Thị trường châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Hàn Quốc trở thành mảnh đất màu mỡ để Hollywood tìm kiếm lợi nhuận. Song song với các bộ phim bom tấn hàng năm, Hollywood chọn con đường hợp tác với các hãng sản xuất phim của châu Á để tìm cách chiếm lấy thị trường rộng lớn này. Sự hợp tác này có lợi cho cả hai bên khi Hollywood kiếm được lợi nhuận còn các diễn viên châu Á lại có cơ hội tạo dựng tên tuổi tại thị trường thế giới. Nhưng để góp mặt trong các dự án phim Hollywood, họ phải là những ngôi sao hàng đầu của châu Á. Trung Quốc, Hồng Kông là nơi hội tụ nhiều tài năng lớn của điện ảnh Á. Rất nhiều trong số họ đã từng tham gia vào một vài bộ phim Hollywood. Có thể kể đến tên tuổi của Lý Liên Kiệt (Lethal Weapon 4), Thành Long (Rush Hour – Giờ cao điểm), Châu Nhuận Phát (Pirates of the Caribbean: At World's End), Dương Tử Quỳnh (Tomorrow Never Dies), Chương Tử Di (Memoirs of a Geisha – Hồi ức một geisha) và Củng Lợi (Miami Vice – Chuyên án Miami). Trong 3 dự án phim Hollywood thực hiện tại Trung Quốc năm nay, những ngôi sao trên đều xuất hiện. Lý Liên Kiệt, Thành Long, Lưu Diệc Phi và Lý Băng Băng trong Kung Fu Chi Vương, sẽ được khởi chiếu vào ngày 18/4 tới. Xác ướp Ai Cập 3 với dàn diễn viên Lý Liên Kiệt, Brendan Fraser và Dương Tử Quỳnh, ra mắt vào ngày 1/8/2008. Nhà sản xuất Harvey Weinstein và Mike Medavoy lại đặt kỳ vọng vào các gương mặt John Cusack, Châu Nhuận Phát, Củng Lợi và Ken Watanabe trong bộ phim Shanghai (Thượng Hải) dự kiến ra mắt vào cuối năm nay. Từ năm 2000, bộ phim Ngọa hổ tàng long của đạo diễn Lý An với sự tham gia của Châu Nhuận Phát, Dương Tử Quỳnh và Chương Tử Di đã chứng minh được sức hút của nó tại thị trường ngoài nước, đặc biệt là phương Tây khi được đề cử tới 10 giải Oscar và giành giải Oscar tại hạng mục Bộ phim có hiệu ứng hình ảnh xuất sắc nhất. Sự thành công đó một phần là do sự hợp tác của hãng Sony với China Film Group. Ngay sau đó nhiều hãng sản xuất khác của thế giới như Universal, Warner Bros, Columbia, Weinstein… đều tìm đến thị trường Trung Quốc. Sony kết hợp với Châu Tinh Trì sản xuất CJ7, bộ phim đứng đầu doanh thu phòng vé trong đợt chiếu phim Tết Nguyên đán vừa qua tại thị trường đại lục. “Có một sức hút rất lớn Trung Quốc khiến người ta khó từ chối” – ông Gareth Wigan, đại diện của hãng Sony nói – “Đây cũng là nơi mà Sony sẽ hợp tác trong nhiều dự án phim ảnh lớn, cả những bộ phim nói tiếng Trung và tiếng Anh trong tương lai”. Một trong những người có công trong việc kéo các hãng sản xuất lớn của thế giới bắt tay với Trung Quốc là Bill Kong, nhân vật tiêu biểu của châu Á năm 2005 do tạp chí Time bình chọn. Ông chính là chủ tịch hãng Edko Films chuyên phân phối những bộ phim độc lập nước ngoài. Hệ thống các rạp chiếu bóng (nay là 12 rạp trên lãnh thổ Hong Kong và 6 ở đại lục, bao gồm cụm rạp chất lượng quốc tế đầu tiên của Trung Quốc) của Bill Kong luôn ở trong tình trạng thiếu phim để chiếu. Đó cũng là lý do thôi thúc Bill Kong bước vào lĩnh vực sản xuất. Bill Kong là người đầu tư thực hiện Ngọa hổ tàng long, Anh hùng, Thập diện mai phục, Hoàng Kim Giáp, Sắc, Giới…các phim đều thu về hơn 100 triệu đô la trên thị trường ngoài nước. Trận chiến Xích Bích của đạo diễn Ngô Vũ Sâm với dàn diễn viên Lương Triều Vỹ, Kim Thành Vũ, Triệu Vy, Lâm Chí Linh cũng do Bill Kong rót tiền đầu tư. Sẽ không quá lời nếu nói rằng chính Bill Kong là người đi tiên phong trong việc tạo ra một thời kỳ mới rực rỡ cho điện ảnh Trung Quốc. “Chúng tôi cần đến Bill Kong như một chiếc cầu nối với các hãng sản xuất phim lớn của Trung Quốc”, Linde, người thực hiện rất nhiều kế hoạch hợp tác phim ảnh xuyên Á nói. Không chỉ có được cái lợi trong việc đưa nền điện ảnh Trung Hoa hòa nhịp với làng điện ảnh thế giới mà các diễn viên Trung Quốc, các danh lam thắng cảnh của đất nước này cũng được dịp được quảng bá trên màn ảnh. Trong Xác ướp Ai Cập 3 có cảnh đánh nhau rất ngoạn mục của Lý Liên Kiệt và Dương Tử Quỳnh tại Vạn Lý Trường Thành hay bộ phim Shanghai sẽ dựng lại quang cảnh thành phố Thượng Hải trong thời gian xảy ra chiến tranh thế giới lần thứ 2. Theo EVA