📞

Đề xuất việc thực hiện trừ điểm giấy phép lái xe

07:11 | 17/03/2024
Khi bị trừ hết 12 điểm của giấy phép lái xe, người sử dụng sẽ phải tham gia kiểm tra kiến thức pháp luật và điểm trừ khi vi phạm sẽ được cập nhật lên hệ thống cơ sở dữ liệu.
Giấy phép lái xe được phục hồi đủ 12 điểm trong trường hợp chưa bị trừ hết điểm và không bị trừ điểm trong 12 tháng kể từ lần bị trừ điểm gần nhất. (Ảnh minh họa: Ngọc Tân)

Điểm của giấy phép lái xe là nội dung được quy định riêng trong một điều của dự thảo luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Dự thảo luật này vừa được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến để chuẩn bị trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp giữa năm 2024.

Theo đó, dự thảo luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ nêu rõ điểm giấy phép lái xe được dùng để quản lý việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ của người lái xe trên hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý giấy phép lái xe. Giấy phép lái xe gồm 12 điểm.

Dự thảo luật quy định người lái xe có hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ bị trừ điểm giấy phép lái xe. Dữ liệu về điểm trừ đối với người vi phạm sẽ được cập nhật về hệ thống cơ sở dữ liệu ngay sau khi hình thức xử phạt có hiệu lực thi hành và thông báo cho người bị trừ điểm giấy phép lái xe biết.

Giấy phép lái xe được phục hồi đủ 12 điểm trong trường hợp chưa bị trừ hết điểm và không bị trừ điểm trong 12 tháng kể từ lần bị trừ điểm gần nhất.

Trường hợp giấy phép lái xe bị trừ hết điểm, người được cấp giấy phép lái xe phải tham gia kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ do lực lượng cảnh sát giao thông tổ chức theo quy định của Bộ trưởng Công an. Nếu có kết quả đạt yêu cầu, lái xe mới được phục hồi đủ 12 điểm trong bằng lái.

Theo đề xuất của Chính phủ, giấy phép lái xe mới đổi, cấp lại, nâng hạng được giữ nguyên số điểm của giấy phép lái xe trước đó. Người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính có thẩm quyền trừ điểm giấy phép lái xe. Quy định trình tự, thủ tục trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe, được giao cho Chính phủ. Cơ quan thẩm tra luật là Ủy ban Quốc phòng - An ninh cũng cho rằng quy định trừ điểm giấy phép lái xe là cần thiết.

Đây là quy định một số nước như Trung Quốc, Đức, Singapore, Nhật Bản… đang thực hiện. Cơ quan thẩm tra nhìn nhận việc trừ điểm giấy phép lái xe là một biện pháp quản lý Nhà nước văn minh, hiện đại để quản lý quá trình chấp hành luật của lái xe thay vì quản lý từng hành vi đơn lẻ. Báo cáo của Chính phủ cho thấy mỗi năm, cơ quan chức năng tước có thời hạn trên 500.000 giấy phép lái xe.

Theo Ủy ban Quốc phòng - An ninh, khi bị tước, người lái xe không được phép điều khiển phương tiện, dẫn đến tác động không nhỏ đến các hoạt động đi lại, sản xuất kinh doanh, đời sống hàng ngày của người dân. Ngoài ra, việc tước giấy phép lái xe đang thực hiện thủ công, nhiều người vi phạm bỏ giấy phép không đến lấy, tồn đọng nhiều giấy phép lái xe tại cơ quan xử phạt, dẫn đến lãng phí, tăng chi phí, nguồn lực quản lý, nhưng vẫn chưa quản lý được quá trình chấp hành pháp luật của người lái xe.

Trong khi đó, với quy định trừ điểm, nếu giấy phép lái xe chưa bị trừ hết điểm, người lái xe tiếp tục được điều khiển phương tiện tham gia giao thông, không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân. Cơ quan thẩm tra giao Chính phủ ban hành quy định cụ thể mức trừ điểm với các hành vi vi phạm để không trùng lặp, chồng chéo với hình thức xử phạt vi phạm hành chính. Chính phủ cũng được giao xác định rõ vi phạm với tính chất, mức độ nào thì bị trừ thay vì trừ điểm đối với tất cả hành vi vi phạm.

(theo Dân trí)