Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu IDC, doanh số iPhone 16 đã tăng mạnh mẽ tại Trung Quốc và đưa Apple quay trở lại vị trí số 2 trên thị trường smartphone nước này trong quý III/2024. Sau khi hãng tụt khỏi top 5 trong ba tháng trước.
Apple quay lại top 5 hãng smartphone ở Trung Quốc nhờ doanh số iPhone tăng vọt |
Cụ thể, doanh số iPhone của Apple chiếm 15,6% thị trường smartphone trong quý 3 tại Trung Quốc, chỉ đứng sau Vivo với 18,6%. Mặc dù các mẫu iPhone mới nhất giúp “Táo khuyết” có kết quả tốt hơn so với đầu năm, nhưng thị phần của hãng vẫn giảm so với 16,1% trong cùng kỳ năm ngoái.
Trong khi đó, lượng hàng xuất xưởng của Huawei đã tăng vọt tới 42% trong quý này, chiếm 15,3% thị phần và đứng thứ ba, sau Apple. Dữ liệu từ IDC cho thấy đây là quý thứ 4 liên tiếp mà hãng di động Trung Quốc tăng trưởng hai con số. Sau thời gian bị Mỹ trừng phạt, Huawei đã quay lại thị trường smartphone cao cấp với chip thế hệ mới được thiết kế hoàn toàn tại Trung Quốc. Điều này đã khơi dậy lòng yêu nước của những người dùng ở thị trường tỷ dân.
Xiaomi hiện đang đứng thứ tư với 14,8% thị phần khi lượng hàng xuất xưởng tăng 12,8% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ tập trung vào phân khúc smartphone giá rẻ và cao cấp. Honor, từng là thương hiệu con của Huawei và bám sát ở vị trí thứ năm với 14,6% thị phần, dù doanh số của hãng đã giảm 22,5% trong quý này.
Trong quý II/2024, Apple đã bị đẩy xuống vị trí thứ 6 tại thị trường Trung Quốc trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt với những đối thủ nội địa, đứng sau Vivo, Huawei, Oppo, Honor và Xiaomi. Đây là lần đầu tiên sau nhiều năm, “Táo khuyết” tụt hạng ở một trong những thị trường quan trọng nhất của mình.
Trung Quốc là thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, đã chứng kiến lượng hàng xuất xưởng tăng 3,2% lên mức 68,8 triệu chiếc trong quý III/2024, đánh dấu quý tăng trưởng thứ 4 liên tiếp.
Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt với những đối thủ Trung Quốc, nhà sản xuất iPhone đã triển khai nhiều chương trình khuyến mãi cho thế hệ iPhone 16 tại Trung Quốc để thúc đẩy doanh số bán hàng.
Tuần này, CEO Apple Tim Cook cũng đã có chuyến thăm thứ 2 trong năm tới Trung Quốc. Tại đây, ông đã gặp gỡ những quan chức của Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin để thảo luận về những chủ đề bao gồm sự phát triển của công ty tại thị trường Trung Quốc cũng như an ninh mạng và dữ liệu.