Giá cà phê trong nước giảm 300 đồng/kg tại các địa phương thu mua trọng điểm trong phiên giao dịch cuối tuần. |
Giá cà phê hôm nay 3/4
Thị trường toàn cầu tiếp tục thất vọng về triển vọng sớm chấm dứt cuộc chiến ở Đông Âu. Tuy nhiên, với một số báo cáo dữ liệu kinh tế Mỹ tăng trưởng khả quan, nhất là báo cáo việc làm tháng Ba cao hơn dự đoán và chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) vẫn tăng trưởng ổn định đã giúp chứng khoán Mỹ tăng tốc vào cuối phiên để kết thúc tích cực, trong khi tỷ giá đồng Reail Brazil tiếp nối đà tăng 1,99% để lên đứng ở mức 4,666 Real = 1 USD.
Trong khi đó, Trung Quốc tuyên bố phong tỏa Thượng Hải trong một thời gian để phòng chống covid-19 biến thể mới lây lan, cũng dấy lên những quan ngại trong việc lưu thông hàng hóa ở khu vực Đông Á vốn đã trì trệ lâu nay.
Đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần này, giá cà phê robusta trên sàn ICE Futures Europe - London quay đầu giảm mạnh, kỳ hạn giao tháng 5/2022 giảm 26 USD (1,2%), giao dịch tại 2.139 USD/tấn. Trong khi, kỳ hạn giao tháng 7/2022 giảm 22 USD (1,02%) giao dịch tại 2.130 USD/tấn. Khối lượng giao dịch trung bình.
Giá cà phê arabica trên sàn ICE Futures US - New York tiếp tục tăng tốt, kỳ hạn giao tháng 5/2022 tăng 2 Cent (0,88%), giao dịch tại 228,4 Cent/lb. Trong khi, kỳ hạn giao tháng 7/2022 tăng 2 Cent (0,88%), giao dịch tại 228,45 Cent/lb. Khối lượng giao dịch tăng trên trung bình.
Thông tin thị trường cà phê
Giá cà phê trong nước giảm 300 đồng/kg tại các địa phương thu mua trọng điểm trong phiên giao dịch cuối tuần.
Đơn vị tính: VND/kg | FOB: USD/tấn FOB một thuật ngữ viết tắt trong tiếng Anh của cụm từ Free On Board, nghĩa là Miễn trách nhiệm Trên Boong tàu nơi đi còn gọi là "Giao lên tàu". Trừ lùi là mức giá mà bên mua trừ vào giá của bên bán. Thường là do vấn đề về chất lượng và thương hiệu. (Nguồn: Giacaphe.com) |
Cước tàu biển thời gian trước mắt và đường dài (trong vòng vài ba năm nữa) chưa chắc đã giảm dù khủng hoảng logistics có được giải quyết xong hay không.
Nhiều hãng kinh doanh tàu biển cho biết, đã trả tiền thuê tàu cao không chỉ riêng cho thời gian còn lại trong năm nay mà còn đến 2025! Nói vậy để thấy rằng giá cước tàu còn được cấy vào giá hàng hóa thương phẩm. Vấn đề là làm sao giữ được giá nguyên liệu tại các nước sản xuất để bảo đảm sinh kế của nhà nông. Đấy không chỉ là công việc của nhà nông mà còn phụ thuộc vào cách tổ chức thị trường, nên rất cần sự tham gia của các cơ quan quản lý nhà nước và các hiệp hội ngành nghề.
Trước mắt, thị trường cà phê robusta chuẩn bị tiếp nhận những đợt cung ứng lớn từ hai nước Brazil và Indonesia, xếp vị trí thứ hai và ba sau Việt Nam.
Cho nên, dù nền giá hàng hóa tăng, rủi ro giá mặt hàng cà phê robusta vẫn có đường xuống.
Tuy vậy, cũng đừng nên lo lắng quá nhiều để đua nhau bán tháo, tạo sức ép lên sàn robusta, gây hiệu ứng dây chuyền lên giá cà phê trong nước.
Dự kiến giá cà phê robusta trong nước vẫn có khả năng đứng vững trên 42 triệu cho đến 43 triệu/tấn, thậm chí có lúc vượt mức cao này nếu có tin ảnh ưởng đến cán cân cung-cầu.