📞

Điểm mặt loạt xe ô tô 'chia tay' thị trường Việt Nam năm 2024

13:12 | 10/12/2024
Năm 2024, đã có nhiều mẫu ô tô nói lời "chia tay" thị trường Việt Nam, trong đó có 4 mẫu cùng thương hiệu.

Dưới đây là những mẫu ô tô đã rút khỏi thị trường Việt Nam năm 2024.

Mazda BT-50

Cuối tháng 4, Mazda BT-50 đã bất ngờ biến mất khỏi danh mục sản phẩm trên website của Mazda Việt Nam. Hãng không chia sẻ lý do nhưng theo thông tin từ phía đại lý, mẫu ô tô bán tải này đã bị tạm ngừng phân phối để chờ phiên bản mới.

Mới đây, Mazda BT-50 đã có bản nâng cấp giữa vòng đời (facelift) tại thị trường Thái Lan (nơi xuất khẩu mẫu ô tô này sang Việt Nam). Do đó có thể trong năm 2025, BT-50 sẽ quay trở lại.

Toyota Yaris

Đầu tháng 7, trang web chính thức của Toyota Việt Nam cũng đã âm thầm xoá Yaris ra khỏi danh mục sản phẩm. Nguyên nhân được cho là mẫu ô tô này giảm sức hút với người dùng, khi chỉ bán được tổng cộng 8 chiếc trong 5 tháng đầu năm 2024, trong đó có 3 tháng (3, 4 và 5) không bán được xe nào.

Lexus IS

Giữa tháng 7, Lexus IS đã không còn xuất hiện trên website của Lexus Việt Nam. Mẫu ô tô này lần đầu được giới thiệu vào năm 2021, từng thu hút sự chú ý của nhiều người dùng nhờ ngoại hình thể thao, trẻ trung trong số những sản phẩm của Lexus tại thời điểm đó.

Giá bán cao (2,13-2,82 tỷ đồng) nhưng trang bị lại không thực sự vượt trội so với những đối thủ khiến Lexus IS khó thuyết phục được khách hàng.

Không chỉ tại Việt Nam, Lexus IS cũng bị "khai tử" ở nhiều thị trường quốc tế, như Anh Quốc vào năm 2020 hay Úc vào năm 2021.

Suzuki Ciaz, Ertiga Hybrid, XL7 và Swift

Năm nay, Suzuki Việt Nam đã gây bất ngờ khi "tinh gọn" danh mục sản phẩm và loại bỏ nhiều mẫu ô tô. Đầu tiên là Ciaz đã bị tạm ngừng kinh doanh ở tháng 7 nhưng theo một số nguồn tin, lô xe đời 2024 đã bị ngừng nhập khẩu kể từ tháng 5.

Tương tự, Suzuki Ciaz là sản phẩm khá "kén khách" tại Việt Nam và đã bị hãng ngừng kinh doanh. Nguyên nhân chủ yếu do mẫu ô tô này sở hữu giá bán tương đối cao (535 triệu đồng) nhưng không có các trang bị xứng đáng, đồng thời thiết kế nội/ngoại thất cũng dần "lỗi mốt" khi thiếu bản nâng cấp so với những đối thủ.

Sau đó, Suzuki Ertiga Hybrid, Swift và XL7 (thuần xăng) cũng dần biến mất. Trong đó, XL7 đã bị thay thế bởi mẫu XL7 Hybrid, giữ nguyên giá bán (599,9 triệu đồng) nhưng được bổ sung 2 tính năng và hệ truyền động mild-hybrid.