Ông Dobrindt cho biết, phần mềm kiểm soát lượng khí thải bất hợp pháp trong động cơ TDI (động cơ diesel tăng áp phun nhiên liệu trực tiếp) của dòng xe SUV đã bị phát hiện trong quá trình kiểm tra sự phát thải của xe. Động cơ diesel của chiếc Cayenne cũng được cung cấp bởi Audi.
Một chiếc ô tô dòng Porsche Cayenne. (Nguồn: PORSCHE) |
Do đó, Bộ trưởng Giao thông Đức đã tuyên bố thu hồi giấy chứng nhận không cho dòng xe SUV đặc biệt này lưu hành trong thị trường. Hãng Porsche cho biết, họ đã đồng ý thu hồi xe để khắc phục vấn đề và chịu bồi thường 100% phí thu hồi xe. Như vậy đây là lần đầu tiên trong vụ bê bối gian lận khí thải xe chạy dầu (diesel) của hãng sản xuất xe hơi danh tiếng Đức Volkswagen, một chiếc xe hơi không còn được đăng ký lưu hành nữa.
Trước đó, các cơ quan bảo vệ người tiêu dùng của 22 nước Liên minh châu Âu (EU), trong đó có Đức và Pháp, đã quyết định chuẩn bị một vụ kiện tập thể buộc Volkswagen có trách nhiệm đền bù những thiệt hại mà khách hàng phải gánh chịu khi sử dụng xe bị lắp phần mềm gian lận khí thải.
Bê bối gian lận khí thải của Volkswagen - được gọi là "dieselgate" - bị phanh phui từ tháng 9/2015, khi hãng này thừa nhận đã lắp đặt phần mềm gian lận cho 11 triệu xe ôtô chạy bằng động cơ diesel. Bê bối này đã hủy hoại uy tín của Volkswagen và buộc hãng phải dành ra hơn 22 tỷ euro (23 tỷ USD) để đền bù tại Mỹ nhằm tránh bị đưa ra tòa.