Máy bay ném bom chiến lược Tupolev Tu-95 Bear. |
Mỗi khi nói đến “đĩa bay”, người ta thường nghĩ tới một loại khí tài bay có hình dáng kỳ lạ, bay với tốc độ cực nhanh và thoắt ẩn thoắt hiện trên không trung và là sản phẩm của một nền văn minh nào đó ngoài Trái Đất viếng thăm hành tinh chúng ta, phần nhiều nằm trong trí tưởng tượng. Còn tại MAKS-2009, đĩa bay tàng hình của Nga lần đầu được mắt thấy tai nghe có khả năng bay với tốc độ nhanh gấp 5-6 lần tốc độ âm thanh. Không chỉ có khả năng bay nhanh gầp nhiều lần tốc độ âm thanh, các khí tài bay này còn có tính năng tàng hình, không thể phát hiện.
Theo TS Nicolai Grigiriev, các tên lửa hành trình hiện đại nhất ở nước ngoài chỉ có thể bay với tốc độ 2-3 Mach (Mach là số đo tốc độ của âm thanh trong không khí). Nhưng các khí tài bay mới của Nga đã đạt tới tốc độ 6 Mach, thậm chí có loại bay nhanh tới 25 Mach! Kỳ lạ hơn là hiện nay các kiến trúc sư Nga sẽ dùng công nghệ này để chế tạo máy bay chở khách. Nếu thành công, những chiếc máy bay này có thể bay từ thủ đô Mátxcơva của nước Nga tới thành phố Sydney của Australia chỉ trong vòng 2 giờ!
Năm 2003, các kỹ sư Mỹ đã từng thử nghiệm khí tài bay tương tự, mang tên X-43A, nhưng chỉ hoạt động được trong 7 giây là chết lịm. Theo đại diện của Viện chế tạo động cơ máy bay trung ương của Nga, đến năm 2012, Nga sẽ cho bay thử nghiệm máy bay -đĩa bay tàng hình đầu tiên. Ngoài ra, các kỹ sư Nga áp dụng công nghệ đĩa bay thành hình để chế tạo thành công tên lửa hành trình “Bramos”, chuyên dùng để tiến công tàu chiến và bay với tốc độ cực nhanh tới mức không một loại ra-đa nào có thể phát hiện được. Với những tên lửa hành trình này thì không một hệ thống phòng thủ tên lửa nào có thể đánh chặn được.
Thành tựu đầy ấn tượng này là kết quả của việc Chính phủ Nga đặc biệt quan tâm phát triển ngành hàng không và vũ trụ, coi đó là một trong những ưu tiên chiến lược, trong điều kiện nền kinh tế Nga vừa thoát khỏi những năm tháng dài sau khi Liên Xô sụp đổ. Thủ tướng Nga Putin cho rằng việc phát triển ngành hàng không và vũ trụ sẽ cho phép Nga đa dạng hóa hoạt động kinh tế trên cơ sở sử dụng thành tựu công nghệ cao. Từ năm 2004, đầu tư của Nga cho ngành hàng không và vũ trụ đã tăng 20 lần so với đầu những năm 1990. Riêng trong năm 2009, chính phủ đã chi tới 80 tỷ Rúp (khoảng 2,5 tỷ USD) để mua máy bay sản xuất trong nước và tái trang bị kỹ thuật cho các nhà máy chế tạo máy bay.
Theo ông Putin, Nga sẵn sàng hợp tác rộng rãi với các đối tác và tại MAKS-2009, Nga đã ký được hàng chục hợp đồng với các đối tác nước ngoài. Hiện nhiều nước như Indonesia, Ấn Độ, Venezuela, Angeria, Malaysia, Lybia, Brazil, Chile… đều quan tâm đặc biệt tới các máy bay chiến đấu hiện đại của Nga như Su-35, Su-30MKI, MiG-35, MiG-29K của Nga.
Lê Minh
Cũng tại MAKS-2009, đại diện Công ty xuất khẩu vũ khí “Rosoboronexport” của Nga tiết lộ, Nga sẽ hoàn tất hợp đồng giao 8 máy bay Su-30MK2 cho Việt Nam vào năm 2010. Su-30MK2 là thế hệ kế tiếp của máy bay chiến đấu đa năng Su-27 Flanker được trang bị các loại vũ khí và hệ thống điện tử hiện đại, chuyên dụng để giành ưu thế trên không, tiêu diệt mục tiêu trên biển và trên mặt đất bằng vũ khí chính xác cao, có thể hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết. Su-30MK đã từng được xuất khẩu sang Ấn Độ, Trung Quốc, một số nước Đông Nam Á và nhiều nước khác trên thế giới.MAKS-2009 mở màn ngày 18/8/2009, với sự tham gia của 711 công ty từ 34 nước trên thế giới. Một trong những mục đích chính của triển lãm lần này là hỗ trợ xuất khẩu sản phẩm của các công ty Nga trong lĩnh vực chế tạo máy bay và tên lửa-vũ trụ ra thị trường thế giới. Đây còn là sự chuẩn bị cho giai đoạn sau khủng hoảng, trong đó Nga đặt mục tiêu chiếm lĩnh 5% thị phần máy bay dân dụng thế giới vào năm 2015 và 10% vào năm 2025. Tại đây, các tập đoàn hàng đầu của ngành công nghiệp hàng không Nga Sukhoi và MIG giới thiệu những thiết kế mới nhất, như máy bay chiến đấu đa năng Su-35 và MIG-35, máy bay ném bom tầm xa Su-32, máy bay chở khách tầm trung SuperJet-100, máy bay chở khách đường dài mới MS-21. |