Doanh số xe điện toàn cầu trong tháng 1/2024 tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng lại giảm so với tháng 12/2023. Điều này được cho là xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, như việc cắt giảm trợ cấp, những quy định trở nên khắt khe hơn hoặc chỉ đơn giản là sự sụt giảm doanh số theo mùa, đặc biệt là ở những thị trường quan trọng như Đức, Pháp và Trung Quốc.
Xe điện đang đối mặt với bối cảnh nhu cầu trên phạm vị toàn cầu sụt giảm rõ rệt |
Không có thống kê riêng, theo dữ liệu của Rho Motion cho thấy đã có tổng cộng 1,1 triệu xe thuần điện (BEV) và xe hybrid sạc điện (PHEV) bàn giao đến tay khách hàng trong tháng 1/2024, tăng 69% so với mức 660.000 xe của tháng 1/2023, nhưng lại giảm đi 26% so với tháng 12/2023.
Ngoài ra, doanh số xe thuần điện và PHEV trong tháng 1/2024 cũng thấp hơn của những tháng 6, 8, 9, 10 và 11/2023.
Trao đổi với hãng tin Reuters, Charles Lester, giám đốc dữ liệu của Rho Motion cho biết, doanh số xe điện tại Đức trong tháng 1/2024 giảm gần 50% so với tháng 12/2023, sau khi nước này dừng chính sách ưu đãi. Tình hình ở Pháp cũng tương tự, vì nước này đã siết chặt các quy định.
Tuy nhiên, ông Lester vẫn còn thấy lạc quan về tương lai của xe điện, cho rằng sự sụt giảm này sẽ chỉ diễn ra trong thời gian ngắn hạn. Theo ông, những nhà sản xuất ô tô có thể sẽ đẩy mạnh đầu tư làm xe điện mới nhằm đáp ứng những quy định khắt khe hơn về lượng khí thải CO2 của Liên minh châu Âu (EU).
Trong tháng 1/2024, doanh số xe thuần điện và hybrid sạc điện đã tăng mạnh tại thị trường Mỹ và Canada, so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng giảm 14% so với tháng trước.
Xu hướng tương tự diễn ra tại thị trường EU, khu vực Hiệp hội tự do thương mại châu Âu (EFTA) và Anh quốc. Trong khi đó, tại thị trường Trung Quốc, doanh số xe điện trong tháng 1/2024 tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng lại giảm 26% so với tháng 12/2023.