📞

Doanh nghiệp kiều bào thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa Việt

23:54 | 29/09/2012
Đây là tâm tư, nguyện vọng của đại đa số các doanh nhân tham dự Đại hội Đại biểu lần thứ II của Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài, vừa diễn ra sáng 29/9/12, tại TP Hồ Chí Minh.
Ông Nguyễn Cảnh Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài phát biểu tại Đại hội. Ảnh: TGVN/Tuấn Anh

Phát biểu khai mạc của ông Nguyễn Cảnh Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài thì Hiệp hội là một tổ chức xã hội nghề nghiệp của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài, nhằm huy động năng lực cá nhân và tập thể doanh nghiệp vì lợi ích của doanh nghiệp, cộng đồng và của đất nước Việt Nam. Vì vậy, trong nhiệm kỳ đầu tiên, Hiệp hội đã quy tụ được hơn 200 Hội viên là các doanh nhân Việt đang sinh sống và hoạt động kinh doanh tại 33 quốc gia trên thế giới. Thông qua Đại hội lần này, Hiệp hội sẽ tổng kết 3 năm hoạt động đầu tiên, bầu Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới và thông qua phương hướng hoạt động cho giai đoạn 2012 - 2015.

Ngay sau đó, những ý kiến đóng góp cho báo cáo và phương hướng hoạt động trong thời gian tới của Hiệp hội đều hướng đến mục tiêu: Làm thế nào để xuất khẩu hàng hóa Việt Nam, qua đó gắn kết doanh nghiệp kiều bào và doanh nghiệp trong nước.

Ông Hoàng Xuân Bình, đóng góp ý kiến tại Hội nghị. Ảnh: TGVN/Tuấn Anh
Ông Hoàng Xuân Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam tại Ba Lan cho rằng, không nên lập Cty của Hiệp hội. Hiệp hội nên giúp đỡ các doanh nghiệp qua: thông tin kinh nghiệm làm ăn, kinh nghiệm thất bại để doanh nghiệp hội viên năm bắt được; làm cầu nối để xuất nhập khẩu hàng Việt. Hiện nhiều trung tâm thương mại của người Việt ở nước ngoài nhưng hàng hóa Việt Nam lại chưa có nhiều. Ông Bình gợi ý, có thể hợp tác giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp Việt kiều để tạo ra các trung tâm xúc tiến thương mại cho hàng hóa Việt Nam. Đồng thời việc phối hợp, toạ đàm với các doanh nghiệp là cần thiết.Chia sẻ tâm tư của mình, ông Mai Ngọc Yên, Giám đốc Công ty Mai Ly tại Berlin (Đức), Chủ tịch Hội cựu chiến binh tại Berlin cũng nhấn mạnh: Làm thế nào để xuất khẩu hàng Việt Nam ra thị trường thế giới? Vấn đề là thị trường châu Âu quy định rất ngặt nghèo về chất lượng, tiêu chuẩn. Như ngành may mặc Việt Nam, "tôi có đặt hàng ở một số doanh nghiệp may mặc trong nước nhưng đều bị thiếu các phụ kiện", ông Yên cho biết. Điều này khiến doanh nghiệp của ông khó khăn trong việc đặt hàng. Đó là chưa kể mẫu mã của doanh nghiệp may mặc Việt cũng chưa chuyên nghiệp. Đây là bài toán khó cần có sự hỗ trợ và giúp đỡ của cơ chức năng nhà nước và Hiệp hội.

Ông Nguyễn Ngọc Lý, Việt kiều Úc phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: TGVN/Tuấn Anh
Ông Nguyễn Ngọc Lý, Việt kiều Úc, người đang đầu tư cổ phần vào 12 công ty tại Việt Nam cho rằng sự thành công khi đầu tư về nước vẫn khó khăn. Chủ yếu do doanh nhân thiếu sự kết hợp với nhau và với doanh nghiệp trong nước. Theo kinh nghiệm của ông Lý là nên đầu tư cổ phần vào các doanh nghiệp Việt Nam, qua đó sẽ kết hợp được với doanh nghiệp trong nước để xuất khẩu hàng Việt. Vì vậy, ông Huỳnh Xuân Long, Ủy viên Ban Chấp hành Hiệp hội, cũng là chủ doanh nghiệp chuyên xuất khẩu hàng thủy sản sang nước Anh cho rằng tất cả các Hội viên khi cần bất cứ thông tin hoặc sự hỗ trợ của nào của Hiệp hội thì tất cả các thành viên khác sẽ sẵn sàng hỗ trợ. Các thông tin đó, bao gồm cả thủ tục, chính sách đầu tư về trong nước cũng như tìm thị trường để xuất khẩu cho hàng Việt.

Tiếp tục Chương trình của Đại hội, Hiệp hội đã bầu ra Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2 và đề ra phương hướng hoạt động trong nhiệm kỳ mới. Ông Nguyễn Cảnh Sơn, Việt kiều Nga, Chủ tịch EuroWindow Holding, tiếp tục được tín nhiệm giữ chức Chủ tịch Hiệp hội nhiệm kỳ 2012-2015. Nhân dịp này, Đại hội cũng đã tổ chức quyên góp được hơn 130 triệu đồng ủng hộ Chương trình “Trái tim cho em” của Quỹ Tấm lòng Việt - Đài Truyền hình Việt Nam.

Các doanh nhân Việt kiều dự Đại hội. Ảnh: Tuấn Anh
Các đại biểu quyên góp ủng hộ Chương trình “Trái tim cho em”. Ảnh:TGVN/ Tuấn Anh

Tuấn Anh (từ TP HCM)