Ma Rừng chỉ toàn phụ nữ... và những cái chết thảm khốc...
Trong phim Hải Tặc, là phần tiếp theo của phim Ma Rừng, nhóm phượt thủ và thầy giao tiếp tục phiêu lưu khám phá văn hóa lịch sử truyền thuyết về quần đảo Hà Tiên. Tại đây họ vô tình gặp lại nhóm cướp rừng (lúc này chúng làm cướp biển) truy lùng họ để trả thù. Sau khi thoát được bọn cướp, nhóm thầy trò ngủ trong các hang động và họ mơ về tiền kiếp 200 năm trước, thấy mình là cướp biển hoặc gia tộc của quận chúa chạy trốn bọn cướp biển Thái Lan... Hàng loạt các chi tiết dở khóc dở cười xảy ra suốt hành trình trở về tiền kiếp...
Phim Virus Gọi Hồn là câu chuyện tại làng chài nghèo hoang sơ trong giai đoạn virus corona càn quét nước ta. Thảm kịch và bi hài kịch liên quan đến những đứa con trong gia đình bà Lù. Liên tiếp xảy ra những cái chết bí hiểm không lời giải thích được. Kết thúc phim bất ngờ giải thích tất cả chân lý... Con người và virus gọi hồn, ai tàn nhẫn hơn?
Đạo diễn Vĩnh Khương đang được hóa trang Quỳnh Dao “phù phép” thành cướp biển Caribbean. (Ảnh: Nguyễn Mạnh Cường) |
Nghe tên 3 bộ phim có vẻ giật gân, nhưng được biết, lồng ghép và thông điệp chính vào đây là vẻ đẹp của các danh thắng của Việt Nam mà bạn bè trong và ngoài nước ít biết đến. Xin ông chia sẻ cụ thể hơn về điều này?
Bên cạnh nội dung sâu sắc, mỗi một bộ phim được gửi gắm nhiều triết lý nhân văn…. Series phim được xây dựng trong bối cảnh mang nhiều sắc màu nghệ thuật, lồng trong phong cảch vừa mới mẻ, vừa đẹp mang đậm văn hóa lịch sử vùng miền, hầu như chưa hề được khai thác trước đây.
Mục đích chính trong phim là giới thiệu các danh thắng thiên nhiên hùng vĩ Việt Nam luôn gắn liền các giá trị lịch sử văn hóa, truyền thống yêu nước. Tôi muốn góp phần nhỏ bé cùng Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch quảng bá hình ảnh Việt Nam với bạn bè quốc tế.
Phim Ma Rừng là quan cảnh hoang dã trong rừng Quốc gia Nam Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng với thác nước, các cây cổ thụ nguyên sinh 1.000 năm tuổi, hoa đào núi rừng bạt ngàn, các loài thú quý hiếm, hiện lên màn hình khi nhóm phượt thủ xuyên rừng đêm.
Phim Hải tặc được quay ở Đảo Hòn Nghệ với những bãi đá chông, những hệ thống hang động còn nguyên sơ đẹp như một Hạ Long phương Nam, tồn tại trong đó là cả một lịch sử văn hóa lâu đời.
Phim Virus Gọi Hồn là bộ phim quay tại vùng biển Lagi, Hàm Tân, Bình Thuận. Đó là một làng chài ít người lui tới. Người dân nơi đây chưa được hưởng thụ nền văn hóa của thành phố lớn ven biển như Phan Thiết, Nha Trang, Đà Nẵng. Họ sống nghèo nàn ở vùng biển còn hoang sơ, dân dã, mộc mạc với những tâm hồn trong trẻo.
Tuy nhiên cũng đã lác đác có các doanh nghiệp nước ngoài đặt cơ sở tại đó. Trong tương lai, nơi đây hứa hẹn sẽ phát triển thêm nhiều những resort cao cấp 4 sao, 5 sao. Tôi hy vọng, sự phổ biến văn hóa, đặc biệt điện ảnh, sẽ góp phần giúp vùng biển đẹp hoang sơ này phát triển, phát huy tiềm năng du lịch nơi đây.
