Từ hơn 700 thương hiệu smartphone vào năm 2017, con số này chỉ còn gần 250 vào năm 2023. Gần như tất cả những thương hiệu smartphone đã biến mất đều thuộc Ấn Độ, châu Phi, Trung Đông, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Số lượng những thương hiệu toàn cầu như Samsung, Apple vẫn đang duy trì trên 30.
Số lượng các hãng sản xuất smartphone giảm dần theo thời gian. |
Counterpoint Research đưa ra một số lý do đứng sau xu hướng này trong 7 năm qua. Dịch bệnh cùng với sự thiếu hụt linh kiện bắt đầu từ năm 2020 gây tác động mạnh mẽ, trong khi kinh tế toàn cầu giảm mạnh sau cuộc chiến Nga – Ukraine vào năm 2022 khiến nhiều công ty nhỏ không chịu nổi nhiệt.
Những thương hiệu smartphone địa phương còn phải đối mặc với nhiều thách thức khác dẫn đến rút lui. Chẳng hạn, người dùng lười nâng cấp điện thoại hơn, thiết bị giá rẻ ngày càng cải thiện chất lượng, người dùng dịch chuyển từ mạng 4G sang 5G, những “ông lớn” chiếm nhiều thị phần hơn.
Xu hướng tăng trưởng doanh số smartphone mới (màu xám) và điện thoại tân trang (màu đỏ) từ năm 2019 đến năm 2022. |
Một yếu tố khác là smartphone tân trang (refurbished). Doanh số hàng refurbished tăng trưởng 14% trong năm 2021 so với mức 5% của hàng mới. Khác biệt càng rõ rệt hơn trong năm 2022 với tỷ lệ tương ứng là 5% và -12%.
Nằm trong số các thương hiệu smartphone gây nuối tiếc nhất khi biến mất chính là LG. Sau 6 năm thua lỗ gần 4,5 tỷ USD, LG buộc phải đóng cửa bộ phận smartphone của mình vào hai năm trước bất chấp việc công ty sở hữu không ít thiết bị sáng tạo.
Counterpoint dự đoán sẽ có nhiều thương hiệu smartphone khác phải giải thể theo thời gian, trao lại quyền lực cho những "gã khổng lồ" thế giới. Dù vậy, những thương hiệu smartphone nhỏ có thể sống sót khi đi đúng ngách, chẳng hạn như Doro phục vụ người dùng cao tuổi, còn Fairphone tập trung vào việc sửa chữa dễ dàng.