📞

Dính lùm xùm 'bông vải Tân Cương', BAZAAR Trung Quốc xóa ảnh Lisa BLACKPINK khỏi mạng xã hội

Kha Ninh 17:40 | 01/04/2021
Do liên quan gián tiếp đến lùm xùm "bông vải Tân Cương", ảnh trên trang bìa BAZAAR Trung Quốc của Lisa BLACKPINK đã bị xóa khỏi các trang mạng xã hội của Tạp chí này.
Hoạt động tại Trung Quốc của Lisa BLACKPINK bị ảnh hưởng khi gián tiếp liên quan đến 'lùm xùm bông vải Tân Cương'. (Nguồn: Korea Boo)

Thời gian gần đây, Trung Quốc xuất hiện làn sóng tẩy chay nhiều thương hiệu đồng quan điểm với Better Cotton Initiative (BIC - Sáng kiến ​​Bông tốt hơn), tổ chức quốc tế thúc đẩy bông vải được sản xuất bền vững.

Các công ty giải trí và các ngôi sao Hoa ngữ tranh thủ hiện diện và tỏ rõ lập trường của họ trước lùm xùm này. Nổi bật có Jackson, thành viên nhóm GOT7 tuyên bố cắt đứt quan hệ hợp tác với Adidas; Vương Nhất Bác, Đàm Tùng Vận đã kết thúc hợp đồng với Nike; Trương Nghệ Hưng nói lời tạm biệt với hai nhãn hàng Calvin Klein và Converse...

Ảnh bìa Lisa, em út nhóm BLACKPINK tạp chí BAZAAR Trung Quốc. (Nguồn: BAZAAR)

Tuy không đồng tình với bất kỳ lập trường chính trị nào, thậm chí mang quốc tịch Thái Lan, nhưng thành viên của BLACKPINK Lisa lại bị đặt vào tình thế bất lợi. Mới đây, BAZAAR Trung Quốc đã xóa toàn bộ hình ảnh trên trang bìa của "bông hồng Thái" trên tất cả các trang mạng xã hội của tạp chí này.

Mặc dù không phải lỗi của Lisa, nhưng việc do cô và nhóm BLACKPINK là đại diện cho một số thương hiệu lên tiếng từ chối sử dụng bông vải Tân Cương có thể khiến BAZAAR Trung Quốc rơi vào tình thế khó xử trước làn sóng tẩy chay tại đất nước tỷ dân này.

Cụ thể, BLACKPINK hiện là ngôi sao chiến dịch Adidas Originals tại Hàn Quốc và trên toàn cầu. Theo đó, nhiều cư dân mạng Trung Quốc đã suy đoán rằng, ảnh của Lisa trên trang bìa tạp chí BAZAAR Trung Quốc đã bị xóa một cách oan uổng bởi lý do trên.

Chiến dịch quảng cáo thương hiệu Adidas của BLACKPINK.

Cả BAZAAR Trung Quốc và công ty quản lý của BLACKPINK đều chưa lên tiếng trước sự kiện này.

Làn sóng tẩy chay các nhãn hàng quốc tế ở Trung Quốc bắt nguồn từ thông báo trên trang web chính thức của H&M hồi tháng 9/2020, nhãn hàng này tuyên bố ngừng dùng bông vải từ Tân Cương.

Tuy nhiên, đến 24/3, vụ việc bỗng bùng lên tranh cãi dữ dội ở Trung Quốc với nhiều lời kêu gọi mọi người tẩy chay sản phẩm của H&M. Hashtag "Tôi ủng hộ bông Tân Cương" hiện đang là chủ đề thịnh hành nhất trên Weibo với hơn 1,8 tỉ lượt xem.

Sau H&M, một loạt các thương hiệu khác cũng bị réo tên. Nguyên nhân bắt đầu từ tổ chức BCI tạm thời ngừng cấp chứng nhận bông Tân Cương do gặp khó khăn trong việc kiểm tra hàng hóa. Điều này có nghĩa là tất cả các thành viên của BCI bao gồm Nike, Converse, Fila, Puma, New Balance, Uniqlo, Adidas, Burberry… đều sẽ không sử dụng loại bông này.

Lùm xùm “bông vải Tân Cương” kéo theo làn sóng người Trung Quốc tẩy chay các nhãn hàng thời trang quốc tế đang thu hút sự quan tâm từ cư dân mạng nước ngoài.

Từ tối 24/3 đến nay, hàng loạt người nổi tiếng ở đất nước đông dân nhất hành tinh liên tục thông báo hủy hợp đồng, kết thúc hợp tác với những thương hiệu đã tuyên bố dừng dùng bông vải Tân Cương.

(theo Korea Boo)