Giá tiêu hôm nay 11/1, nối dài chuỗi đi ngang, tiêu Việt xuất khẩu tăng cả về lượng và giá. (Nguồn: Getty) |
Giá tiêu hôm nay tại thị trường trong nước nối dài chuỗi ngày đi ngang ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 57.500 – 60.000 đ/kg.
Cụ thể, giá tiêu hôm nay tại Gia Lai thấp nhất thị trường khi ở mức 57.500 đ/kg.
Giá tiêu hôm nay tại các tỉnh Đồng Nai (58.000 đ/kg); Đắk Nông, Đắk Lắk (58.500 đ/kg); Bình Phước (59.000 đ/kg) và Bà Rịa - Vũng Tàu ở ngưỡng cao nhất là 60.000 đ/kg.
Trên thị trường thế giới, tại Indonesia, ngày 10/1, giá tiêu đen Lampung tăng 0,39%, lên mức 3.596 USD/tấn. Còn giá hạt tiêu trắng Muntok của quốc gia này cũng đang tăng 4,92%, ở mức 6.298 USD/tấn.
Giá tiêu đen Kuching ASTA của Malaysia không đổi, vẫn giữ ở mức 4.900 USD/tấn; còn hạt tiêu trắng ASTA của quốc gia này duy trì ở mức giá 7.300 USD/tấn.
Đối với thị trường Brazil, giá hạt tiêu đen ASTA 570 tăng 1,92 %, ở mức 2.600 USD/tấn.
Còn tại Việt Nam, giá tiêu đen xuất khẩu loại 500g/l và 550g/l giữ ở mức 3.200 - 3.300 USD/tấn. Và giá tiêu trắng giữ mức 4.700 USD/tấn.
Theo thống kê bộ sơ bộ của Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), trong tháng 12/2022, Việt Nam xuất khẩu được 20.481 tấn, tổng kim ngạch đạt 74,1 triệu USD. So với tháng 11, lượng xuất khẩu tăng 24,7%, kim ngạch tăng 21,5%.
Mỹ, Trung Quốc, khối các nước Arab là các thị trường nhập khẩu chính của hồ tiêu Việt Nam trong tháng 12, trong đó xuất khẩu sang Mỹ đứng số 1, đạt 5.864 tấn. Các doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu vẫn bao gồm Olam, Trân Châu và Nedspice.
Ở chiều ngược lại, Việt Nam đã nhập khẩu 2.409 tấn, trong đó tiêu đen đạt 2.286 tấn, tiêu trắng đạt 123 tấn. Các doanh nghiệp nhập khẩu chủ yếu bao gồm: Olam, Thái Sang, Liên Thành, Nedspice và KSS Việt Nam.
Trong khi đó Brazil, Campuchia và Indonesia vẫn tiếp tục là 3 quốc gia cung cấp chủ yếu cho hồ tiêu Việt Nam, chiếm 86,3%.
Giá tiêu nội địa Việt Nam tiếp tục ổn định từ tuần trước, trong khi đó, giá tiêu xuất khẩu của Việt Nam tăng. Theo Cục Xuất nhập khẩu Việt Nam (Bộ Công Thương Việt Nam), hồ tiêu Việt nam sẽ đối mặt với nhiều khó khăn trong năm 2023 khi áp lực về giá tiếp tục gia tăng do nhu cầu thấp.
Nguyên nhân được nhận định là nhu cầu thị trường giảm sút do chính sách Zero Covid của Trung Quốc và lạm phát tăng cao tại nhiều nước, đặc biệt là Mỹ và Liên minh châu Âu. Bên cạnh đó là sự mất giá đồng tiền của các nước nhập khẩu so với USD.