Sau đây là những mẫu ô tô rút khỏi thị trường Việt Nam từ đầu năm 2024.
Mazda BT-50
Mazda BT-50 biến mất khỏi danh mục sản phẩm của hãng từ cuối tháng 4/2024. Phía đại lý cho biết mẫu ô tô này tạm ngừng phân phối để chờ phiên bản mới, nhưng thông tin này chưa được THACO xác nhận.
Trước khi biến mất, Mazda BT-50 được phân phối tại Việt Nam với 2 phiên bản cùng giá niêm yết dao động 554-614 triệu đồng. Mức giá này khá cạnh tranh nhưng lại gặp khó khi những đối thủ cùng phân khúc như Mitsubishi Triton hay Ford Ranger lại "ghi điểm" hơn ở thiết kế và trang bị.
Mazda BT-50 bán kém nhất ở phân khúc cạnh tranh (bán tải), với doanh số chỉ 5 xe trong 5 tháng đầu năm 2024. Có thể thấy, doanh số bết bát cùng khả năng cạnh tranh kém chính là lý do mà hãng xe Nhật Bản quyết định rút khỏi thị trường Việt.
Suzuki Ciaz
Cuối tháng 6/2024, Suzuki Ciaz cũng không còn xuất hiện trong danh mục xe du lịch của Suzuki Việt Nam. Theo một số nguồn tin, đời 2024 của mẫu ô tô này đã bị ngừng nhập khẩu về từ tháng 5 và hãng không có kế hoạch tiếp tục phân phối mẫu xe này.
Suzuki Ciaz thường xuyên góp mặt trên top xe bán chậm nhất thị trường. Mặc dù nhận được nhiều khuyến mại lớn tại đại lý nhưng mẫu ô tô này khó trở thành lựa chọn của số đông do thiết kế kém bắt mắt, trang bị chỉ dừng ở mức cơ bản. Tổng kết 5 tháng đầu năm 2024, Yaris chỉ bán được 8 chiếc.
Giới chuyên gia cho rằng, việc Suzuki Ciaz bị "khai tử" tại thị trường Việt Nam có lẽ chỉ là vấn đề thời gian. Nguyên nhân là bởi hãng xe Nhật Bản sẽ chấm dứt hoạt động sản xuất xe tại Thái Lan vào cuối năm 2025, nơi xuất khẩu Ciaz và Swift sang thị trường Việt.
Toyota Yaris
Đầu tháng 7/2024, Toyota Yaris bất ngờ biến mất khỏi danh mục sản phẩm trên trang web của Toyota Việt Nam. Nguyên nhân được cho là bởi mẫu ô tô này không còn sức hút đối với khách hàng Việt.
Toyota Yaris được bán ở mức 684 triệu đồng, ngang với nhiều mẫu SUV hạng B trên thị trường như Hyundai Creta (599-699 triệu đồng) hay là Mitsubishi Xforce (620-705 triệu đồng). So với mẫu ô tô được phát triển chung nền tảng là Vios, thì Yaris đắt hơn tới 139 triệu đồng.
Tuy nhiên, thiết kế cũng như trang bị của Yaris đã có phần "lỗi thời" khi lần cuối cùng được nâng cấp là ở năm 2020. Do đó, doanh số 5 tháng đầu năm 2024 của mẫu ô tô này chỉ đạt 8 xe, trong đó có 3 tháng (3, 4 và 5) không bán ra được chiếc nào.