Điều tra tai nạn máy bay - Tại sao vẫn phụ thuộc vào hộp đen?

Cuộc săn lùng hộp đen là công việc quan trọng nhất trong bất kỳ cuộc điều tra tai nạn máy bay nào. Nhưng chính xác thì hộp đen là gì? Tại sao chúng không phải màu đen? Và tại sao chưa có nhiều hãng hàng không sử dụng công nghệ theo dõi vệ tinh thay thế hộp đen?
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
dieu tra tai nan may bay tai sao van phu thuoc vao hop den ​Indonesia: Tìm thấy hộp đen máy bay Boeing 737 MAX 8 bị rơi
dieu tra tai nan may bay tai sao van phu thuoc vao hop den Máy bay lao thẳng xuống nước sau khi chạy quá đường băng

Ngày 1/11, chiếc hộp đen ghi dữ liệu chuyến bay Lion Air JT 610 đã được tìm thấy, giúp các nhà điều tra tìm ra lý do tại sao chiếc máy bay lại bị rơi ngoài khơi bờ biển Indonesia hôm 29/11.

Chiếc Boeing 737 MAX 8 lao xuống biển Java chỉ 13 phút sau khi cất cánh từ Jakarta, 189 người bao gồm cả hành khách và phi hành đoàn trên máy bay thiệt mạng, là thảm họa hàng không tồi tệ nhất ở Indonesia kể từ năm 1997. Hiện tại, người ta vẫn chưa tìm ra chính xác nguyên nhân vụ tai nạn, mặc dù chiếc máy bay này được cho là đã gặp phải các vấn đề kỹ thuật trong chuyến bay trước đó từ Bali đến Jakarta và đã được hãng Lion Air khắc phục.

dieu tra tai nan may bay tai sao van phu thuoc vao hop den
Hộp đen giúp tìm rõ chính xác điều gì đã xảy ra trong những khoảng khắc cuối cùng trên chuyến bay. (Nguồn: Istock)

Hộp đen hoạt động như thế nào?

Mỗi máy bay thương mại được trang bị hai máy ghi hành trình chuyến bay, được gọi là hộp đen. Một hộp đen ghi dữ liệu chuyến bay (Flight Data Recorder - FDR), chứa tất cả các lệnh được gửi tới bất kỳ hệ thống điện tử nào trên máy bay. Vì vậy, tất cả các thông tin quan trọng của máy bay như tốc độ bay, độ cao, lưu lượng nhiên liệu... đều được ghi lại trong FDR.

Hộp đen khác là Cockpit Voice Recorder (CVR), ghi lại những gì các phi công trao đổi với nhau và trao đổi với nhân viên kiểm soát không lưu. CVR cũng ghi lại âm thanh môi trường xung quanh từ boong máy bay. Vì vậy, CVR có thể cung cấp manh mối quan trọng về những gì đã xảy ra trong những khoảnh khắc cuối cùng trước khi máy bay gặp sự cố.

Hộp đen được tìm thấy như thế nào?

Hộp đen chứa đèn hiệu định vị dưới nước. Ngay sau khi máy bay bị rơi xuống bất kỳ loại chất lỏng nào, hộp đen bắt đầu gửi tín hiệu ping - một dạng sóng siêu âm. Hộp đen được thiết kế để có thể gửi tín hiệu lên trên mặt đất ngay cả khi nó ở độ sâu 6.000m dưới lòng biển và nó gửi tín hiệu ping 1 lần/giây trong 30 ngày trước khi hết pin.

Nếu một hộp đen được cho là nằm ở dưới đáy đại dương, các đội tìm kiếm có thể dò tín hiệu từ các ngọn hải đăng.

Tại sao hộp đen không có màu đen?

Vỏ hộp đen có "màu cam quốc tế", một màu được sử dụng trong ngành công nghiệp vũ trụ để giúp một vật thể nổi bật so với môi trường xung quanh. Người ta không biết thuật ngữ “hộp đen” xuất phát từ đâu (có lẽ vì thiết kế ban đầu có màu đen bên trong) nhưng các chuyên gia hàng không thường đề cập tới thiết bị này như một máy ghi dữ liệu quan trọng của chuyến bay.

