📞

Dự án đường sắt cao tốc ký với Trung Quốc chậm tiến độ, đội giá, Indonesia mời Nhật Bản

11:14 | 08/06/2020
TGVN.  Indonesia đang bắt đầu trao đổi với phía Nhật Bản về việc tham gia dự án đường sắt cao tốc Jakarta - Bandung - công trình do nhà thầu Trung Quốc thực hiện và đang bị đình trệ với chi phí tăng cao.
Một đánh giá của Chính phủ Indonesia chỉ ra chi phí của dự án có thể lên 6 tỷ USD, cao hơn mốc 5,5 tỷ USD dự tính trước đó. (Nguồn: People.cn)

Theo Nikkei, Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi cho biết, Chính phủ nước này đang bắt đầu bàn bạc về việc mời phía Nhật Bản tham gia vào dự án đường sắt cao tốc Jakarta - Bandung mà phía Trung Quốc từng trúng thầu năm 2015. Tuy nhiên, sau vài năm xây dựng, dự án đang bị đình trệ cùng với chi phí xây dựng tăng cao so với dự kiến.

Đề xuất mới sẽ kết hợp tuyến đường xe lửa nói trên vào dự án hợp tác giữa Nhật Bản - Indonesia về việc cải tiến tuyến đường sắt nối giữa Jakarta và Surabaya, theo Nikkei.

Ngoại trưởng Marsudi cho biết, các cuộc thảo luận đang được tiến hành để xem xét khả năng đưa phía Nhật Bản vào dự án.

Nhật Bản là một đối tác phát triển cơ sở hạ tầng quan trọng của Indonesia và sự hợp tác sẽ giúp kết nối các thành phố của Indonesia với nhau và kích thích tăng trưởng kinh tế nhanh hơn, bà Marsudi cho hay.

Nhiều ý kiến trong Chính phủ Indonesia cho rằng, một tuyến đường chạy từ Bandung tới Surabaya sẽ hiệu quả hơn là việc xây các tuyến đường riêng chạy về phía Đông và Đông Nam từ Thủ đô. Ngoài ra, việc chi phí của dự án Jakarta - Bandung bị đội lên cao cũng được xem là một điểm để phía Indonesia cân nhắc tới sự tham gia của Nhật Bản.

Indonesia dự kiến sẽ lên một kế hoạch mới và đề xuất với phía Nhật Bản sau khi hoàn tất.

Phía Trung Quốc trúng thầu dự án Jakarta - Bandung hồi năm 2015. Dự án đường sắt dài 140km dự kiến sẽ giảm thời gian di chuyển giữa 2 thành phố trên từ 3 giờ 30 phút xuống 45 phút.

Tuy nhiên, dự án đã gặp một số vấn đề liên quan tới nguồn vốn và dịch Covid-19, khiến việc xây dựng bị đình trệ. Dự án ban đầu dự kiến khánh thành vào năm 2019, nhưng hiện thời dự án có thể kéo dài tới 2022. Một đánh giá của Chính phủ Indonesia chỉ ra chi phí của dự án có thể lên 6 tỷ USD, cao hơn mốc 5,5 tỷ USD dự tính trước đó.

(theo Đức Hoàng/Dân Trí/Nikkei)