Nhỏ Bình thường Lớn

Đêm nhạc mê hoặc

Công chúng yêu nhạc Thủ đô đi từ ngạc nhiên đến kính phục. Bởi một người vừa là chỉ huy vừa là một violin solist. Chỉ huy bằng chính tiếng đàn violin của mình với những âm thanh réo rắt, tỉa tót, tinh tế; lúc tạm lánh để đẩy hai nhân vật chính violin solist tự sự, rồi tiếng violin dẫn đẩy bè trầm của viola, cello đem lại nhiều cung bậc cảm xúc qua các tác phẩm do Nhạc trưởng Stephan Barratt-Due, Giám đốc nghệ thuật, Hiệu trưởng Học viên âm nhạc Barratt-Due lựa chọn, đã làm nên Đêm nhạc Việt Nam – Na Uy khó quên được tổ chức tại Nhà hát Lớn, Hà Nội, ngày 19/3.
Nhạc trưởng Stephan Barratt-Due (đứng đầu từ trái qua phải) cùng các nhạc công giao lưu sau Buổi diễn.

Trong đêm diễn, Nhạc trưởng Stephan Barratt-Due đã lựa chọn tác phẩm âm nhạc kinh điển của Johann Sebastian Bach, bản Concerto viết cho hai violin và đàn dây cung Rê thứ. Bản song tấu có thể coi là một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của nhà soạn nhạc này để làm mở màn với “át chủ bài” là hai solist violin xuất chúng Ludvig Gudim của Na Uy và Đỗ Phương Nhi của Việt Nam. Sự hòa quyện tinh tế nhưng cũng rất biểu cảm của hai cây đàn violin, lúc âm thanh đối đáp, lúc đổi theo nhau rồi dẫn dắt như lời tự sự xuyên suốt chiều dài tác phẩm dưới nền bè trầm của viola, cello càng làm nên âm giai cổ điển của J.S Bach nét mới mẻ.

Đẩy thêm sự du dương cho người nghe, ông Stephan Barratt-Due chọn tác phẩm giao hưởng của Việt Nam Lý Hoài Nam của Ngô Hoàng Quân. Một làn điệu dân ca quen thuộc của Việt Nam viết về nỗi nhớ mong khôn nguôi. Nỗi buồn đọng đầy trong tác phẩm được thể hiện bằng những âm thanh du dương nhất, đầy đặn khi bè dây có thêm hai violin solist đã ngồi về dàn nhạc.

Cao trào trong đêm diễn có lẽ là Hân hoan và Hãy vui mừng (2 chương Exsultate, jubilate) trong bản thánh ca mà Wolfgang Amadeus Mozart viết cho giọng nữ cao và dàn nhạc dây. Giọng nữ cao opera Đào Thị Tố Loan đã làm mê hoặc lòng người xem bằng giọng ca kỹ thuật, thanh thoát.

Tổ khúc Holberg của tác giả nổi tiếng Edvard Grieg đã được ông Stephan Barratt-Due khéo léo lựa chọn để khép lại đêm nhạc với năm khúc đa sắc màu. Những âm thanh da diết của khúc một. Khúc hai âm thanh đẩy lên lồng lộng bởi sự hòa tấu dầy dặn, rồi âm thanh lắng đọng thắt lại bằng những nốt trầm ở khúc ba. Khúc bốn, khúc năm âm thanh lướt lên bằng những kỹ thuật cao, ngón tay của các tay solist violin lướt trên phím cực nhanh, giai điệu cao vút rồi trào dâng, âm thanh trải rộng, khải hoàn kết thúc tác phẩm. Và, cũng là lúc tiếng vỗ tay không ngớt nổi lên tại Nhà hát.

Đêm nhạc dường như lung linh và trang trọng hơn khi Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Hoàng Thái tử Haakon và Công nương Mette-Marit, Vương quốc Na Uy và Đại sứ Na Uy tại Việt Nam Ståle Torstein Risa đã lên sân khấu chúc mừng sự thành công của đêm nhạc.

Được biết, tất cả các nghệ sĩ trình diễn tại buổi hòa nhạc đều tham gia dự án hợp tác văn hóa Na Uy – Việt Nam mang tên Transposition. Transposition là dự án lớn về trao đổi, hợp tác trong lĩnh vực âm nhạc do Bộ Ngoại giao Na Uy tài trợ. Các mục tiêu chính của dự án là tăng cường chất lượng nghệ thuật, nâng cao năng lực và chuyển giao tri thức giữa các tổ chức đối tác của Na Uy và Việt Nam./.

Minh Hòa