Chiếm lĩnh thị trường
Mấy năm gần đây, ở Canada, hàng TCMN có xu hướng lên ngôi, từ các sản phẩm thủ công kiểu dáng độc đáo như hàng thời trang, đồ trang sức mỹ nghệ, đến những mặt hàng cỡ lớn như đồ treo tường, tượng gỗ, tượng kim khí, đồ gỗ mỹ nghệ, đồ trang trí hoặc sử dụng trong nhà và văn phòng. Người ta đặc biệt chú ý đến những sản phẩm thủ công nhập khẩu với chất liệu đa dạng từ gốm, tơ sợi, đá, kim loại, kính, gỗ, da vải và giấy...
Người Canada hiện đại có nhu cầu tạo ra phong cách thoải mái trong chính những không gian sống. Chẳng hạn, phòng ăn có thể được trang trí bởi các sản phẩm từ bình thường đến mang nặng tính hình thức, bao gồm đồ dán tường, vải trải bàn, nến, đồ sứ, khung gỗ và khung kim loại… Giữa các miền lại có sự khác biệt về phong cách: ở bờ biển phía Tây có xu hướng thích phong cách đơn giản, còn ở miền Trung cầu toàn hơn. Chính vì vậy, hàng TCMN không bị phân biệt cao cấp hay thấp cấp, các mặt hàng trang trí nội thất TCMN được bán ở tất cả các phân khúc thị trường.
Theo ước tính, khoảng 60% các mặt hàng TCMN cung ứng cho thị trường Canada là từ Mỹ, Trung Quốc, EU, Ấn Độ, Thái Lan... Kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng này của Việt Nam sang Canada còn khiêm tốn, nhưng đã tăng đáng kể trong những năm gần đây. Năm 2006, kim ngạch xuất khẩu hàng TCMN sang thị trường này đạt 6,9 triệu USD, tăng 21% so năm 2005. Riêng 3 tháng đầu năm 2007, con số trên đạt 3,2 triệu USD, tăng 35% so cùng kỳ năm ngoái.
Là quốc gia đa sắc tộc, Canada có nhu cầu ngày càng nhiều đối với đủ loại mặt hàng từ đồ pha lê, đồ sứ đến đồ sứ chạm khắc, đồ trang trí… Mỗi dân tộc đều có “gu” thẩm mỹ riêng. Ngoài ra, thị trường quà tặng thủ công dành cho các công ty cũng là lĩnh vực đang tăng trưởng, đặc biệt là các mặt hàng có in logo hoặc đặc điểm nhận diện. Trong hầu hết các trường hợp, khách hàng mua lẻ hay khách hàng là tổ chức ở Canada đều đòi hỏi mặt hàng phải mang tính sáng tạo, chất lượng cao và giá cả phải chăng.
Quy định riêng
Theo quy định của cơ quan Thuế và Hải quan Canada, một số mặt hàng TCMN nhập khẩu vào Canada có thể được miễn thuế hoặc áp mức thuế thấp, nếu hàng đến từ các nước được hưởng quy chế ưu đãi thuế quan chung (GPT) hoặc thỏa mãn các tiêu chí sau:
Sản phẩm có cách trang trí truyền thống đặc trưng riêng đại diện cho bất kỳ quốc gia, lãnh thổ hay tôn giáo nào của nơi làm ra; Hàng được làm ra bằng lao động của thợ thủ công; Là sản phẩm đặc thù của quốc gia xuất xứ, không phải hàng nhá; Không được sản xuất hàng loạt bởi các dụng cụ tinh vi hay bằng công nghệ khuôn đúc; Có chức năng hay tính năng sử dụng và có giá trị về nghệ thuật, về đặc điểm tôn giáo hay văn hóa.
Luật bất thành văn
Canada là một trong các thị trường có mức nhập khẩu hàng TCMN cao, do vậy tính cạnh tranh cũng rất mạnh. Nhà xuất khẩu muốn thâm nhập vào thị trường Canada cần cân nhắc đến các yếu tố: sản xuất nhanh hàng mẫu, trả lời thư từ ngay trong ngày, giao hàng đúng với đặc điểm kỹ thuật (hàng mẫu) đã thỏa thuận, đảm bảo tính liên tục của nguồn cung, duy trì chất lượng cao ở mức giá cạnh tranh và bao bì thích hợp cho vận tải đường biển…
Nhìn chung, thị trường Canada đòi hỏi hàng hóa có chất lượng cao, bền và khi đưa ra bán phải trong điều kiện tốt. Nhà xuất khẩu nên lưu tâm cụ thể đến yêu cầu về dán nhãn và bao gói chính xác. Hàng TCMN dùng bên ngoài nhà phải đủ khả năng chịu được nhiệt độ và độ ẩm, trong khi hàng dành cho trẻ em thì phải thỏa mãn yêu cầu về độ an toàn và tiêu chuẩn.
Năm 2006, kim ngạch xuất khẩu sang Canada của Việt Nam đạt 101%, vượt mức kế hoạch. Năm nay, Bộ Công thương dự báo kim ngạch xuất khẩu của VN sang Canada dự kiến sẽ tăng 20%, đạt khoảng 660-670 triệu USD. Canada trở thành 1 trong 5 thị trường thuộc khu vực châu Mỹ mà VN xuất khẩu vượt chỉ tiêu.
Với tốc độ tăng trưởng như vậy, việc phải đối mặt với các vụ kiện chống bán phá giá là điều khó tránh khỏi, vì đây là biện pháp bảo hộ thị trường biến tướng mà các nước công nghiệp phát triển thường hay áp dụng. Canada không nằm ngoài xu thế này. Do vậy, các nhà xuất khẩu VN cần hết sức thận trọng trong chiến lược phát triển thị trường, để tránh rủi ro không nên tập trung nhiều quá vào một nhóm hàng.
An Sinh