Theo kết quả tài chính vừa được Meta công bố ngày 2/2, Trung Quốc chiếm 10% tổng doanh thu 134,9 tỷ USD của Meta trong năm 2023, tăng từ mức 6% trong hai năm trước đó. Giám đốc tài chính Susan Li cho biết, thương mại trực tuyến và game được hưởng lợi từ nhu cầu mạnh mẽ của những nhà quảng cáo ở Trung Quốc nhằm tiếp cận người dân ở các thị trường khác.
Bên ngoài trụ sở Meta tại Menlo Park, California, Mỹ |
Quốc gia này cũng chiếm tỷ trọng lớn hơn trong doanh thu của Meta tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương năm 2023, ở mức 38%, tăng từ 27% năm 2022.
Mặc dù Trung Quốc chặn nhiều ứng dụng truyền thông xã hội quốc tế như X (trước đây là Twitter), Facebook và Instagram của Meta, YouTube của Google, điều đó không thể ngăn cản nước này trở thành nhà quảng cáo hàng đầu trên những nền tảng. Trước đó, Reuters đưa tin năm 2022 về việc Trung Quốc là thị trường quảng cáo ở nước ngoài phát triển nhanh nhất và cũng là một trong những nguồn doanh thu ngoài Mỹ lớn nhất của X. Trung Quốc cũng là thị trường quảng cáo lớn nhất của Meta tại châu Á vào năm 2017, theo báo cáo của New York Times năm đó.
Facebook đã bị chặn tại thị trường Trung Quốc từ năm 2009. Để có thể tiếp cận thị trường đại lục, CEO Meta Mark Zuckerberg đã đến đây trong hai năm liên tiếp 2016 và 2017. Dù vậy, cả hai nỗ lực này đều bất thành và không thể khiến ứng dụng được chấp thuận.
Cũng trong ngày 2/2, Meta đã cảnh báo những nhà đầu tư về rủi ro địa chính trị, tranh chấp thương mại đang diễn ra giữa Trung Quốc và Mỹ.
Meta đã báo cáo lợi nhuận đạt 14 tỷ USD trong quý IV năm ngoái, vượt dự báo của những nhà phân tích khi doanh thu tăng lên 40,1 tỷ USD trong giai đoạn này. Công ty cho biết người dùng hàng tháng của Facebook đạt 3,07 tỷ.