Công ty nghiên cứu thị trường IDC vừa công bố dữ liệu cho thấy các lô hàng iPhone xuất xưởng của Apple trong quý I/2024 đã giảm 9,6% so với cùng kỳ năm ngoái, do bị ảnh hưởng bởi sự cạnh tranh ngày càng gay gắt của những nhà sản xuất điện thoại thông minh khác. Apple hiện đang đứng vị trí thứ hai với 17,3% thị phần smartphone toàn cầu.
Trung Quốc được xem là thị trường quan trọng bậc nhất đối với Apple |
Trong khi đó, Samsung đã giành lại vị thế dẫn đầu thị trường với 20,8% thị phần. Công ty đã xuất xưởng được 60,1 triệu thiết bị trong giai đoạn quý I/2024, gần tương đương với mức xuất xưởng trong năm 2023.
"Huawei đang dần hồi sinh tại Trung Quốc. Bên cạnh đó, những thương hiệu khác như Xiaomi, Oppo, Transsion, OnePlus và Vivo cũng tích hợp mở rộng hoạt động và đa dạng hóa các dòng sản phẩm", Ryan Reith, phó chủ tịch tại IDC, chia sẻ.
Thị trường smartphone tại Trung Quốc đã giảm gần 30% trong tháng 2/2024. Người tiêu dùng đang ngày càng thắt chặt chi tiêu của mình đối với mặt hàng này. Những chuyên gia nhận định, tốc độ tăng trưởng của iPhone tại thị trường Trung Quốc sẽ tiếp tục chậm lại trong năm nay, khiến doanh số sụt giảm.
Sự sụt giảm doanh số của Apple phản ánh rõ hơn những thách thức mà tập đoàn này đang phải đối mặt khi cơ quan chính phủ và một số công ty Trung Quốc đã hạn chế nhân viên sử dụng thiết bị của hãng vì lý do bảo mật.
Hiện nay, Apple phải đối mặt với hàng loạt những thách thức từ các thị trường trọng điểm. Gần đây, Bộ Tư pháp Mỹ cũng đã đệ đơn kiện Apple với cáo buộc rằng hệ sinh thái iPhone đã vi phạm luật chống độc quyền, gây bất lợi cho người tiêu dùng, nhà phát triển cùng các nhà sản xuất điện thoại thông minh khác.
Đầu tháng 3, Apple bị buộc phải thực hiện những thay đổi đối với App Store nhằm tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số của EU. Những thay đổi này bao gồm việc cắt giảm các ứng dụng được tải xuống từ App Store, cho phép người dùng iOS truy cập vào những cửa hàng kỹ thuật số của bên thứ ba.