Tuy nhiên, vào đầu những năm 50 của thế kỷ XX, nhà khoa học người Australia David Warren đã chế tạo ra thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay, thiết bị này được ông gọi là "Red Egg" (tạm dịch quả trứng đỏ), có lẽ bởi thiết kế hình bầu dục và màu đỏ tươi của thiết bị.

Hộp đen không thể phá hủy?

Hộp đen được gắn ở đuôi máy bay, phần ít chịu ảnh hưởng nhất khi có tai nạn xảy ra.

dieu tra tai nan may bay tai sao van phu thuoc vao hop den
Trong lịch sử các vụ tai nạn máy bay, rất hiếm khi một hộp đen bị phá hủy hoàn toàn đến mức không thể khôi phục dữ liệu. (Nguồn: Istock)

Hộp đen thực sự rất bền vững. Được bọc trong vỏ bằng titan hoặc thép không gỉ, hộp đen được thiết kế để chịu được tác động mạnh và nhiệt độ khắc nghiệt. Nó có thể chịu được một lực tác động với vận tốc lên tới hơn 300mph (hơn 482km/h) và nhiệt độ hơn 1.000 độ C trong 1 tiếng đồng hồ.

Trong lịch sử các vụ tai nạn máy bay, rất hiếm khi một hộp đen bị phá hủy hoàn toàn đến mức không thể khôi phục dữ liệu.

Tại sao lại cần đến hộp đen để lưu giữ liệu chuyến bay?

Trong thế giới hiện đại, nơi dữ liệu kỹ thuật số có thể dễ dàng được truyền và phát trực tiếp, câu hỏi đặt ra là tại sao máy bay vẫn lưu trữ thông tin chuyến bay và bản ghi âm của họ trên một hộp đen vật lý, thay vì cập nhật công nghệ iCloud.

Trên thực tế, công nghệ này đã được phát minh nhưng vẫn chưa được áp dụng rộng rãi. FLYHT Aerospace (nhà cung cấp truyền thông vệ tinh hàng đầu thế giới, chuyên cung cấp các thiết bị theo dõi chuyến bay) đã thiết kế một hệ thống theo dõi máy bay. Hệ thống này truyền dữ liệu bao gồm cả tọa độ, tốc độ và độ cao một cách trực tuyến xuống vệ tinh mặt đất ngay khi máy bay đột nhiên mất độ cao, hoặc có rung lắc động cơ.

Tuy nhiên, dịch vụ phát trực tuyến này không hề rẻ, khoảng hơn 120.000 USD cho mỗi máy bay.

Tại sao máy bay không được các vệ tinh theo dõi?

Khi chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia mất tích vào ngày 8/3/2014, nhiều người ngạc nhiên, thậm chí không thể tin rằng, một thứ gì đó lớn như chiếc Boeing 777 có thể biến mất khỏi màn hình radar. Và bạn sẽ càng ngạc nhiên hơn khi biết rằng, khi bạn đang ở trên máy bay thì bạn nắm những thông tin về chuyến bay còn chính xác hơn cả nhân viên kiểm soát không lưu!

dieu tra tai nan may bay tai sao van phu thuoc vao hop den
Khi bạn đang ở trên máy bay thì bạn nắm những thông tin về chuyến bay còn chính xác hơn cả nhân viên kiểm soát không lưu.

Những chiếc máy bay thương mại được trang bị bộ thu phát chuyển tiếp vị trí thông qua radar, nhưng khi máy bay đạt độ cao 150 dặm so với mặt đất thì radar không nhận được tín hiệu. Với sự tiến bộ của công nghệ, hiện nay, hệ thống theo dõi Automatic Dependent Surveillance-Broadcast (ADS-B) được trang bị trên máy bay, giúp hệ thống radar mặt đất có thể theo dõi máy bay ở độ cao tới 290 dặm từ bờ biển.

Với hệ thống này, những chiếc máy bay sẽ được theo dõi từng phút, với vùng phủ trên toàn thế giới, ngay cả trên đại dương, các cực và vùng sâu vùng xa. Hệ thống theo dõi vệ tinh này được vận hành bởi 3 công ty: Aieron, Sitaonair và FlightAware. Nó sử dụng hệ thống gồm 72 vệ tinh do công ty Iridium của Mỹ điều hành (lĩnh vực hoạt động chính là bán điện thoại kết nối vệ tinh).

