Theo đánh giá của Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM), tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam năm 2017 đạt trên 25%, tốc độ này có thể còn được duy trì trong giai đoạn 2018 – 2010. Trong một số lĩnh vực cụ thể tốc độ tăng trưởng đạt được còn ấn tượng hơn, chẳng hạn, tăng trưởng doanh thu lĩnh vực bán lẻ trực tuyến năm 2017 vào khoảng 35%; tăng trưởng doanh thu dịch vụ chuyển phát từ 62% đến 200%; tăng trưởng số lượng giao dịch trực tuyến thẻ nội địa khoảng 50%, giá trị giao dịch tăng trưởng tới 75%; một số công ty tiếp thị liên kết trong lĩnh vực tiếp thị trực tuyến tăng trưởng 100 – 200%...
Họp báo Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại Điện tử Việt Nam 2018. (Ảnh: CV) |
Sự thay đổi mạnh mẽ của lĩnh vực thương mại điện tử, cùng với những thay đổi vượt bậc về công nghệ thông tin đã thu hút sự quan tâm của nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân đăng ký tham dự sự kiện. Dự kiến, sự kiện sẽ thu hút khoảng hơn 2.500 đại biểu tham gia trực tiếp và hàng trăm nghìn người biết tới sự kiện trên môi trường trực tuyến. Các tổ chức, cá nhân có ảnh hưởng lớn tới kinh doanh trực tuyến hiện nay cũng sẽ có mặt như: Amazon, Neilsen, NAPAS, VnPost, Zalo, Grab…
Tại buổi Họp báo giới thiệu về sự kiện chiều ngày 5/3, Đại diện Ban Tổ chức, ông Nguyễn Thanh Hưng - Chủ tịch VECOM cho biết, Diễn đàn là cơ hội để các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân cùng nhau ngồi lại để trao đổi về những xu hướng mới trong kinh doanh trực tuyến, các công nghệ nổi bật và ý tưởng kinh doanh sáng tạo; Hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng, điều chỉnh định hướng kinh doanh trực tuyến trong năm 2018 và giai đoạn tiếp theo; Diễn đàn còn tạo ra cơ hội để các doanh nghiệp giao lưu, kết nối, trao đổi các cơ hội hợp tác kinh doanh, thúc đẩy hợp tác kinh doanh giữa hai bên hoặc nhiều bên.
Diễn đàn VOBF 2018 sẽ bao gồm bốn phiên thảo luận về bốn chủ đề nổi bật. Phiên thứ nhất – “Thời đại Kết nối và Chia sẻ thông tin” sẽ thảo luận về xu hướng phát triển của Thương mại điện tử năm 2018. “Những vấn đề nổi bật trong kinh doanh trực tuyến” là chủ đề của phiên thứ hai, bàn về sự hình thành và phát triển các loại hình kinh doanh trực tuyến mới, các vấn đề lien quan như cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng…
Phiên thứ ba sẽ thảo luận về tác động của công nghệ tới thương mại điện tử, các công nghệ mới đã tác động lớn tới kinh doanh thương mại điện tử ở Việt Nam trong năm 2018 và những năm tiếp theo. Phiên thứ tư là cơ hội cho các doanh nhân trẻ trao đổi về chủ đề “Khởi nghiệp thành công với thương mại điện tử”, với kỳ vọng giúp cộng đồng khởi nghiệp kinh doanh trực tuyến chia sẻ những yếu tố cần thiết để thành công.
Theo kế hoạch, Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2018 (E-business Index – EBI) cũng sẽ được công bố tại Diễn đàn này. Dựa trên khảo sát hàng nghìn doanh nghiệp, EBI được xây dựng từ năm 2012 là nguồn thông tin hữu ích cho các cơ quan quản lý nhà nước về thương mại điện tử, cũng như tổ chức, doanh nghiệp có được một công cụ định lượng hữu ích giúp xác định tình hình phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam.