Đây là thông tin được bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội đưa ra tại Hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội tổ chức chiều 24/10.
Theo số liệu điều tra, nhu cầu tiêu thụ trái cây tại Hà Nội khoảng 52.000 tấn/tháng; trong khi đó, lượng trái cây sản xuất trên địa bàn chỉ đáp ứng được 30% nhu cầu, tương đương khoảng 17.000 tấn. Do đó, lượng trái cây phục vụ nhu cầu người tiêu dùng Thủ đô phải nhập từ các tỉnh, thành trong cả nước và nhập khẩu từ nước ngoài.
Bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội phát biểu tại Hội nghị giao ban chiều 24/10. (Ảnh: D.L) |
Tuy nhiên, hoạt động sản xuất và kinh doanh tiêu dùng trái cây của người Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng tồn tại. Hầu hết các cửa hàng kinh doanh đều nhỏ, lẻ, số lượng hàng hóa ít và mua từ các chợ đầu mối ít chú ý đến hóa đơn chứng từ liên quan đến nguồn gốc hàng hóa…. không kiểm soát được nguồn gốc xuất sứ.
Vẫn còn tình trạng sử dụng hóa chất quá liều lượng, hóa chất cấm... không thuộc danh mục được phép sử dụng trong sản xuất, bảo quản nhằm rút ngắn thời gian sản xuất, kéo dài thời gian sử dụng, tạo ra sản phẩm bắt mắt, tươi lâu, có nguy cơ gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng…
Các tồn tại trên ảnh hưởng xấu đến mỹ quan đô thị, vi phạm an toàn giao thông, khó kiểm soát chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm đối với trái cây…
Trước tình trạng đó, Sở Công thương Hà Nội đã phê duyệt Đề án “Thí điểm quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa các quận nội thành trực thuộc Thành phố” nhằm tăng cường quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn Thành phố; bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; ngăn chặn kịp thời tình trạng sử dụng hoá chất bảo quản trái cây, lây lan dịch bệnh ảnh hưởng đến sức khoẻ nhân dân…
Cụ thể, các cửa hàng kinh doanh trái cây phải bảo đảm 4 nhóm điều kiện: thực hiện quy định pháp luật về điều kiện đầu tư kinh doanh thực phẩm; điều kiện nhân lực; điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị kinh doanh; điều kiện nguồn gốc, xuất xứ, tiêu chuẩn hàng hóa trái cây.
Đặc điểm nhận diện các cửa hàng kinh doanh trái cây bảo đảm an toàn: có sản phẩm trái cây được cấp biển nhận diện (logo); cơ sở kinh doanh trái cây phải có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh hoặc các giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương.
Các cơ sở kinh doanh trái cây này cũng được cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm hoặc ký cam kết đảm bảo an toàn thực phẩm trong kinh doanh còn hạn theo quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm.
Các cửa hàng được cấp biển nhận diện được công khai thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng để toàn thể người tiêu dùng Thủ đô nắm rõ, lựa chọn.
Ảnh minh họa. (Nguồn: cand.com.vn) |
Lộ trình Thực hiện Đề án được chia thành 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 (tháng 8 đến tháng 9/2017) xây dựng và ban hành Kế hoạch, các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của Thành phố và thành lập các Tổ công tác, Đoàn kiểm tra liên ngành cấp Thành phố, cấp quận… triển khai Đề án.
Triển khai công tác thông tin, tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng; kết hợp tập huấn, phổ biến, vận động thực hiện Đề án và các quy định của pháp luật và Thành phố về quản lý, kinh doanh trái cây đến trực tiếp các đối tượng của Đề án…
Giai đoạn 2 (tháng 10/2017 đến tháng 2/2018) tiếp tục làm tốt công tác thông tin, truyền thông, giáo dục, vận động thực hiện Đề án từ cấp Thành phố đến cấp cơ sở; tăng cường tổ chức các chương trình khám sức khỏe; tập huấn, nâng cao nhận thức về quy định pháp luật, kiến thức về an toàn thực phẩm, kiến thức kinh doanh văn minh hiện đại. Hướng dẫn thủ tục, hỗ trợ chủ cơ sở, người kinh doanh trái cây bổ sung, hoàn thiện các điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm, xác nhận kiến thức ATTP, xác nhận cam kết đảm bảo ATTP và cải tạo, trang bị cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu quy định.
Giai đoạn 3 (tháng 3/2018 đến tháng 12/2018) tập trung kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân kinh doanh trái cây không thực hiện đúng các quy định nêu tại Đề án; kiên quyết giải tỏa các điểm kinh doanh trái cây lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, nơi công cộng; kinh doanh trái cây không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm; Hoàn thành công tác cấp Biển nhận diện đối với các cửa hàng kinh doanh trái cây đủ điều kiện quy định. Công khai danh sách các cửa hàng đảm bảo ATTP được cấp biển nhận diện; các tổ chức, cá nhân, địa điểm kinh doanh trái cây vi phạm quy định qua các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân và người tiêu dùng nắm rõ, lựa chọn.