Diễn viên Mai Quỳnh Trang đã phải leo ra giữa bãi đá chông để diễn cảnh công chúa trong bộ phim Hải Tặc. (Ảnh: Nguyễn Mạnh Cường) |
Tôi nghe nói, những bộ phim do đạo diễn Vĩnh Khương dựng thì chưa bao giờ là dễ đối với diễn viên. Phải chăng sự hà khắc đó đã mang đến cho khán giả những nét rất riêng, rất “Vĩnh Khương”?
Đúng vậy, nhằm đáp ứng nhu cầu thưởng thức của khán giả điện ảnh truyền hình ngày càng khắc khe, Series phim thể nghiệm lần này cũng rất đặc biệt. Chúng được lồng ghép nhiều thể loại trái nghịch trên cùng một tuyến truyện như Hành động, phiêu lưu mạo hiểm, cổ trang, tình cảm, hài nhưng cực kỳ hài hòa và hấp dẫn.
Series phim này tất nhiên có kết cấu kịch bản mới lạ - đó là “xuyên không”, hay mang hơi thở thời đại như Virus Gọi Hồn… Tôi hy vọng sẽ tạo ra những tình huống nghẹt thở, hồi hộp, bất ngờ, gay cấn đến phút cuối cùng, có cả nước mắt của bi kịch tình cảm và tiếng cười sâu cay. Lịch sử và truyền thuyết được tái hiện trong một tác phẩm nghệ thuật, kết hợp tính giải trí sâu sắc.
Tham gia cùng tôi là cả dàn diễn viên trẻ, kinh nghiệm, cả chuyên nghiệp và không chuyên và có cả các diễn viên đặc biệt. Nhưng họ đều là những người phù hợp với vai diễn. Đặc biệt ấn tượng ở chùm phim lần này là có diễn viên cao đến 2m20. Và, trên hết, họ đều có đam mê và sẵn sàng lăn xả vì nghệ thuật. Các diễn viên của chúng tôi phải diễn vào đêm nếu cần, giữa những bãi đá chông nếu phù hợp… Nói chung, diễn viên của tôi phải lao động nghệ thuật thực sự.
Quay phim ở Việt Nam không như ở các nền điện ảnh lớn, có sẵn các trường quay, rất nhàn. Ở Việt Nam thì chúng ta cần sáng tạo nếu muốn có những thước phim đẹp. Để có được các cảnh quay đẹp và hoành tráng, bên cạnh sự hỗ trợ của tổ quay phim kỹ thuật hiện đại, tôi đã tận dụng ngay những cảnh thực. Trong series phim này, để có thể mang lại vẻ đẹp đến nao lòng, trải dài đất nước hình chữ S, thanh bình, thơ mộng và hùng vĩ thì quang cảnh đó chính là từ vẻ đẹp tự nhiên trên đất nước ta.
Poster phim Ma Rừng trong series phim giật gân của đạo diễn Vĩnh Khương. (Ảnh: Nguyễn Mạnh Cường) |
Vừa hoàn thành bộ phim “Biệt đội hotgirl” có bối cảnh trải dài qua 5 quốc gia châu Á, ông có thể bật mí cho biết kế hoạch “hướng ngoại” tới đây được không?
Chúng tôi tiếp tục hướng vào những bộ phim đầu tư lớn hơn, có giá trị lịch sử phong phú hơn. Ví dụ như sắp tới, chúng tôi đã bàn bạc để hợp tác với các đối tác điện ảnh Nhật Bản hay Mỹ… Với phía Nhật, chúng tôi sẽ sản xuất một bộ phim về lịch sử, nói về mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nền văn hóa Việt Nam - Nhật Bản.
Trong nước, chúng tôi đang dự kiến sản xuất bộ phim về lịch sử về chiến thắng của danh tướng Trần Hưng Đạo và vua Trần Nhân Tông.
Trong kế hoạch 5 năm, có thể ngay năm tới, tôi sẽ có một tác phẩm trải dài trên 7 quốc gia và vùng lãnh thổ gồm: Việt Nam, Ấn Độ, Nhật Bản, Nepal, Myanmar, Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc)…
Xin cảm ơn đạo diễn!