Tháng 4/2017, sau thảm họa MH370, Malaysia Airlines là hãng hàng không đầu tiên trên thế giới sử dụng dữ liệu ADS-B. Hiện mới có rất ít hãng hàng không sử dụng dịch vụ công nghệ này.

dieu tra tai nan may bay tai sao van phu thuoc vao hop den ​Vụ tai nạn máy bay tại Cuba: Tìm thấy hộp đen thứ hai

Tối 24/5, nhà chức trách Cuba thông báo đã tìm thấy hộp đen thứ hai của chiếc máy bay Boeing 737 bị rơi gần thủ ...

dieu tra tai nan may bay tai sao van phu thuoc vao hop den Vụ rơi máy bay ở Nga: Tìm thấy hộp đen thứ hai

Sáng 12/2, lực lượng chức năng Nga đã tìm thấy hộp đen thứ hai của chiếc máy bay An-148 bị rơi một ngày trước đó ...

dieu tra tai nan may bay tai sao van phu thuoc vao hop den Công nghệ nào sẽ thay thế hộp đen?

Dù sử dụng công nghệ cũ cách đây hàng chục năm, vai trò của những chiếc hộp đen trên các máy bay vẫn chưa thể ...

(theo Telegraph)

Đọc thêm

Sập cao tốc ở Trung Quốc, hàng chục người nhập viện

Sập cao tốc ở Trung Quốc, hàng chục người nhập viện

Ít nhất 31 người đã được đưa đến bệnh viện sau khi một phần đường cao tốc ở miền Nam Trung Quốc bị sập sáng sớm ngày 1/5.
Nhà vua Thái Lan phê chuẩn Ngoại trưởng mới

Nhà vua Thái Lan phê chuẩn Ngoại trưởng mới

Ông Maris Sangiampongsa chính thức được Nhà vua nước này phê chuẩn làm Ngoại trưởng mới của xứ sở chùa vàng.
Tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ở Venezuela

Tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ở Venezuela

Đại sứ quán Việt Nam tại Venezuela tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ở thủ đô Caracas.
Ngày cuối kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5: Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất có 16 khung giờ cao điểm, đón hơn 200.000 lượt khách

Ngày cuối kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5: Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất có 16 khung giờ cao điểm, đón hơn 200.000 lượt khách

Trong ngày cuối của dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, hai sân bay lớn nhất cả nước dự kiến đón khoảng hơn 200.000 lượt hành khách thông qua cảng.
Siêu SUV hybrid Lamborghini Urus SE chính thức lộ diện

Siêu SUV hybrid Lamborghini Urus SE chính thức lộ diện

Lamborghini Urus SE chính thức trình làng với thay đổi lớn nhất nằm ở hệ động cơ Hybrid nhưng tổng thể phần thiết kế không thay đổi quá nhiều.
Thượng viện Mỹ 'xuống tay' với uranium Nga

Thượng viện Mỹ 'xuống tay' với uranium Nga

Động thái được đưa ra giữa lúc Mỹ đang tiếp tục tìm cách ngăn chặn những nỗ lực của Nga trong xung đột ở Ukraine
Điều ẩn sau khủng hoảng ở Trung Đông và xung đột Israel-Iran

Điều ẩn sau khủng hoảng ở Trung Đông và xung đột Israel-Iran

Trung Đông chồng chất mâu thuẫn, kéo dài từ lịch sử đến đương đại, hiện vẫn chưa thấy lối thoát. Tình hình ngày càng khó kiểm soát.
Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Sau những sóng gió, tình thân láng giềng giữa Iran và Pakistan đang nồng ấm trở lại.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Gói viện trợ mới nhất của Mỹ cho Ukraine sẽ không đủ để tạo ra bước ngoặt lớn khi Kiev phải đối mặt với muôn vàn khó khăn.
Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975 không chỉ là dấu mốc huy hoàng trong lịch sử dân tộc Việt Nam mà còn là biểu tượng cổ vũ các dân tộc dũng cảm đấu tranh.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Phiên bản di động